Vì sao dịch Covid-19 lây lan nhanh ở Ấn Độ ?

04/09/2020 | 07:33 GMT+7

Những ngày gần đây, Ấn Độ có số cas nhiễm Covid-19 tăng cao kỷ lục làm nhiều người quan ngại tâm dịch từ Mỹ và khu vực Mỹ Latinh đã chuyển sang nước này.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt của người dân sống trong khu ổ chuột Dharavi, tại Mumbai.   Ảnh: Getty Images

Với dân số 1,3 tỉ người, đông thứ nhì thế giới, Ấn Độ có nguy cơ phải đối mặt với dịch Covid-19 bùng phát. Theo đó, những ngày gần đây có ngày ở quốc gia này có số cas nhiễm Covid-19 vượt trên 80.000 người, phá vỡ kỷ lục từng ghi nhận ở Mỹ vào giữa tháng 7 là 77.299 cas.

Đáng quan ngại hơn là tỷ lệ lây nhiễm mới ở Ấn Độ trong tuần qua là 13,1%, gấp gần 3 lần so với tỷ lệ 4,7% của tuần trước đó. Liên tiếp những ngày gần đây, ngày nào Ấn Độ cũng có hơn 1.000 người tử vong do Covid-19.

Nếu chỉ tính riêng châu Á, trong tổng số gần 7,3 triệu cas mắc Covid-19, Ấn Độ đã có đến hơn 3,8 triệu người nhiễm bệnh. Trong gần 1 tháng qua, Ấn Độ liên tục ghi nhận số cas mắc Covid-19 mới trong ngày tăng cao. Ấn Độ hiện đứng thứ 3 thế giới (sau Mỹ và Brazil) và đứng đầu châu Á về số cas mắc và tử vong vì Covid-19.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch Covid-19 tái bùng phát ở Ấn Độ nhưng theo giới quan sát nguyên nhân chính là do gần đây quốc gia này nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để khôi phục nền kinh tế. Tại thành phố Bengaluru, hàng nghìn quán rượu được phép phục vụ cho khách hàng từ 1-9 sau khoảng gần 6 tháng hoạt động này bị cấm. Mặc dù ngành chức năng vẫn còn quy định, các quán này chỉ được hoạt động với 50% công suất và họ vẫn phải đảm bảo quy định về giãn cách xã hội. Tuy nhiên, rất khó để quản lý việc tuân thủ hạn chế ở các quán này. Mặt khác, nhiều lĩnh vực khác cũng đi vào hoạt động bình thường để giảm bớt áp lực kinh tế. Chính phủ cũng cho phép một số sự kiện thể thao và tôn giáo được diễn ra từ tháng 9, với điều kiện phải bảo đảm quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Dự kiến, Ấn Độ sẽ cho phép tàu điện ngầm ở khu vực đô thị hoạt động trở lại từ ngày 7-9. Từ những động thái trên nên dịch Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng và bùng phát ở quốc gia này trong những ngày qua.

Theo tiến sĩ Rajiv Parekh, Chủ tịch Khoa Khoa học mạch máu ngoại vi và nội mạch của Bệnh viện Medanta, Ấn Độ, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng khi các số liệu bắt đầu giảm thì họ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến với Covid-19. Từ đó, nhiều người ra ngoài nhưng không đeo khẩu trang cũng như không thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Đây là điều mà chúng ta không nên cho phép xảy ra”.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Ấn Độ cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến số cas bệnh tăng vọt là nước này tiến hành gần một triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày, tăng đáng kể so với mức 200.000 xét nghiệm/ngày của hai tháng trước.

Mặc dù số cas nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh, nhưng Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi vẫn lạc quan cho rằng, tỷ lệ hồi phục cao, với khoảng 75% tổng số cas nhiễm Covid-19. New Delhi cũng đang kỳ vọng vào thảo luận với Matxcơva về vắc-xin Sputnik V để tiêm ngừa Covid-19 cho người dân nước này. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và duy trì đoàn kết để đánh bại Covid-19.

Trước đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã cảnh báo rằng có quá nhiều quốc gia đang đi sai hướng trong đối phó với dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội quá sớm. WHO dự đoán, đại dịch Covid-19 đang trở nên tồi tệ hơn và mọi thứ sẽ không trở lại trạng thái “bình thường cũ” trong “tương lai gần”. 

Đến ngày 3-9, tổng số cas nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên trên 26 triệu người, trong đó có 866.020 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 18.412.716 bệnh nhân được điều trị khỏi, số cas nguy kịch giảm còn 60.666 cas và 6.871.402 cas đang điều trị tích cực. So với những ngày trước, số cas bệnh mới và tử vong tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận tăng mạnh trở lại.  

           

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>