Thắp lại hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

28/05/2018 | 08:53 GMT+7

Nhà Trắng hôm 26-5 cho biết đội tiền trạm của Mỹ gồm 30 quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đang tới Singapore phòng trường hợp cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un vẫn diễn ra.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn chưa hết cửa? Ảnh: QUARTZ

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc gặp được sự chú ý của cả thế giới này có thể trở lại bất chấp Tổng thống Trump đã hủy bỏ trước đó.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc nổi lên thông tin về cuộc gặp bất ngờ hôm 26-5 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để bàn về một cuộc gặp thượng đỉnh tiềm năng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và ông Trump.

Cuộc gặp diễn ra từ 15-17 giờ (theo giờ địa phương), đánh dấu cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều trong vòng gần 1 tháng, theo Yonhap. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 27-4 và đã được thông báo trước đó từ lâu, còn sự kiện mới nhất không hề được công bố trước.

Trước đó hôm 25-5, Tổng thống Trump đã viết thư cho ông Kim nói rằng hội nghị thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore sẽ bị hủy bỏ sau những bình luận của một quan chức Triều Tiên đe dọa chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, tới tối cùng ngày, ông chủ Nhà Trắng lại viết lên Twitter rằng một cuộc gặp như vậy có thể vẫn xảy ra đúng lịch.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nhấn mạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực hết sức để tổ chức hội đàm với Tổng thống Trump và cũng rất kỳ vọng sự kiện sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để xử lý quan hệ song phương. “Chúng tôi vẫn giữ mục tiêu và sẽ làm mọi cách để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Với tâm thế cầu thị và cởi mở, chúng tôi sẵn sàng cho Mỹ thêm thời gian và cơ hội”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói thêm.

Trong một bản tin khác của KCNA mới đây, Bình Nhưỡng khẳng định việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri là minh chứng cho lập trường yêu chuộng hòa bình để tham gia vào các nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng một thế giới phi hạt nhân.

Cũng trong ngày 25-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Theo Reuters, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, ông Pompeo nhất trí sẽ cố gắng tạo điều kiện phù hợp để kết nối với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, các bên khác trong bàn đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đều lên tiếng kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng kiên nhẫn để tiếp tục tổ chức thượng đỉnh.

Tổng thống Trump cũng tỏ ra rất hài lòng về kết quả của các cuộc đối thoại liên Triều, mà gần đây nhất là cuộc gặp ngày 26-5 của hai ông Kim - Moon tại Bàn Môn Điếm. Sau khi được thông báo về kết quả cuộc gặp hôm 26-5, ông Trump cho biết các cuộc đối thoại liên Triều đã diễn ra “rất tốt đẹp”, và Triều Tiên đã có thái độ “rất thiện chí”: “Có vẻ mọi chuyện đang tiến triển rất tốt. Tôi nghĩ rằng mọi người đang chờ đợi để xem liệu chúng tôi có thể tổ chức cuộc gặp này, và đạt được thỏa thuận về một vấn đề nào đó hay không. Và nếu chúng tôi làm được điều đó, nếu như chúng tôi thành công trong việc phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên, thì đó sẽ là điều vô cùng tuyệt vời đối với Triều Tiên”. Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh, thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều không chỉ có ý nghĩa với Triều Tiên hay Hàn Quốc, mà nó cũng có ý nghĩa rất lớn lao đối với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới.

Bình luận về diễn biến trên, ông Jeff Bader, cựu cố vấn về châu Á thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un muốn tránh “những hành động gây hấn quá mức” bởi ông không muốn đảo ngược những kết quả đã đạt được cũng như tiếp tục cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, một phần cũng có thể nhằm tác động vào quan hệ đồng minh Washington - Seoul.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>