Tiếp tục đổ lỗi vụ đầu độc Skripal

03/04/2018 | 08:01 GMT+7

Nga phủ nhận cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái và yêu cầu các nước phương Tây tổ chức một cuộc điều tra độc lập nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Bộ Ngoại giao Nga vừa công bố danh sách 14 câu hỏi gửi Bộ Ngoại giao Anh, Pháp liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh. Trong bảng câu hỏi cũng như công hàm kèm theo, bên phía Nga yêu cầu Anh giải thích lý do tại sao họ không được trực tiếp tham gia hợp tác vào vụ điều tra, cũng như căn cứ vào đâu mà Anh đưa ra kết luận rằng Matxcơva đứng sau vụ đầu độc này. Ngoài ra, Nga cũng muốn biết dựa trên cơ sở nào để Pháp tham gia hợp tác điều tra vụ đầu độc ở Salisbury, cũng như liệu Anh đã thông báo quyết định này lên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học hay chưa.

Máy bay chở các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ hạ cánh xuống sân bay Vnukovo. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko tuyên bố, có lý do để tin rằng vụ Skripal là một hành động khiêu khích của các cơ quan đặc vụ Anh. “Chúng tôi có những nghi ngờ rất nghiêm trọng rằng, hành động khiêu khích này (vụ ám sát Skripal) đã được tiến hành bởi các cơ quan đặc vụ Anh. Họ từ chối hợp tác với chúng tôi, cũng không trưng ra được bất cứ chứng cứ nào về vụ việc”.

Đại sứ Yakovenko cũng lưu ý rằng, vụ ám sát cựu điệp viên Skripal xảy ra trong bối cảnh Anh đang trải qua “một tình thế rất khó khăn vào lúc này” bởi hai lý do. Lý do thứ nhất liên quan tới việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). “Tại Brussels, khi phát ngôn về vụ Skripal được đưa ra, chủ đề Brexit đã không được nhắc đến nữa, trong khi đó, có những thỏa thuận rất quan trọng được đưa ra vào thời điểm đó còn cần thêm các cuộc thương lượng giữa Anh và EU. Vấn đề là ở chỗ, chủ đề Brexit đã bị chìm đi”, ông Yakovenko nhấn mạnh. Lý do thứ hai, theo Đại sứ Yakovenko, có liên quan tới vai trò của Anh ở phương Tây. “Khi khái niệm an ninh quốc gia được thông qua, và sau đó, được (Thủ tướng Anh) Theresa May xác nhận, Anh đã lãnh vai trò đi đầu trong cái gọi là “ngăn chặn Nga””, ông nói. Tuy nhiên, để kiềm tỏa nước Nga, “(chính phủ) Anh cần tới một hành động khiêu khích mạnh mẽ để đảm bảo rằng, vị trí này được cả quốc hội và người dân ủng hộ”. Ông Yakovenko cũng nói thêm rằng, Nga “sẽ không để Anh vượt ra khỏi khuôn khổ pháp lý”. “Anh sẽ phải trả lời cho vấn đề này, vì thế chúng tôi đang lựa chọn biện pháp nào được tiến hành”.

Tuần trước, Đại sứ Alexander Yakovenko từng tuyên bố rằng, nhà chức trách Anh đã dựng lên cái tên “Novichok” để “tạo mối liên hệ giả tạo giữa vụ Skripal với Nga”. Theo ngài Đại sứ, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã đề cập tới chất độc thần kinh được gọi tên là A-234 trong một cuộc gặp cá nhân. Nhưng thay vào đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã dùng một tên gọi khác trong bài diễn văn trước quốc hội, đó là “Novichok”. “Cái tên đặc Nga” này là “một nỗ lực trắng trợn nhằm kết nối giả tạo vụ việc với phía Nga”, Đại sứ Nga tại Anh tố cáo.

Ngày 4-3, cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái được tìm thấy bất tỉnh trên ghế gần một trung tâm mua sắm ở Salisbury, cách thủ đô London của Anh 120km về phía Tây Nam. Nhà chức trách Anh sau đó kết luận ông Skripal và con gái bị hạ độc bằng chất độc thần kinh “Novichok”. Skripal là cựu nhân viên tình báo quân sự người Nga bị cáo buộc làm gián điệp cho Anh. Sau khi ông và con gái bị hạ độc bằng chất độc thần kinh, quan hệ giữa Nga và Anh gia tăng căng thẳng.

Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đứng sau âm mưu ám sát ông Skripal đồng thời kêu gọi các nước phương Tây ủng hộ trừng phạt Nga bằng một loạt lệnh trục xuất các nhà ngoại giao của nước này. Nối gót Anh, hơn 20 quốc gia phương Tây quyết định trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga, trong đó riêng Mỹ tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle.

Bác bỏ cáo buộc, Nga cũng đáp trả tương xứng với quyết định trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây đồng thời cảnh báo các động thái của phương Tây có thể đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh lạnh mới.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>