Xuất hiện bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

07/01/2020 | 08:28 GMT+7

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc viêm phổi lạ và bệnh có xu hướng lây lan nhanh. Điều gây lo lắng là đến giờ giới chức y tế hiện chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Khu chợ hải sản Hoa Nam, nơi xuất hiện các trường hợp viêm phổi lạ.

Theo thông báo mới nhất của cơ quan phụ trách y tế thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tính đến 8h sáng 5-1, số trường hợp nhiễm viêm phổi lạ tại đây đã tăng lên 59 cas, trong đó có 7 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. Hiện tại 163 người có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng đang được theo dõi chặt chẽ.

Cơ quan phụ trách y tế thành phố Vũ Hán cũng cho biết, chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người cũng như các trường hợp cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên cơ quan này cũng loại bỏ khả năng bệnh viêm phổi lạ là do các bệnh về đường hô hấp thông thường như cúm mùa, cúm gia cầm, hội chứng suy hô cấp cấp tính nặng (SARS) hay hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) gây ra.

Theo điều tra ban đầu, khu chợ hải sản Hoa Nam - nơi được coi là xuất phát điểm chung của các bệnh nhân mắc bệnh phổi lạ, hiện đã được đóng cửa và khử trùng. Ngoài hản sản tươi sống, đây còn là nơi bán gia cầm, thỏ và một số động vật hoang dã khác. Điều này gây khó khăn hơn cho các nhà khoa học để xác định chủng vi-rút lạ, có thể nguy hiểm như loại vi-rút từng gây ra đại dịch SARS năm 2003.

Hiện Trung Quốc đang là tiêu điểm chú ý về nỗ lực phát hiện, kiểm soát và phòng ngừa bệnh phổi bí ẩn này. Nhất là trong bối cảnh những năm gần đây, các địa phương tại Trung Quốc đã ghi nhận một số dịch bệnh mới, nguy hiểm như cúm A (H7N9...

Tổ chức Y tế Thế giới đã kích hoạt một lực lượng kiểm soát nguy cơ dịch bệnh tại Vũ Hán. Các kênh liên lạc trong trường hợp khẩn cấp cũng đã được mở để kết nối thông tin giữa các nhà chức trách trong khu vực.

Một nhóm các chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia cũng đã đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc để kiểm tra và xác minh việc các bệnh viện trong thành phố này đã điều trị một loạt bệnh nhân liên tiếp bị bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân, giống bệnh SARS.

Tại các sân bay ở Singapore, Hong Kong hay Đài Loan (Trung Quốc), các biện pháp sàng lọc được thiết lập ngay tại sân bay nhằm sàng lọc những người nhập cảnh tới từ Trung Quốc lục địa. Hệ thống kiểm soát thân nhiệt được lắp đặt tại các sân bay lớn tại Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) nhằm phát hiện người có nhiệt độ cao, cần được kiểm tra y tế kỹ càng hơn.

Sau khi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc xuất hiện dịch bệnh viêm phổi lạ, Thái Lan cũng đã tiến hành theo dõi chặt chẽ và sàng lọc du khách đến từ khu vực này. Hôm 5-1, các trạm kiểm soát, kiểm dịch trên toàn quốc được hướng dẫn theo dõi chặt chẽ dịch bệnh viêm phổi và sàng lọc nghiêm ngặt du khách từ Vũ Hán, nhất là tại sân bay quốc tế có các chuyến bay từ Trung Quốc như Suvarnabhumi, Đôn Mường, Chiềng Mai và sân bay Phuket.

Bộ Y tế nước ta cũng đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

Nhiều chuyên gia lo ngại vi-rút gây bệnh viêm phổi này có thể có liên kết với SARS, hoặc hội chứng hô hấp cấp tính nặng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), SARS được cho là xuất hiện lần đầu tiên ở một bệnh nhân tại tỉnh Quảng Đông vào tháng 11-2002. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch bệnh này đã lây lan ra 32 quốc gia với hơn 8.000 người mắc trên toàn thế giới.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>