Thách thức với tân Thủ tướng Nhật Bản

15/09/2020 | 19:01 GMT+7

Với chiến thắng áp đảo đối thủ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã cầm chắc ngồi vào Thủ tướng thay cho ông Abe Shinzo. Tuy nhiên có quá nhiều thách thức với tân Thủ tướng tương lai này.

 Thủ tướng Nhật Bản sắp mãn nhiệm Abe Shinzo (trái) chúc mừng tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vừa đắc cử Yoshihide Suga tại Tokyo ngày 14-9-2020. Ảnh: TTXVN

Theo đó, ông Yoshihide Suga giành được 377/535 phiếu, vượt xa hai đối thủ là Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (68 phiếu) và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (89 phiếu) trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế ông Abe Shinzo. Chiến thắng này đồng nghĩa với việc ông sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản bởi LDP hiện là đảng cầm quyền ở Nhật Bản. Thủ tục còn lại chỉ mang tính hình thức là Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường dự kiến vào ngày 16-9 để bầu Thủ tướng mới.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân Chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9-2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu Chủ tịch mới.

Về thuận lợi, ông Yoshihide Suga là một chính khách không vướng tham nhũng, cũng không dính dáng những vụ việc tranh cãi hoặc gây mất uy tín. Ông Suga là cánh tay phải đắc lực của Thủ tướng Abe. Sự nghiệp chính trị của hai nhân vật này đã liên kết chặt chẽ với nhau trong gần một thập kỷ kể từ khi ông Abe trở thành Thủ tướng vào năm 2012. Ông Suga hiện là Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản rất am hiểu cả về đối nội và đối ngoại của ông Abe nên sẽ nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận công việc của vị Thủ tướng tiền nhiệm. Tuy nhiên, những gánh nặng không nhỏ đang chờ đợi ông Suga ở phía trước như việc dập dịch Covid-19, liên minh với các các đảng đối tác. Riêng đối ngoại, Nhật Bản cũng đang đứng trước những mối quan hệ khó khăn như củng cố liên minh với Mỹ, cải thiện quan hệ với Trung Quốc, trong khi hai đối tác Mỹ - Trung đang gia tăng căng thẳng trên nhiều lĩnh vực...

Ở cương vị mới, Yoshihide Suga cam kết duy trì những chính sách của ông Abe như chính sách tiền tệ đang được biết đến với cái tên Abenomics - một di sản của người tiền nhiệm. Ông khẳng định sẽ mạnh tay hơn nếu cần thiết trong các vấn đề chính sách tiền tệ nhằm bảo vệ việc làm và các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Về chính trị, Yoshihide Suga sử dụng quan hệ trong LDP, đảng đối tác liên minh Komeito và đảng đối lập bảo thủ Nippon Ishin no Kai để duy trì quyền lực cho chính quyền Abe. Ưu thế trung dung về mặt chính trị giúp ông tạo khác biệt ấn tượng với hai đối thủ Shigeru Ishiba và Fumio Kishifa.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thông báo từ chức do sức khỏe kém, kết thúc nhiệm kỳ gần 8 năm của mình. Nhiều dư luận cho rằng cuộc đua vào ghế Thủ tướng, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP sẽ chiếm nhiều lợi thế hơn ông Suga. Tuy nhiên, thắng lợi đã thuộc về ông Suga.

Khác với nhiều chính khách ở Nhật Bản, Yoshihide Suga xuất thân từ một gia đình nông dân ở Ogachi, nay là Yuzawa, Akita - vùng đất của núi và tuyết trắng. Ông có một câu nói ấn tượng với nhiều người: “Dù mùa đông khắc nghiệt thế nào, mùa xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan. Vùng quê ấy dạy tôi sự kiên trì trước khi tôi biết điều đó”.

Trong thời gian theo học Đại học Hosei ở Tokyo, Suga từng làm việc ở một nhà máy sản xuất bìa cứng để kiếm tiền trang trải học phí. Chính những gian khó như vậy trong cuộc đời đã giúp ông rèn luyện nghị lực và tiến bước vững vàng trong sự nghiệp chính trị. Khởi đầu là một nghị sĩ địa phương, từ năm 2012, ông đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng Nội các, giữ vai trò là người phát ngôn hàng đầu và là cánh tay phải của Thủ tướng Abe Shinzo.

Giáo sư Daniel M.Smith tại Đại học Havard, nhận định: “Ông Suga đại diện cho việc duy trì những chính sách quản lý đất nước của chính quyền Abe, nhưng bản thân ông có sự khác biệt với người tiền nhiệm ở chỗ ông không phải xuất thân từ dòng dõi chính trị”.

Giới phân tích cho rằng, nghị lực và lòng kiên trì sẽ là nền tảng tốt giúp ông Suga vượt qua khó khăn để lèo lái đất nước Nhật Bản phát triển.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>