Thành công của Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên: Mở ra hòa bình cho bán đảo Triều Tiên

13/06/2018 | 08:58 GMT+7

Mặc dù có nhiều dự đoán khác nhau về Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, nhưng kết quả cuối cùng đã không phụ lòng mong đợi của đông đảo người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau lễ ký kết văn kiện. Nguồn: STRAITS TIME

Tại cuộc gặp lịch sử hôm qua (12-6), tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Mỹ và Triều Tiên đã cam kết “hợp tác để hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Theo đó, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã thực hiện một cuộc trao đổi ý kiến toàn diện, sâu sắc và chân thành về các vấn đề liên quan tới việc thiết lập mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên và việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết cung cấp các bảo đảm an ninh cho Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un tái khẳng định cam kết chắc chắn và kiên định của mình đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố chung của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tập trung vào 4 điểm đáng chú ý là: Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ giữa 2 nước đáp ứng khát khao của hai dân tộc vì hòa bình và thịnh vượng;  Mỹ và Triều Tiên sẽ chung sức xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27-4-2018, Triều Tiên cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên; Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm tù binh và hài cốt những người mất tích trong chiến tranh (POW/MIA), bao gồm việc hồi hương các hài cốt đã được nhận diện.

Với việc thừa nhận Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được tổ chức trong lịch sử là một sự kiện có tầm quan trọng đặc biệt và vượt qua những căng thẳng và thù địch trong nhiều thập kỷ qua giữa hai nước và để mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết thực thi các quy định trong bản tuyên bố chung này một cách đầy đủ và nhanh chóng.

Mỹ và Triều Tiên cam kết tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên có liên quan vào thời điểm sớm nhất có thể để thực thi các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết hợp tác vì sự phát triển của quan hệ mới giữa Mỹ - Triều Tiên và để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của bán đảo Triều Tiên và của thế giới.

Điều gây ngỡ ngàng cho giới quan sát là hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tiếp tục dành cho nhau những mỹ từ sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore. Tổng thống Trump cho biết ông đã có “một liên kết rất đặc biệt” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cảm thấy vinh hạnh khi được hội đàm cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Trump cho rằng: “Ông ấy là một nhà đàm phán giá trị. Tôi biết ông ấy là một người rất tài năng và ông yêu đất nước của mình rất nhiều”; đồng thời Tổng thống Trump cũng khẳng định họ sẽ gặp lại nhau. Còn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh việc ông và Tổng thống Trump ngồi xuống đối thoại chính là “khúc dạo đầu tuyệt vời cho hòa bình”.

Thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã thu hút sự quan tâm và ca ngợi của nhiều quốc gia liên quan. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo nên một “trang sử mới”, nhằm giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời Bắc Kinh sẽ cân nhắc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: “Triều Tiên có nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có và một lực lượng lao động cần cù. Bình Nhưỡng sẽ có một tương lai tươi sáng nếu nước này đi theo con đường đúng đắn”. Về phần mình, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên “chấp nhận thực tế rằng, trong các cuộc đàm phán, cả hai bên cần sẵn sàng nhượng bộ một số vấn đề nhất định nếu họ muốn đạt được thỏa thuận tốt đẹp”.

Thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên là nền tảng đầu tiên giữa hai nước, mở đường cho tiến trình hòa bình lâu dài ở bán đảo Triều Tiên trong tương lai gần nếu như các bên biết nhượng bộ và cam kết thực hiện đầy đủ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>