Xây dựng niềm tin hướng tới hòa bình

17/08/2018 | 09:22 GMT+7

Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba tại Bình Nhưỡng vào cuối tháng 9-2018.

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gặp nhau lần thứ 3 vào tháng 9-2018.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15-8 tuyên bố nước này sẽ tăng cường xây dựng niềm tin với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Hàn Quốc đưa ra bình luận vừa nêu trong buổi lễ kỷ niệm 73 năm bán đảo Triều Tiên được giải phóng trước ách đô hộ thực dân của Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, hai miền Triều Tiên đã sẵn sàng hướng tới hòa bình thông qua việc dừng các hành vi thù địch theo tinh thần thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27-4. Theo ông Moon, việc cải thiện quan hệ liên Triều là động lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên; hai miền Triều Tiên chỉ có thể được giải phóng thực sự khi thiết lập nền hòa bình lâu dài và xây dựng một cộng đồng kinh tế chung.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói: “Tôi sẽ đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng tới với nguyện vọng từ trái tim của nhân dân Hàn Quốc mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác tin tưởng sâu sắc hơn nữa với Triều Tiên, tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực hết mình để tạo điều kiện cho đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Sau cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tuần qua, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba tại Bình Nhưỡng vào cuối tháng 9-2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau 2 lần vào tháng 4, tháng 5 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm và cam kết gặp lại nhau tại Bình Nhưỡng vào mùa Thu.

Cuộc gặp thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo này sẽ đánh dấu việc lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, một vị Tổng thống Hàn Quốc tới thủ đô của Triều Tiên, đồng thời cho thấy thiện chí và những nỗ lực nhằm thúc đẩy các kế hoạch hòa giải của hai miền. Thời gian qua, nhiều động thái góp phần làm giảm căng thẳng quân sự cũng như xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên được triển khai, bên cạnh đó hai miền Triều Tiên cũng đã xúc tiến nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, giúp gắn kết người dân hai miền, góp phần thúc đẩy bầu không khí hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Đặc biệt, Hàn Quốc và Triều Tiên đang cùng nhau thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên. Cuộc đoàn tụ dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 26-8 tới sẽ đánh dấu một bước tiến nữa trong nỗ lực đưa hai miền Triều Tiên ngày càng xích lại gần nhau. Trong bối cảnh ấy, cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in sắp tới được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả, giúp thúc đẩy cải thiện quan hệ hai miền. Nhất là việc thiết lập một cộng đồng kinh tế chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tạo nên cái gọi là “giải phóng thực sự”.

“Chúng ta cần vượt qua những khác biệt. Mặc dù tiến trình thống nhất chính trị đòi hỏi một thời gian dài, nhưng việc thiết lập hòa bình giữa Hàn Quốc - Triều Tiên, tự do di chuyển giữa hai bên và lập một cộng đồng kinh tế chung là sự tự do thực sự với chúng ta”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon cho hay.

Theo đó, cộng đồng kinh tế chung dự kiến sẽ bao gồm 6 quốc gia Đông Bắc Á là Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Nga và Mỹ.

“Cộng đồng kinh tế này sẽ dẫn đến một liên minh về năng lượng, liên minh về kinh tế ở khu vực Đông Bắc Á bằng việc mở rộng khu vực kinh tế của chúng ta đến lục địa phía Bắc và trở thành nền tảng chung sống hòa bình, thịnh vượng. Điều này sẽ đánh dấu khởi đầu của một hệ thống an ninh đa cực ở Đông Bắc Á”, ông Moon Jae-in cho biết thêm.

Ngoài ra, các tuyến đường sắt nối 2 miền Triều Tiên có thể chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, tạo điều kiện hội nhập khu vực hơn nữa. Nếu Seoul và Bình Nhưỡng hợp tác suôn sẻ, giá trị thương mại có thể đạt tới 150 tỉ USD trong 30 năm tới.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>