Triều Tiên - Mỹ tiếp tục “kình” nhau

16/08/2017 | 08:13 GMT+7

Trong khi mâu thuẫn giữa Mỹ và Triều Tiên liên tục gia tăng thì mới đây lại có thông tin Washington sẽ tập trận chung thường niên với Hàn Quốc; còn Bình Nhưỡng lại có nhiều dấu hiệu tiếp tục bắn thử tên lửa đạn đạo làm cho nhiều quốc gia liên quan lo ngại một cuộc chiến tranh sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 được phóng thử tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên.  Nguồn: EPA/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho rằng nguy cơ về một cuộc xung đột bằng vũ lực đối với cuộc khủng hoảng liên quan đến Triều Tiên là rất cao. Bà Zakharova nói: “Nếu kịch bản này thật sự xảy ra theo cách mà Mỹ đã đe dọa, nó sẽ là một thảm họa thực sự”. Lo ngại của bà Zakharova hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ nếu tình huống xấu là cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra thì không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nên hậu quả thật khó lường.

Cùng quan điểm trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần phối hợp nhằm đưa Bình Nhưỡng quay lại con đường đối thoại mà không kèm bất cứ điều kiện nào. Tổng thống Pháp cũng tái khẳng định nước này cùng các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mong muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tiến hành giải trừ các chương trình hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định London mong muốn một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Johnson cho rằng chính quyền Triều Tiên cần phải khắc phục tình trạng hiện nay. Cộng đồng quốc tế đang hợp tác trong vấn đề này và London đang phối hợp với Mỹ và các đối tác trong khu vực nhằm đưa ra giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Hiện giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn còn bế tắc thì mới đây lại có dư luận Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo nhằm thách thức Mỹ. Triều Tiên cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng bất kỳ một sự kiện bất ngờ nào cũng có thể bùng phát thành một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nêu rõ: “Mặc dù chúng ta đã cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục vung cây gậy hạt nhân trước một cường quốc hạt nhân thì họ sẽ chỉ tự đẩy nhanh tiến trình tự diệt của mình mà thôi”. Tuần trước, Triều Tiên đã đe dọa phóng thử 4 quả tên lửa bay về phía đảo Guam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng bằng “lửa thịnh nộ”.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ dự định bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” vào ngày 21-8 tới trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đang leo thang. Triều Tiên vẫn luôn phản đối các cuộc tập trận chung giữa hai nước này và xem đây là hành động tổng dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên.

Điều đáng quan ngại là dư luận trong nước cả Mỹ và Triều Tiên cũng chống đối lẫn nhau. Theo thăm dò dư luận phần lớn người dân nước Mỹ đều cho rằng Bình Nhưỡng là mối đe dọa đối với Mỹ. Ngược lại, người dân Triều Tiên thời gian gần đây liên tục biểu tình phản đối lệnh cấm vận và hành động dọa tấn công Bình Nhưỡng của Mỹ. Truyền thông Triều Tiên đưa tin, nước này đã có gần 3,5 triệu người dân đã đăng ký vào danh sách nhập ngũ. Hầu hết những người tham gia quân đội là học sinh, công nhân và cả những quân nhân đã nghỉ hưu. Những động thái trên vô hình trung làm chất xúc tác đẩy Washington và Bình Nhưỡng đến gần hơn với cuộc chiến tranh. Điều này hoàn toàn ngược lại với mong muốn của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm các giải pháp hòa bình và phi quân sự đối với cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tránh các hành động có thể khiến tình hình tại khu vực thêm gia tăng căng thẳng. Cần phải tháo “ngòi nổ” căng thẳng tại khu vực này và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế các hành động có thể khiến tình hình khu vực nói riêng và trên phạm vi thế giới nói chung thêm phức tạp, bà Federica Mogherini nhấn mạnh.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>