Triển vọng hòa bình cho bán đảo Triều Tiên vẫn còn

02/02/2018 | 07:59 GMT+7

Mới đây, nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên đã hủy bỏ chương trình biểu diễn văn hóa chung với Hàn Quốc tại khu du lịch núi Kim Cương sẽ diễn ra vào ngày 4-2 tới vì những phát ngôn bất đồng của Seoul. Điều này dấy lên quan ngại tiến trình hòa đàm giữa hai miền Triều Tiên sẽ gặp khó khăn.

Các vận động viên đội khúc côn cầu trên băng Hàn Quốc và Triều Tiên chụp ảnh chung tại trung tâm huấn luyện quốc gia ở Jincheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 90km về phía Nam. Nguồn: YONHAP

Theo thông tin trên, giải thích cho quyết định đột ngột này, Triều Tiên cho rằng, truyền thông Hàn Quốc đã liên tục có nhiều bài viết thành kiến với Triều Tiên, thậm chí “lăng mạ” đến cả những sự kiện kỷ niệm trọng đại trong nội bộ nước này, bao gồm lễ duyệt binh nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên, dự kiến được tổ chức vào ngày 8-2 tới. Cùng với thông báo trên, còn dấy lên nhiều lo ngại về việc hủy triển khai tập huấn chung hai miền ở khu trượt tuyết nghỉ dưỡng Masikryong và một số sự kiện chung khác.

Động thái trên của Triều Tiên theo giới quan sát, chắc chắn sẽ khiến Hàn Quốc không khỏi thất vọng bởi lẽ Seoul đang đặt rất nhiều kỳ vọng nhờ Thế vận hội PyeongChang sẽ thúc đẩy hòa giải liên Triều, khơi thông bế tắc trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cho rằng động thái thể hiện sự “nóng giận” của Triều Tiên có thể phương hại tới cơ hội hiếm hoi của 2 bên trong việc cải thiện quan hệ vốn luôn trong trạng thái “căng như dây đàn”. Tuy vậy phía Hàn Quốc vẫn vừa khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi và thúc đẩy các dự án chung khác với Triều Tiên.

Thực hư của thông tin Triều Tiên phản ứng với Hàn Quốc và tuyên bố không tham gia biểu diễn văn hóa chung chưa thể xác định nhưng trong một động thái liên quan, Ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 mới đây thông báo hai miền Triều Tiên sẽ phối hợp tiến hành 4 màn đồng diễn taekwondo chào mừng sự kiện thể thao này. Theo đó, Liên đoàn Taekwondo quốc tế (ITF) sẽ cử đoàn vận động viên taekwondo gồm 34 thành viên, trong đó có 28 vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc vào ngày 7-2. Các vận động viên này sẽ tham gia màn đồng diễn đầu tiên vào ngày 9-2 trong khuôn khổ chương trình biểu diễn trước phiên khai mạc sự kiện thể thao mùa Đông tại sân vận động Olympic PyeongChang, tỉnh PyeongChang, cách phía Đông thủ đô Seoul 180km.

Như vậy, tới thời điểm này chắc chắn Triều Tiên sẽ tham gia vận hội mùa Đông tại PyeongChang, Hàn Quốc nên không thể nói Bình Nhưỡng và Seoul đã quay lại căng thẳng như trước khi đàm phán giữa hai bên gần đây.

Mặt khác, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gần đây đã có nhiều động thái tích cực xích lại gần hơn với Triều Tiên bất chấp những phản đối của dư luận trong nước và khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, việc thúc đẩy đạt được một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như tìm kiếm “bước ngoặt” trong các nỗ lực kiến tạo nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên cũng là nỗ lực mà cộng đồng quốc tế đang hướng đến.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc cam kết mục tiêu phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và sự ổn định tại khu vực này. Đồng thời, Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các vấn đề thông qua những biện pháp hòa bình”. Đồng thuận với quan điểm trên, giới chức Pháp cũng lên tiếng phản đối giải pháp quân sự với vấn đề Triều Tiên. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian cho rằng: “Bất kỳ bên nào liên quan tới vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng không được lựa chọn giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng này, ngoài khả năng Triều Tiên sẽ khởi xướng hành động quân sự trước”. Ngay cả Mỹ, quốc gia được cho là đối địch trực tiếp của Triều Tiên cũng đồng thuận với giải pháp hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Quốc hội Mỹ cũng vừa công bố hai nghị quyết bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Hàn Quốc đăng cai Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, đồng thời bày tỏ hy vọng sự kiện thể thao này sẽ là nền tảng thúc đẩy nền hòa bình. Trong đó, đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington được xem là có vai trò hết sức quan trọng.

Điều này cũng được hãng thông tấn Yonhap ngày 30-1 cho biết, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân sáu bên của Hàn Quốc và Mỹ sẽ có cuộc gặp tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 5-2 tới. Dự kiến, tại cuộc hội đàm, hai bên dự kiến tập trung thảo luận phương án nhằm kết nối đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên khi đàm phán hiện nay giữa hai miền Triều Tiên có những tiến triển khả quan.

Như vậy tín hiệu hòa bình ở bán đảo Triều Tiên vẫn còn nhiều hy vọng thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>