Tổng thống Trump có bị xét xử tại Thượng viện ?

17/01/2020 | 03:15 GMT+7

Xuất hiện thêm bằng chứng mới nên nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị đưa ra xét xử tại Thượng viện vào tuần tới.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ bị xét xử tại Thượng viện vào tuần sau. Nguồn: GETTY

Bằng chứng mới được cho là do một doanh nhân gốc Ukraine Parnas, đồng thời là cộng sự của Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cung cấp. Việc có thêm dữ liệu điện thoại của Parnas vào phút chót cho phép đảng Dân chủ có bằng chứng để chứng minh cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực khi gây sức ép đối với Ukraine để điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhằm tranh ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới trước khi đi đến một phiên xét xử ở Thượng viện. Các nhà điều tra của Hạ viện chỉ mới có được bằng chứng này trong vài ngày qua.

Theo đó, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết họ sẽ bổ sung thêm bằng chứng mới khi gửi các điều khoản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện. Ngoài ra, Hạ viện cũng đã chỉ định các nghị sĩ thực hiện việc truy tố Tổng thống Trump tại phiên tòa xét xử ở Thượng viện. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, phiên xét xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào ngày 21-1 tới, khi những người chủ chốt có liên quan tới tiến trình này có thể tuyên thệ vào cuối tuần.

Nếu vụ việc diễn ra theo kịch bản thì ông Trump sẽ trở thành Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ bị luận tội. Trong lịch sử Mỹ mới chỉ có 2 tổng thống bị Hạ viện đưa ra luận tội là Andrew Johnson (năm 1868) và Bill Clinton (1999), song cả 2 người đều được Thượng viện tha bổng và không bị phế truất.

Trong một động thái liên quan, kênh truyền hình NBC News và Wall Street Journal đã công bố kết quả khảo sát ý kiến của 900 công dân Mỹ về việc có nên luận tội ông Trump hay không? Kết quả tỷ lệ ủng hộ luận tội và không luận tội đều ngang nhau.

Cũng theo kết quả khảo sát, 90% những người ủng hộ đảng Cộng hòa được thăm dò phản đối việc luận tội Trump, trong khi 83% các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ luận tội. Đối với những người có quan điểm độc lập thì 50% trong số họ ủng hộ luận tội và bãi nhiệm Tổng thống Mỹ, 44% không ủng hộ việc này.

Hiện tại, việc luận tội Tổng thống Trump đang được chuyển sang Thượng viện tiến hành phiên tòa xét xử. Để bãi nhiệm Tổng thống cần có 2/3 (tương đương với 100 ghế) số thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế tại Thượng viện không hề có ý định luận tội ông Trump.

Trong khi đó, 6 ứng cử viên của đảng Dân chủ lại đang chạy đua bằng phiên tranh luận cuối cùng để giành quyền  đại diện đảng này tham gia tranh ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Trước cuộc tranh luận đang diễn ra, kết quả một cuộc thăm dò dư luận tại tiểu bang Nevada được công bố cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden tiếp tục dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ với tỷ lệ  ủng hộ 19%, bám đuổi ở vị trí tiếp theo là thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont Bernie Sanders với tỷ lệ sít sao 18%. Những vị trí tiếp theo trong cuộc thăm dò này lần lượt thuộc về thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren (11%); cựu thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg và tỉ phú nổi tiếng trong hoạt động từ thiện Tom Steyer cùng nhận được 8%.

Điều này đồng nghĩa với việc các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ tập trung tâm trí cho cuộc đua nội bộ hơn việc chĩa mũi nhọn luận tội ông Trump. Do vậy việc truy tố đương kim Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ bỏ ngỏ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>