Tín hiệu hòa bình cho Sudan lại vuột mất

25/06/2019 | 08:27 GMT+7

Việc Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) bác bỏ đề xuất của Ethiopia về chuyển tiếp chính trị, vốn đã được liên minh đối lập nhất trí trước đó, đồng thời tán thành nguyên tắc với kế hoạch của EU đã khiến tiến trình nối lại hòa bình ở Sudan một lần nữa lại vuột mất.

Người biểu tình tập trung tại Khartoum, Sudan, ngày 31-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, TMC cầm quyền của Sudan đã kêu gọi Ethiopia và Liên minh châu Phi (AU) cần thống nhất những nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa hội đồng với liên minh đối lập về cấu trúc cho chính quyền chuyển tiếp ở quốc gia châu Phi này. Trung tướng Chamseddine Kabbachi cho biết cơ quan này đã bác bỏ đề xuất của Ethiopia, vốn đã được liên minh đối lập nhất trí trước đó 1 ngày, đồng thời tán thành về nguyên tắc với kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, người đứng đầu TMC, Tướng Abdel Fattah al-Burhane, đã gặp cả đại diện Ethiopia và AU để tìm giải pháp đàm phán hòa bình. Ông al-Burhane nhấn mạnh: “Sẽ tốt hơn cho nỗ lực hòa giải của các bên với sự tập trung vào việc chuẩn bị một tài liệu chung để tập hợp các quan điểm”.

Từ nhiều tuần qua, giới tướng lĩnh cầm quyền tại Sudan và phe đối lập đã không thể nhất trí về việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp ở Sudan. Hiện, cả Thủ tướng Ethiopia và AU đều đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa các bên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ từ hôm 20-5, do mỗi bên đều muốn đứng đầu trong một hội đồng cầm quyền chung trong tương lai.

Trước đó, ngày 22-6, các đại diện của phe biểu tình tại Sudan đã chấp nhận một đề xuất của đặc phái viên Ethiopia Mahmoud Drir, thành lập một hội đồng lãnh đạo với các thành viên dân sự chiếm đa số nhằm thực hiện sự chuyển tiếp chính trị.

Dự thảo thỏa thuận đề xuất thành lập một hội đồng lãnh đạo gồm 15 thành viên, bao gồm 8 thành viên dân sự và 7 thành viên thuộc quân đội. Trong số 8 thành viên dân sự có 7 người thuộc phong trào biểu tình Liên minh Tự do và Thay đổi (ALC). Hội đồng này sẽ thiết lập một chính quyền dân sự trong thời gian tới.

Phát biểu với báo giới, thủ lĩnh biểu tình Babiker Faisal nhấn mạnh việc chấp nhận đề xuất này là một bước tiến quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu của phong trào biểu tình là tự do, hòa bình và công lý, đồng thời sẽ đưa Sudan đi đúng hướng đến một giai đoạn chuyển tiếp. Tuy nhiên, đề xuất này không được TMC đồng thuận cho nên tiến trình đàm phán phải quay lại từ đầu.

Kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất vào ngày 11-4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền, TMC đã nắm giữ quyền lãnh đạo Sudan cho đến nay. Tuy nhiên, TMC và các phe phái đối lập bất đồng về quan điểm và dẫn đến mâu thuẫn ngày một trầm trọng. Hiện các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn và gia tăng căng thẳng dẫn đến xung đột làm nhiều người thương vong.

Theo Hội trung ương các bác sĩ Sudan, ít nhất 128 người đã thiệt mạng trong chiến dịch này. Trong khi đó, nhà chức trách báo cáo số người thiệt mạng là 61, và hội đồng quân sự khẳng định không ra lệnh giải tán người biểu tình.

Giới quan sát nhận định, việc TMC bác bỏ thành lập hội đồng lãnh đạo với các thành viên dân sự chiếm đa số để thực hiện sự chuyển tiếp chính trị theo đề xuất của Ethiopia vốn được các phe đối lập đồng thuận đã làm vuột mất cơ hội tiến trình hòa bình ở quốc gia Bắc Phi này. Điều này đồng nghĩa các cuộc biểu tình và xung đột tại đây sẽ còn tiếp diễn và sẽ có thêm nhiều người thương vong.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>