Ván bài cuối cùng của Thủ tướng Anh về Brexit ?

15/02/2019 | 08:46 GMT+7

Lùi thời gian bỏ phiếu Brexit lần 2 của Quốc hội Anh, kéo dài thời gian đàm phán với EU, Brexit không thỏa thuận... là những tình huống được dự đoán Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thực hiện.

Giờ phút Anh chính thức rời Liên minh châu ÂU (EU) sắp tới, song tiến trình Brexit vẫn tiếp tục dậm chân tại chỗ. Nguồn: THE GUARDIAN  

Phát biểu tại Hạ viện Anh, Thủ tướng May cho biết bà sẽ dỡ bỏ quy định cần có 21 ngày chờ đợi trước khi tiến hành bỏ phiếu để thông qua một hiệp ước quốc tế. Theo đó, bà May có thể sẽ bỏ qua một số quy định đối với vấn đề bỏ phiếu tại Hạ viện nhằm đảm bảo thỏa thuận Brexit được thông qua đúng thời hạn và Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29-3 tới.

Thủ tướng May khẳng định Chính phủ Anh vẫn có ý định rời EU theo ngày dự kiến, đồng thời kêu gọi các nghị sĩ hãy bình tĩnh suy xét trong khi bà nỗ lực để tái đàm phán với EU về những thay đổi đối với phương án “chốt chặn cuối” trong vấn đề đường biên giới Ireland.

Trong một thông tin liên quan, Trưởng đoàn đàm phán Anh, ông Olly Robbins đã vô tình tiết lộ chiến lược đặt cược Brexit của Thủ tướng May là bà sẽ để đến “phút chót” mới tung “bài”. Điều này sẽ mở ra khả năng Thủ tướng May có thể sẽ dời ngày bỏ phiếu thỏa thuận Brexit lần 2 cho đến sát ngày Anh rời EU. Theo đó, hoặc các nghị sĩ phải bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận Brexit của chính phủ hoặc phải đối mặt với việc kéo dài thời hạn Anh rời EU.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã chỉ trích Thủ tướng May đang cố tình trì hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit lần 2 để “ép” các nghị sĩ phải ủng hộ thỏa thuận Brexit của bà đưa ra.

Hồi tuần trước, Chính phủ Anh đã kêu gọi Hạ viện Anh tiếp tục ủng hộ Thủ tướng May, cho bà thêm thời gian để thương thảo với EU về “những thỏa thuận thay thế” thay cho kế hoạch dự phòng hay còn gọi là phương án “chốt chặn” trong vấn đề biên giới Ireland nhằm tránh xảy ra tình trạng biên giới “cứng” trong trường hợp Brexit “không thỏa thuận”. Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ trở lại Hạ viện vào ngày 26-2 với những nội dung bổ sung mà Hạ viện yêu cầu sửa đổi.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã có chuyến làm việc tại Bỉ nhằm thảo luận với các quan chức EU về giải pháp kịp thời cho tiến trình Brexit vốn đang bế tắc. Tuy nhiên, các cuộc gặp đã không đạt được bất kỳ đột phá nào. Hai bên chỉ nhất trí tiếp tục đối thoại nhằm tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Trước viễn cảnh u ám của tiến trình Brexit, Cao ủy phụ trách vấn đề kinh tế EU Pierre Moscovici tuyên bố: “Chúng ta hiểu rõ điều mà nước Anh không muốn. Họ không muốn một thỏa thuận hiện có. Họ cũng không muốn ra đi mà không có thỏa thuận. Giờ chúng ta đang đợi họ nói chính xác cái mà họ muốn và chúng ta phải thích ứng với nó”.

Còn Chủ tịch các thể chế châu Âu Michael Barnier khẳng định: “Chúng ta vẫn chưa đến thời điểm Brexit song thời gian còn lại cực kỳ ngắn. Đã nhắc lại nhiều lần rằng, thỏa thuận Brexit sẽ vẫn như những gì chúng tôi đã ấn định vào tháng 11 năm ngoái mà không có sự thay đổi. Thỏa thuận đạt được bao gồm cả điều khoản rào chắn vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo một Brexit có trật tự”.

Từ những diễn biến trên, giới quan sát cho rằng mọi cánh cửa dường như đang đóng lại với Thủ tướng Anh Theresa May, kể cả kế hoạch đàm phán với EU lẫn kế hoạch tranh thủ sự ủng hộ của Công đảng, đảng đối lập hiện có tiếng nói quan trọng trong vấn đề Brexit tại Quốc hội.

Do vậy, mọi vấn đề liên quan đến Brexit đều đang trông chờ vào ván bài cuối của bà May. Tuy nhiên xem ra cũng chưa có tín hiệu sáng sủa trừ khi Thủ tướng May có thể thuyết phục EU sửa đổi thỏa thuận “ly hôn” mà bà đã ký với khối vào năm ngoái và những sửa đổi này được các nhà lập pháp Anh chấp thuận.

Phát ngôn viên chính trị của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12-2 tuyên bố, bà May không có kế hoạch từ chức trong mùa Hè này, bác bỏ các thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Anh đã sẵn sàng rời khỏi nhiệm sở sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>