Thủ tướng Anh kêu gọi bầu cử sớm ?

22/02/2019 | 07:54 GMT+7

Chia rẽ nội bộ, bế tắc trong Brexit đã làm cho Chính phủ Anh mất uy tín dẫn đến việc Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ kêu gọi bầu cử sớm hơn dự định.

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn. Ảnh: DAILY EXPRESS

Mới đây, có thêm nghị sĩ tuyên bố rời khỏi Công đảng đối lập tại Anh sau những bất bình với ông Jeremy Corbyn lãnh đạo đảng này về cách tiếp cận Brexit. Từ đó dẫn đến việc các nghị sĩ Công đảng đã nhiều lần kêu gọi ông Corbyn thay đổi chiến lược và bắt đầu chiến dịch cho một cuộc trưng cầu ý dân thứ 2 về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU). Dự kiến sẽ có thêm các nghị sĩ Công đảng thông báo rời khỏi đảng để đứng ra thành lập nhóm riêng.

Trước việc một số nghị sĩ Công đảng đứng ra thành lập nhóm riêng, nhiều nghị sĩ lo ngại điều này sẽ làm gia tăng khả năng Thủ tướng Theresa May có thể kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, mặc dù theo kế hoạch của đảng Bảo thủ, đến năm 2022 nước Anh mới tiến hành tổng tuyển cử. Điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra khi sự bất bình gia tăng trong chính đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May về Brexit và nếu như số quá bán ủng hộ bà May trong đảng bị giảm dần hoặc nếu như các nghị sĩ Bảo thủ xin ra khỏi đảng để gia nhập nhóm chính trị độc lập.

Cựu cố vấn cho ông Ed Miliband, ông Stewart Wood - nghị sĩ và là một học giả chính trị tại Đại học Oxford, cho rằng nếu như số nghị sĩ Công đảng gia nhập nhóm chính trị mới tăng lên thành 20-30 hay 50 người, nguy cơ kêu gọi tổng tuyển cử sẽ gia tăng.

Trong khi đó, người phụ trách chính sách tài chính của Công đảng đối lập, ông John Mcdonnell kêu gọi các nghị sĩ cân nhắc thận trọng quyết định của mình. Ông bày tỏ suy nghĩ: “Rất đáng thất vọng khi các nghị sĩ rời khỏi Đảng. Tất cả những gì họ nêu ra chúng ta đang giải quyết và tôi muốn họ ở lại đảng và hợp tác với chúng tôi để thực hiện các mục tiêu mà chúng ta theo đuổi. Bởi vì sự ủng hộ của các nghị sĩ sẽ mang lại lá phiếu ủng hộ, làm nên sức mạnh cho Công đảng. Tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục duy trì đối thoại để giải quyết bất đồng”.

Tuy nhiên, bất chấp những đồn đoán trên chính trường Anh, bà May vẫn đang tập trung nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo tiến trình Brexit diễn ra suôn sẻ. Mới đây, tại Brussels, Thủ tướng Theresa May đã có cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker để đàm phán mang tính “xây dựng” nhằm đảm bảo tiến trình Brexit diễn ra đúng với kế hoạch. Theo đó, trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận “ly hôn” đã được đàm phán giữa Chính phủ Anh và EU, mà chỉ nói về khả năng có thể đưa ra “dàn xếp thay thế” hoặc thay đổi tuyên bố chính trị đi kèm. Hai bên tái khẳng định điều khoản “rào chắn” trong thỏa thuận Brexit là tạm thời, và rằng các cuộc thảo luận vừa xong tập trung chủ yếu vào điều khoản này nhằm đưa ra được các đảm bảo pháp lý phù hợp.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29-3 tới, song cho đến nay, bà Theresa May vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện đối với “thỏa thuận ly hôn” vì còn tranh cãi xung quanh điều khoản “rào chắn”. Do vậy, việc bà May và Chủ tịch EC Juncker tái khẳng định tính tạm thời của điều khoản “rào chắn” được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt phần nào quan ngại từ những “cái đầu nóng” ở London hiện nay. Điều này đồng nghĩa với khả năng Brexit đúng thời gian giao ước hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Kết quả thăm dò dư luận của Sky cho thấy 32% người được hỏi ủng hộ đảng Bảo thủ, 26% ủng hộ Công đảng, 10% cho nhóm độc lập, 9% cho đảng Dân chủ Tự do, 6% cho Ukip và 4% cho đảng Greens. Nhiều người cho rằng Thủ tướng May sẽ không khôn ngoan nếu như kêu gọi tổng tuyển cử sớm vì điều này sẽ chỉ giúp góp phiếu của cử tri cho đảng chính trị trung lập mới.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>