Venezuela sẵn sàng đối phó Mỹ bằng vũ lực

30/08/2017 | 07:45 GMT+7

Căng thẳng leo thang khi Mỹ cảnh báo khả năng sẽ lựa chọn quân sự dành cho Venezuela. Caracas đã đáp trả bằng diễn tập quy mô toàn dân sẵn sàng đối phó với tác động bên ngoài bằng chiến tranh.

Các lực lượng tham gia diễn tập quân sự tại Venezuela. Ảnh: DW

Theo đó, cuộc “Tập trận chủ quyền Bolivar 2017” kéo dài 2 ngày vừa kết thúc được xem là câu trả lời bằng sự đoàn kết toàn dân của Venezuela trước những sức ép không ngừng gia tăng thời gian gần đây từ phía Mỹ, đặc biệt sau cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến tại nước này. Cuộc tập trận đã huy động sự tham gia của xe tăng, máy bay, 200.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) cùng 700.000 dân quân và hàng trăm nghìn người dân nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của cả nước trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược từ bên ngoài.

Mục tiêu của cuộc tập trận này là để các binh sĩ dạy cho người dân cách sử dụng súng trường, bắn tên lửa và phối hợp trong một cuộc chiến. Đài truyền hình quốc gia Venezuela, cho biết: “Mọi công dân Venezuela từ 18-60 tuổi được yêu cầu tham gia bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước”. Đài truyền hình này cũng liên tục phát đi những hình ảnh cho thấy rất đông người dân từ mọi lứa tuổi lũ lượt kéo đến các trung tâm đăng ký nhập ngũ. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố: “Venezuela muốn nói với thế giới rằng nước này có một lực lượng vũ trang và một dân tộc sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ đất nước”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo không loại trừ áp đặt biện pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước ông “chưa bao giờ bị đe dọa như vậy”. Venezuela cũng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt tài chính cứng rắn mới của Mỹ nhằm vào nước này hồi tuần trước với việc cấm hoạt động giao dịch đối với các trái phiếu mới của chính quyền Caracas cũng như tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA. Đồng thời, Caracas cũng cáo buộc đây là một “cuộc xâm lược tồi tệ nhất” chống lại nhân dân Venezuela, và chỉ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này.

Thực tế, Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng do phe đối lập kích động kể từ tháng 4 vừa qua, khiến hơn 120 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương. Kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này cũng đang rơi vào suy thoái với lạm phát ở mức ba con số, trong khi lương thực và thuốc men thiếu thốn trầm trọng. Mặc dù là quốc gia giàu dầu mỏ, song Venezuela lại đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, với nợ công ước tính lên tới hơn 100 tỉ USD. Venezuela bán cho Mỹ 800.000 trong tổng số 1,9 triệu thùng dầu sản xuất hàng ngày của mình. Vì thế, dù gói trừng phạt mới nhất dường như là một lời cảnh báo của Mỹ hơn là một hình phạt nhằm đẩy Venezuela đến đường cùng, song chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro cũng đang cho thấy họ sẵn sàng đối mặt với mọi sức ép có thể.

Từ năm 2010, Mỹ không còn duy trì các cơ quan ngoại giao tại nước này dù mối quan hệ đã được cải thiện đôi chút vào giai đoạn cuối của nhiệm kỳ cựu Tổng thống Barack Obama, song Mỹ và Venezuela lại duy trì các mối quan hệ kinh tế và thương mại khá chặt chẽ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp dầu khí.

Hành động trừng phạt Venezuela của Mỹ không chỉ vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía Caracas mà còn tạo bất bình đối với các quốc gia trong khu vực. Trước đó, hàng trăm công dân Venezuela, Cuba và nhiều nước khác trên thế giới đã xuống đường, tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô La Habana nhằm phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đe dọa can thiệp quân sự vào Venezuela. Đại sứ Venezuela tại Cuba Ali Rodriguez phản đối Washington tiếp tục đe dọa Caracas nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Maduro. Nhà ngoại giao này cho rằng Nhà Trắng đang tìm cách khôi phục chính sách cũ đối với Mỹ Latinh, khu vực từng là “sân sau” của nước Mỹ. Về phần mình, Cuba khẳng định lập trường ủng hộ Venezuela, đồng thời nhấn mạnh Caracas “đang đi đúng hướng” bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc tại quốc gia Mỹ Latinh này. Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno nêu rõ các biện pháp trừng phạt của Mỹ là “đơn phương, tùy tiện” và “vi phạm luật pháp quốc tế”. Nhiều nước Mỹ Latinh như: Peru, Mexico và Colombia… lâu nay vẫn chỉ trích Caracas, cũng cho rằng phát biểu của Tổng thống Trump đã đi ngược các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc.

Giới quan sát nhận định, để giải quyết căn cơ vấn đề khủng hoảng ở Venezuela cần có giải pháp mang tính lâu dài nhằm lập lại hòa bình ở quốc gia Mỹ Latinh này theo hướng tôn trọng quyền độc lập của từng quốc gia, không sử dụng sức mạnh hay đe dọa sử dụng sức mạnh để giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của nước ngoài theo Tuyên ngôn của khu vực Mỹ Latinh và Caribe, mà tất cả các nguyên thủ trong khu vực đã ký năm 2014.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>