Trung Quốc đứng trước nguy cơ khủng hoảng lương thực

20/08/2020 | 09:46 GMT+7

Mưa, lũ liên tiếp diễn ra đã làm cho hàng trăm người thiệt mạng và chục triệu người dân Trung Quốc phải di dời chỗ ở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và cuộc sống người dân.

Ảnh: CHINA DAILY

Tại cuộc họp mới đây, Bộ Thủy lợi Trung Quốc tiếp tục cảnh báo đợt mưa lớn trong những ngày qua tại nhiều khu vực của nước này, khả năng tiếp tục xuất hiện lũ trên các sông Trường Giang và Hoàng Hà. Mặt khác, tại khu vực phía Nam do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và đã chuyển thành bão số 7 của Trung Quốc có tên quốc tế là Higos đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông vào sáng ngày 19-8 (giờ địa phương) đã làm các tỉnh, thành như Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam mưa rất to kèm theo các hiện tượng thời tiết bất thường. Do đó, Bộ Thủy lợi Trung Quốc tiếp tục giữ mức cảnh báo thiên tai hạn hán cấp độ 3, đồng thời nhận định, tình hình mưa lũ trong thời gian tới vẫn hết sức nghiêm trọng, yêu cầu các địa phương của nước này không được lơ là, cần làm tốt công tác ứng phó.

Mùa mưa năm nay tại Trung Quốc được đánh giá là có lượng mưa nhiều nhất, thời gian dài nhất và phạm vi lớn nhất trong gần 60 năm qua. Tại lưu vực Giang Hoài lượng mưa lũy kế đo được được là 759,2mm đồng thời kéo dài liên tục trong hơn 60 ngày. Trong khi đó, trên phạm vi toàn quốc, tổng cộng có 634 sông lớn xảy ra cảnh báo lũ, 194 sông vượt mức an toàn, hai sông lớn là Hoàng Hà và Trường Giang lần lượt xuất hiện trận lũ thứ 4 và trận lũ thứ 5 từ đầu năm đến nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ từ đầu năm đến nay, đã làm 219 người ở Trung Quốc thiệt mạng và mất tích, hơn 4 triệu người phải di dời khẩn cấp khỏi nơi ở. Mưa lũ cũng làm ảnh hưởng tới đời sống của khoảng 63,4 triệu người (tăng 12,7% so với mức trung bình 5 năm qua), thiệt hại kinh tế gần 180 tỉ nhân dân tệ (gần 26 tỉ USD, tăng 15,5% so với mức trung bình 5 năm qua) và con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho dân trước nguy cơ thiếu đói, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đã giải ngân khoảng 2,1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 300 triệu USD) viện trợ cho 11 tỉnh, thành, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai hạn hán Trung Quốc cũng đã tổ chức 23 đợt viện trợ trị giá 134 triệu nhân dân tệ (khoảng 19 triệu USD) cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Giới nghiên cứu cho rằng, sở dĩ thiên tai liên tục xảy ra ở Trung Quốc nguyên nhân chính là do tác động của con người. Trong đó đáng quan ngại là các yếu tố như dựa quá nhiều vào việc xây dựng các đập thủy điện và trữ nước, nhiều công trình, nhà ở xây dựng lấn đất các hồ và đất ngập nước, hay xây dựng hệ thống thoát nước chưa đồng bộ… đều làm gia tăng lũ lụt và thiệt hại do chúng gây ra. Theo Los Angeles Times, Trung Quốc có hơn 98.000 đập, nhiều nhất thế giới. Trong đó, có nhiều đập được xây từ thập niên 1950, 1960 và được bảo trì kém. Các đập này phần lớn tích trữ và điều hòa nước. Tuy nhiên khi mưa nhiều, lượng nước quá tải buộc phải xả nước nếu không muốn vỡ đập. Từ đó làm cho nước dâng đột biến gây ra lũ lụt.

Trong một diễn biến liên quan, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc dự báo đến năm 2025 Trung Quốc có thể sẽ thiếu khoảng 130 triệu tấn lương thực, trong đó các loại ngũ cốc thiếu khoảng 25 triệu tấn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc phát triển nhanh, dự kiến vào năm 2025 sẽ đạt 65,5%, tỷ trọng người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ giảm khoảng 20%, tỷ lệ dân số trên 60 tuổi ở khu vực nông thôn sẽ đạt 25,3%, tức khoảng 124 triệu người. Mặt khác, thiên tai, dịch bệnh liên tục diễn ra sẽ làm cho tình trạng thiếu lương thực ở quốc gia này càng nghiêm trọng hơn.

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong thời gian tới và nhiều nguy cơ sẽ bị khủng hoảng lương thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>