Vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại vẫn chưa ngã ngũ

22/11/2018 | 07:37 GMT+7

Mặc dù vẫn còn lùm xùm vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, với nghi ngờ do Saudi Arabia chủ mưu, nhưng mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố sẽ sát cánh cùng quốc gia này.

Ảnh nhà báo Jamal Khashoggi. Nguồn: Reuters

Cơ quan Công tố Saudi Arabia vừa tổ chức buổi họp báo để công bố kết quả điều tra chi tiết về vụ sát hại nhà báo, nhà bình luận chính trị Jamal Khashoggi hôm 2-10 vừa qua. Theo đó, nhà báo này “đã bị trói chặt và tiêm một loại thuốc với liều lượng lớn, khiến ông bị sốc thuốc và tử vong”. Cơ quan này thừa nhận, âm mưu sát hại ông Khashoggi bắt đầu từ ngày 29-9. Khi đó, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Saudi Arabia đã ra lệnh các nhân viên tình báo thuyết phục ông Khashoggi về nước. Nếu quá trình thuyết phục thất bại, họ có thể sử dụng vũ lực.

Nhà báo Khashoggi bị mất tích từ ngày 2-10 sau khi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia, sinh sống tại Mỹ và đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017.

Liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi, đến nay có tổng cộng 21 người Saudi Arabia đã bị bắt. Trong số đó, 11 người bị truy tố và những người còn lại đang bị điều tra.

Tuy nhiên, nhiều nước như Mỹ, Đức, hay Thổ Nhĩ Kỳ không đồng tình với cách giải thích hay xử lý vụ việc của Riyadh. Đến nay, Mỹ cũng đã hủy thị thực của 21 quan chức Saudi Arabia bị tình nghi. Đức đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước Saudi Arabia, đồng thời đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí cho Saudi Arabia, kể cả các đơn hàng đã được phê duyệt.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, ngày 16-11, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thông báo với ông Trump về vụ giết hại nhà báo Khashoggi và tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman đứng sau việc này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ngày 20-11 đã bác bỏ thông tin của CIA.

Phản ứng trước những thông tin từ phía Saudi Arabia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã gọi đây là những bước đi đầu tiên mang tính tích cực. Tuy nhiên, bà Heather Nauert nhấn mạnh, Washington chưa sẵn sàng đưa ra kết luận mà sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin để phân tích và có quyết định phù hợp.

Về vụ việc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đánh giá của CIA là “vô cùng vội vã”. Đồng thời ông Trump cho biết nước này có ý định vẫn duy trì quan hệ đối tác vững chắc với Saudi Arabia sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại. Ông Trump cũng cho biết ông không có ý định hủy bỏ các hợp đồng quân sự với Riyadh, đồng thời cho rằng “nếu chúng ta hủy bỏ những hợp đồng đó một cách ngốc nghếch, thì Nga và Trung Quốc sẽ là những người hưởng lợi lớn”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông ủng hộ quan điểm trên của Tổng thống Trump đối với Saudi Arabia.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump lập tức bị Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ, bà Dianne Feinstein phản ứng. Bà Feinstein tuyên bố sẽ không bỏ phiếu ủng hộ bất kể thương vụ bán vũ khí hay khoản tiền phân bổ nào của Mỹ cho Saudi Arabia, đồng thời cho biết bà bị “sốc” trước tuyên bố của Tổng thống Trump.

Quan điểm ngoại giao của Mỹ với Saudi Arabia sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi đến giờ vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều khả năng đây sẽ là đề tài “dậy sóng” tại nghị trường Mỹ trong nay mai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>