Thảm họa thiên tai

11/09/2017 | 10:48 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực châu Mỹ và Caribbean chứng kiến 4 cơn bão lớn, 1 trận động đất mạnh và gần trăm vụ cháy rừng.

Hiện tại, hàng nghìn người đang cảm thấy sốc bởi một trong những cơn bão tàn khốc nhất từng tấn công khu vực Caribbean. Cơn bão Irma đã ập tới quần đảo Virgin của Mỹ, gây ra thiệt hại nặng nề và khiến 4 người thiệt mạng. Bão Irma đã xé toạc mái của Trung tâm Y tế Roy Schneider trên đảo St. Thomas nhưng may mắn những bệnh nhân tại đây đã được sơ tán qua trực thăng từ ngày 7-9. Nhiều người dân trên quần đảo Virgin khẳng định họ bị mắc kẹt bởi phà và điện đều bị ngưng trệ. Ước tính ban đầu cho thấy sẽ mất nhiều năm để hòn đảo thiên đường này “hồi phục” sau đợt tấn công của siêu bão Irma.

Câu lạc bộ Du thuyền The Bitter End trên quần đảo Virgin hoàn toàn bị phá hủy trong siêu bão Irma.                Ảnh: YouTube

Chưa hết bàng hoàng sau thiệt hại của siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas hồi tháng 8, nước Mỹ tiếp tục hứng chịu một trong những cơn bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong 1 thế kỷ qua. Siêu bão Irma đổ bộ tỉnh Ciego de Avila của Cuba vào khoảng nửa đêm 8-9 (giờ địa phương) với sức gió 250 km/giờ. Những con sóng cao tới 2m và lũ quét tấn công nhiều khu vực dân cư ở miền Bắc và Trung Cuba. Sau đó bão đổi hướng lên phía Bắc để nhắm thẳng Florida, mang theo mưa to, gió lớn và lũ lụt trút xuống bang đông dân thứ tư của Mỹ. Trong lúc nhiều nơi tại bang Texas còn chưa rút hết nước sau cơn bão Harvey, giới chức bang Florida rút kinh nghiệm để đưa ra các lệnh sơ tán quyết liệt.

Báo chí Mỹ đưa tin cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử Mỹ đang gấp rút diễn ra khi hơn 5,6 triệu người - chiếm 25% dân số Florida - được yêu cầu rời bang này, bất chấp những đường cao tốc, sân bay kẹt cứng, cảnh khan hiếm nhiên liệu... Thêm 540.000 người ở các vùng ven biển của bang Georgia kế cận cũng được lệnh gói ghém đồ đạc lên đường tránh bão.t

Kênh NBC dẫn lời ông Edward Rappaport, quyền Giám đốc Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, cảnh báo dù Irma di chuyển dọc bờ biển phía Tây của Florida song do cơn bão quá lớn nên bờ Đông bang này cũng chịu cảnh mưa to gió lớn. Trong khi đó, Công ty Điện và Chiếu sáng Florida ước tính 9 triệu trong số 20,6 triệu cư dân bang chịu cảnh mất điện. Để kịp thời cứu hộ, Hải quân Mỹ đã điều tàu sân bay Abraham Lincoln, tàu tấn công đổ bộ Iwo Jima, tàu vận tải New York và 1 tàu khu trục đến Florida.

Sức mạnh của Irma liên tục lên xuống giữa cấp 4 và 5, 2 cấp mạnh nhất theo thang bão Saffir-Simpson. Nhưng chưa hết, bởi bám theo sau Irma là Jose, một cơn bão vừa thăng cấp 4 trong ngày 9-9. Với sức gió 240 km/giờ và đi theo đường đi tương tự Irma, Jose cản trở công tác cứu trợ ở một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trước đó. Đơn cử, đảo Barbuda sau khi bị thiệt hại 95% nhà cửa vào tay Irma nay lại đứng trước nguy cơ bị Jose tấn công. Trang Bloomberg dẫn tính toán của công ty nghiên cứu Enki cho hay tổng thiệt hại do bão Irma gây ra có thể lên đến 200 tỉ USD, trong đó riêng bang Florida “gánh” 135 tỉ USD.

Trong khi đó, bão cấp 1 Katia đã đổ bộ vào bang Veracruz của Mexico đêm 8-9 (giờ địa phương) và yếu đi nhanh chóng. Mexico đang trong ngày quốc tang sau khi hứng chịu trận động đất mạnh nhất trong 1 thế kỷ qua vào đêm 7-9, làm chết 61 người và bị thương ít nhất 200 người.

Theo các chuyên gia, hiện tượng bão nối bão dù rất bất thường nhưng không phải chưa từng xảy ra ở Đại Tây Dương. Tuy vậy, giáo sư khí tượng học Phil Klotzbach, thuộc Trường Đại học bang Colorado (Mỹ), cho hay chỉ trong vòng 3 ngày, 3 cơn bão Irma, Jose và Katia đã tạo ra lượng năng lượng bằng phân nửa mùa bão bình thường (kéo dài 6 tháng). Một số chuyên gia tin rằng hiện tượng gia tăng bão mạnh trên khắp thế giới hoàn toàn phù hợp với tình trạng ấm lên toàn cầu. “Thiên nhiên đã nổi điên. Những kiểu thời tiết cực đoan như thế này sẽ xảy ra thường xuyên và đồng loạt bởi trái đất đang nóng lên”, ông Jeff Masters, Giám đốc khí tượng của tổ chức Weather Underground, nói với AP.

LONG TẤN tổng hợp

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>