Vụ máy bay Nga bị bắn hạ: Israel có nhận trái đắng ?

27/09/2018 | 07:52 GMT+7

Vụ máy bay trinh sát quân sự Il-20 bị bắn hạ ngoài khơi Syria khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng hôm 17-9, Matxcơva cáo buộc các phi công Israel “cố tình” hành động gây hiểu nhầm, đồng thời tuyên bố hành động này sẽ làm tổn hại mối quan hệ song phương Nga - Israel.

Máy bay Il-20 trở về căn cứ của Nga trên bờ biển phía Tây Bắc của Syria. Ảnh: BBC.COM

Nga cho rằng, máy bay trinh sát Il-20 của nước này đã bị bắn hạ trong một cuộc tấn công của 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel vào các mục tiêu tại tỉnh Latakia, Syria. Theo đó, quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng chiếc máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Một tên lửa phóng lên từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn nhầm vào máy bay Il-20 làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Đây là trường hợp bắn nhầm nghiêm trọng nhất của quân đội Syria kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar Al Assad cuối năm 2015.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng đã khẳng định đã có thêm bằng chứng thuyết phục củng cố những tài liệu công bố trước đó về vụ máy bay quân sự Il-20 bị bắn tại Syria. Các tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Israel chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ việc trên. Matxcơva cho rằng, sự cố trên sẽ làm tổn hại mối quan hệ song phương Nga - Israel.

Tuy nhiên, quân đội Israel ngay sau đó đã bác bỏ các tài liệu do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Quân đội Israel khẳng định Không quân Israel không ẩn đằng sau bất kỳ máy bay nào và máy bay Israel ở không phận Israel vào thời điểm chiếc máy bay Nga bị bắn rơi. Quân đội Israel cũng tuyên bố sẽ không ngừng các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran tại Syria, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp giữa các hoạt động của quân đội Nga và Israel tại Syria.

Dù là nguyên nhân nào thì vụ máy bay bị bắn hạ thiệt hại nặng nề vẫn thuộc về Matxcơva, trong khi họ đang làm nhiệm vụ hỗ trợ Syria tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng theo đề nghị của nước này.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây thông báo, Matxcơva sẽ cung cấp hệ thống chống tên lửa S-300 cho Syria trong vòng 2 tuần tới. Cùng thời gian này, Nga sẽ bắt đầu làm nhiễu tín hiệu radar và vệ tinh của các máy bay tấn công lãnh thổ Syria từ Địa Trung Hải.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, Nga cần phải có các biện pháp đối phó tương xứng để tăng cường an ninh cho binh lính Nga đồn trú ở Syria sau các hành động của quân đội Israel. Nga sẽ cung cấp hệ thống kiểm soát tự động tối tân cho các sở chỉ huy thuộc lực lượng phòng không Syria mà tới nay mới chỉ được triển khai sử dụng ở các lực lượng vũ trang Nga. Ông Shoigu khẳng định, hệ thống này sẽ đảm bảo việc quản lý tập trung toàn bộ cơ sở và lực lượng phòng không Syria, giám sát tình hình không phận và xác định mục tiêu. Theo ông Shoigu, quan trọng hơn hết đó là đảm bảo các lực lượng phòng không Syria nhận dạng toàn bộ máy bay Nga.

Giới phân tích cho rằng, Israel giờ có hai sự lựa chọn: Thứ nhất, nhận trách nhiệm đảm bảo rằng từ giờ trở đi sẽ không để xảy ra vụ việc đáng tiếc nào đối với máy bay của Nga và thứ hai là chối bỏ trách nhiệm, buộc Nga phải tự chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các binh sĩ và cơ sở quân sự của nước này, mà không phụ thuộc vào bất cứ thỏa thuận nào với Israel.

Tuy nhiên, theo nhà bình luận chính trị người Nga Viktor Marakhovsky Marakhovsky, không có lựa chọn nào là hài lòng đối với Nga. Bởi vậy, điều quan trọng là Israel phải giải thích với Nga thế nào về sự cố trên nhằm tránh mọi tình huống gây xung đột ngoài ý muốn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích