Thủ tướng Anh nhập viện vì nCoV

06/04/2020 | 17:28 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện để kiểm tra sức khỏe vào đêm hôm chủ nhật vừa qua, sau 10 ngày khi ông xét nghiệm dương tính với nCoV.

Ngoại trưởng Dominic Raab được xem là nhân vật thay thế ông Johnson điều hành chính phủ trong trường hợp xấu. Ảnh: Guardian

Thủ tướng Johnson, 55 tuổi, thông báo ông xuất hiện các triệu chứng nhẹ của Covid-19 hôm 27-3 và đã tự cách ly tại Phố Downing từ đó đến nay. Ông dự kiến xuất hiện trở lại vào ngày 3-4 sau một tuần cách ly và làm việc từ xa, song không thể thực hiện đúng lịch trình bởi vẫn còn sốt cao. “Theo lời khuyên của bác sĩ, Thủ tướng tối nay nhập viện để kiểm tra”, thông báo từ Phố Downing cho biết. “Đây là một bước đề phòng bởi Thủ tướng vẫn có các triệu chứng của nCoV 10 ngày sau khi được xác nhận nhiễm vi-rút”.

Thông báo trên làm rõ rằng việc Thủ tướng Johnson nhập viện không phải tình huống khẩn cấp.

Johnson là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất thế giới nhiễm nCoV. Bạn đời của ông, Carrie Symonds, người đang mang thai, cho hay bà cũng xuất hiện các triệu chứng bệnh trong khoảng một tuần nhưng đang hồi phục.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã quay trở lại làm việc hôm 3-4 sau một tuần cách ly tại nhà vì nhiễm nCoV. Trưởng ban y tế chính phủ Chris Whitty cũng xuất hiện triệu chứng. Dominic Cummings, cố vấn thân cận của Thủ tướng Johnson, đang tự cách ly.

Khi được hỏi về tình hình sức khỏe của Thủ tướng, Bộ trưởng Hancock ngày 5-4 cho hay ông Johnson “vẫn khỏe”. “Tôi vẫn trao đổi với ông ấy mỗi ngày vài lần trong suốt quãng thời gian cả hai cách ly”, ông nói. “Tinh thần của Thủ tướng rất tốt”.

Mặc dù giới chức Anh nói rằng ông Johnson vẫn đủ khả năng vận hành chính phủ và tiếp xúc với các bộ trưởng nội các, nhưng Ngoại trưởng Dominic Raab lại là người chủ trì cuộc họp về chống Covid-19 tổ chức ngày 6-4.

Theo tờ Sunday Times, trên cương vị Ngoại trưởng, được xem như cấp phó của Thủ tướng, ông Dominic Raab được cho là người sẽ thay thế ông Boris Johnson để điều hành Chính phủ Anh trong trường hợp ông Johnson không thể làm việc do vi-rút Corona chủng mới.

Mặc dù các vị Bộ trưởng khác, trong đó có Bộ trưởng Y tế Matt Hancock và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, xuất hiện nhiều hơn trong lúc nước Anh nỗ lực chống dịch Covid-19, nhưng ông Raab vẫn được xem là nhân vật có khả năng cao nhất thay thế Thủ tướng điều hành đất nước, trong trường hợp xấu.

Cũng giống như nhiều nhân vật có thể đưa ra những quyết định chủ chốt trong Chính phủ Anh, ông Raab là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong chiến dịch vận động Anh rời khỏi EU (Brexit). Ông Raab là người nhận được sự tin tưởng gần như tuyệt đối của Thủ tướng Johnson và đội ngũ dưới quyền ông.

Trong một diễn biến khác, vào tối 5-4, Nữ hoàng Anh Elizabeth kêu gọi người dân thể hiện niềm tự hào và đoàn kết giống như trong quá khứ để chiến thắng đại dịch Covid-19. Bài diễn văn này là lần thứ 5 kể từ khi lên ngôi Nữ hoàng Anh Elizabeth phát biểu với dân chúng Anh nhân một biến cố trọng đại của đất nước, ngoài các dịp lễ mừng năm mới hay sự kiện của Hoàng gia Anh.

Thông điệp này được gửi đi trong bối cảnh nước Anh đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất của đại dịch Covid-19. Trong ngày 5-4, nước Anh có thêm 621 bệnh nhân thiệt mạng vì Covid-19, nâng tổng số nạn nhân từ đầu dịch lên con số 4.934 người. Số cas nhiễm bệnh cũng ở mức gần 48.000 người.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>