Triều tiên - Hàn Quốc: Thái độ chân thành giúp giảm căng thẳng

27/09/2020 | 14:45 GMT+7

Lời xin lỗi của nhà lãnh đạo Triều Tiên ông Kim Jong-un về việc quân đội Triều Tiên bắn chết một quan chức Hàn Quốc đã gây bất ngờ và được cho là động thái hiếm có, đáng được trân trọng, theo Yonhap.

Ông Moon Jae-in và ông Kim trong một cuộc gặp. Ảnh: YONHAP

Hàn Quốc đang tìm kiếm thi thể quan chức 47 tuổi bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết hôm 22-9 sau khi người này trôi dạt vào vùng biển Triều Tiên, gần hải giới ở Hoàng Hải. Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn chết và đốt thi thể quan chức này, trong khi Bình Nhưỡng nói thi thể mất tích sau khi bị bắn.

Theo KCNA, giới chức Triều Tiên đang xem xét phương án trao trả thi thể cho Hàn Quốc nếu tìm thấy. Mặc dù gọi đây là “một vụ việc tồi tệ không nên xảy ra”, Triều Tiên cảnh báo các hoạt động của Hải quân Hàn Quốc gần nơi xảy ra vụ việc đã xâm phạm vùng biển của họ.

“Chúng tôi yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay hành động xâm phạm đường ranh giới quân sự ở vùng biển phía Tây, bởi nó có thể dẫn đến căng thẳng leo thang”, KCNA cảnh báo, đồng thời cho biết Triều Tiên đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm thi thể của quan chức Hàn Quốc.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành các biện pháp an ninh bổ sung để đảm bảo những vụ việc có thể làm tổn hại quan hệ 2 nước không xảy ra trong tương lai”, KCNA cho biết thêm, nhưng không giải thích.

Hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc) đưa tin, cơ quan tình báo của nước này đã kết luận rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không liên quan đến vụ việc công dân Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trên biển vào đầu tuần này.

Cụ thể, Yonhap trích dẫn các nguồn tin thân cận với Ủy ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc cho biết, ông Park Jie-won, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã phát biểu trong cuộc họp kín với các nghị sĩ rằng: “[NIS] cho rằng vụ việc này đã không được báo cáo đến Chủ tịch Kim, và ông Kim cũng không đưa ra chỉ đạo như vậy. [...] Đây là lệnh của một quan chức quân đội địa phương”.

Ông Park cũng cho biết, dựa trên các thông tin tình báo mà cơ quan này thu thập được, không có dấu hiệu hoặc bằng chứng nào cho thấy ông Kim có liên quan đến vụ việc.

Theo quan chức này, phía Hàn Quốc sẽ phối hợp với Triều Tiên để tiến hành tìm kiếm thi thể công dân đã thiệt mạng và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25-9 cũng đã gửi thư cho Tổng thống Moon Jae-in, gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc và cho rằng sự việc này đáng lẽ không được xảy ra.

“Đồng chí Kim Jong-un, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước, cảm thấy rất lấy làm tiếc vì đã gây thất vọng lớn cho Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc vì một sự cố không mong muốn, đáng tiếc xảy ra vào thời điểm Hàn Quốc đang vật lộn với đại dịch Covid-19”, AP dẫn lời cố vấn của Tổng thống Moon là ông Suh Hoon cho hay.

Cũng theo thông báo của cố vấn Suh, quân đội Triều Tiên lúc đầu chỉ “bắn cảnh cáo” vì quan chức Hàn Quốc - là một người đàn ông - không giải thích đầy đủ lý do tại sao ông ta xuất hiện ở đó và nói mình đến từ Hàn Quốc.

Quan chức này “định bỏ chạy” nên bị các binh sĩ bắn 10 phát đạn dẫn đến thiệt mạng. Khi quân đội Triều Tiên đến gần, họ chỉ phát hiện vết máu trên một “vật thể nổi”, không thấy người đàn ông nên đốt “vật thể nổi” theo quy định chống Covid-19.

Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Moon đã bày tỏ sự “cảm động mạnh mẽ” sau khi đọc xong thư của lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Moon cho rằng, tình hình căng thẳng hiện tại là “điều đáng tiếc” khi nhân dân hai miền Triều Tiên không thể giúp đỡ lẫn nhau cùng đối phó đại dịch và thiên tai.

Theo chỉ thị của Tổng thống Moon, Nhà Xanh đã công bố toàn bộ nội dung bức thư của lãnh đạo Triều Tiên.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>