Tranh luận giữa Trump và Biden: Nặng chỉ trích, thiếu chiến lược

01/10/2020 | 17:04 GMT+7

Kết thúc phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông Trump và Biden, người ta không quan tâm nhiều đến ai thắng ai thua mà chỉ tập trung bàn luận vấn đề họ chỉ trích lẫn nhau.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Biden. Ảnh: ABC NEWS

Khách quan nhìn nhận, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ gần như không đưa ra điểm gì mới về các chính sách đối với các vấn đề nóng của nước Mỹ, từ chuyện đối phó với dịch Covid-19, tình trạng bạo lực ở nước Mỹ tới chính sách phục hồi nền kinh tế... Nói đúng hơn là họ dành phần lớn thời gian để chỉ trích lẫn nhau thay vì nói về các kế hoạch, chính sách dự tính sẽ thực hiện nếu được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ tới.

Theo đó, ứng cử viên Donald Trump (đương kim Tổng thống Mỹ) đã lựa chọn chiến thuật chỉ trích gay gắt cá nhân đối thủ ngay từ đầu chứ không đi vào các tranh luận mang tính thực chất. Ông Trump đã liên tục cắt ngang phần phát biểu của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đồng thời chỉ trích mạnh mẽ vào các vấn đề liên quan đến chuyện con trai của ông Biden, là Hunter, có giao dịch thương mại với Trung Quốc và Ukraine. Ông Trump còn khơi lại vấn đề biểu tình Black Lives Matter (liên quan đến bạo lực cảnh sát đối với người da đen). Phần lớn ông Biden bị lúng túng. Có lẽ ông Biden sẽ không giành được phiếu của khối thực thi pháp luật dù ông đã nói rõ là mình phản đối biểu tình bạo lực.

Dẫu vậy, ông Biden vẫn tỏ ra là người giành lợi thế trong 90 phút tranh luận đầu tiên được tổ chức vào tối 29-9 (giờ Mỹ) ở Cleveland, Ohio. Không chỉ giữ được bình tĩnh, đôi lúc ông còn thể hiện được tư thế của một ứng viên tổng thống có tầm nhìn. Mặc dù ông Biden thỉnh thoảng bị thiếu trôi chảy, có lẽ là do tật nói lắp từ thời ấu thơ mà ông sau này đã cơ bản sửa được, nói chung ông Trump chỉ đôi lần gây khó khăn cho ông Biden trong cuộc tranh luận đó. Nhìn chung, ông Biden đã đẩy lui các nỗ lực tấn công của ông Trump khơi lại chuyện con trai của ông Biden, là Hunter, có giao dịch thương mại với Trung Quốc và Ukraine.

Trong khi đó, nhìn tổng quan ông Trump còn có những chỗ chưa đạt về trang phục, trang điểm hơi đậm và lớp trang điểm đó bị dính mồ hôi hột, thần sắc không được tốt… Ngoại hình trong những sự kiện như thế này rất quan trọng. Còn nhớ, năm 1960 ứng viên Richard Nixon từng trông rất kém phong độ dưới ánh đèn truyền hình trong cuộc tranh luận với ứng viên John F.Kennedy trẻ trung, lịch lãm. Sau đó Kennedy đã trúng cử, trở thành tổng thống Mỹ.

Đáng lưu ý là đòn phản pháo của ứng viên Biden về phản ứng trước dịch Covid-19 của ông Trump đã đánh trúng điểm yếu của đương kim tổng thống. Ông Biden đã khai thác việc phe ông Trump trước đó đã có những cuộc tập hợp đông đúc, ầm ĩ mà lại thiếu vắng khẩu trang. Trong khi, các dịp tụ họp của đảng Dân chủ dù trên quy mô nhỏ vẫn đảm bảo giãn cách xã hội và đeo khẩu trang thời dịch Covid-19. 

Kết quả thăm dò nhanh của hãng tin CBS ngay sau cuộc tranh luận cũng cho biết, chỉ có 17% số người theo dõi cuộc tranh luận nói rằng họ nhận được thông tin từ cuộc tranh luận này, trong khi 31% nói rằng họ cảm thấy được giải trí. Trong khi đó có tới gần 70% nói rằng họ cảm thấy bức xúc trước diễn biến của cuộc cãi vã.

Khảo sát của đài CBS cho thấy, ông Joe Biden giành phần thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên này, với tỷ lệ ủng hộ 48%. Trong khi đó, ông Trump, chỉ giành được 41% ủng hộ của người xem.

Khảo sát của CNN có kết quả tương tự, ứng cử viên Biden dẫn trước, nhưng với khoảng cách khá lớn. Chỉ có 28% người xem được hỏi ủng hộ đương kim Tổng thống Trump, còn tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 60%. Tuy nhiên CNN cũng cho biết, số người ủng hộ đảng Cộng hòa tham gia khảo sát này ít hơn so với người ủng hộ đảng Dân chủ.

Cuộc tranh luận gay gắt của ông Trump và ông Biden đã cho người Mỹ cơ hội đầu tiên để cân nhắc về lựa chọn của mình về vị Tổng thống Mỹ trong tương lai.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Ohio, hai ứng cử viên Trump và Biden sẽ còn có thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp khác vào ngày 15 và 22-10. Ngoài ra phiên tranh luận giữa 2 Phó Tổng thống, là Kamala Harris và ông Mike Pence sẽ diễn ra trước đó, vào ngày 7-10.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>