Tuyên vô tội ở Thượng viện, ông Trump có lợi thế lớn

07/02/2020 | 06:51 GMT+7

Đúng như dự đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump được tuyên bố vô tội và tha bổng tại phiên xét xử của Thượng viện Mỹ. Đây là lợi thế lớn của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng ở nhiệm kỳ tới. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Với 52 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu không có tội trong khi toàn bộ 47 Thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu có tội, ông Trump được tuyên không có tội đối với cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Đối với cáo buộc cản trở Quốc hội, toàn bộ 53 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu không có tội và toàn bộ 47 Thượng nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu có tội.

Như vậy, đã có 2/3 số Thượng nghị sĩ có mặt đã không kết tội ông Donald Trump đối với hai cáo buộc này nên nghiễm nhiên ông Trump đã vô tội. Trong kết luận cuối cùng, Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts đã tuyên ông Trump vô tội đối với hai cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Kết quả cuộc bỏ phiếu quyết định của Thượng viện Mỹ đã chính thức khép lại “ván cờ chính trị” kéo dài hơn 5 tháng được Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát phát động nhằm phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi Nhà Trắng thông qua luận tội. Như vậy, ông Trump được xóa mọi cáo buộc và tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ trên cương vị Tổng thống.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp liên bang và vài ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở Mỹ được tổ chức tại bang Iowa và ông Donald Trump đã dễ dàng giành thắng lợi tại đây. Những yếu tố này được dự báo sẽ mang lại lợi thế cho ông Donald Trump trong cuộc chạy đua tìm kiếm nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Trước đó, ngày 24-9-2019, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo cơ quan lập pháp này đã chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho rằng Tổng thống Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và “vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ” vì tìm cách tranh thủ một quyền lực nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị.

Ngày 18-12-2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, gồm lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với Ukraine để điều tra đối thủ chính trị tiềm năng của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Ngày 22-1-2020, Thượng viện Mỹ đã bắt đầu phiên xét xử luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng trước đó lên tiếng chỉ trích động thái của đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện thúc đẩy cuộc xét xử luận tội Tổng thống Trump, gọi đây là “đỉnh điểm của một trong những tập phim chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Tổng thống Trump đã cáo buộc phe Dân chủ đang theo đuổi một “cuộc đảo chính đảng phái bất hợp pháp” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ. Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Tổng thống Trump lên án quá trình luận tội ông của đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho rằng đây là sự lạm quyền chưa từng có và vi hiến.

Đây là lần thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ một đương kim Tổng thống bị Thượng viện xét xử luận tội. Tuy nhiên, nước Mỹ chưa có tổng thống nào bị phế truất thông qua luận tội và ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 được tuyên vô tội.

Trong một diễn biến liên quan, trong Thông điệp Liên bang năm 2020 trước lưỡng viện Quốc hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu bật những thành tựu kinh tế đạt được trong 3 năm qua, đồng thời khẳng định chính quyền của ông đã hoàn thành lời hứa tranh cử “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Điều này đã nâng tầm uy tín của ông Trump với cử tri Mỹ.

Kết quả một cuộc thăm dò được Gallup công bố ngày 4-2 cho thấy, Tổng thống Trump đạt được tỷ lệ ủng hộ 49% - mức tín nhiệm cao nhất của ông trong các cuộc khảo sát kể từ khi nhậm chức tại Nhà Trắng. Điều này đồng nghĩa ông Trump đang chiếm lợi thế khá lớn khi tranh cử vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp sau.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>