Yemen đối mặt thảm họa dịch tả

17/05/2017 | 08:00 GMT+7

Hàng chục người chết, hàng triệu người có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh tả và hàng chục triệu người phải đói, khát... là những gì Yemen đang phải đối mặt hiện nay.

Bệnh nhân dịch tả được các bác sĩ chăm sóc. Ảnh: Reuters

Giới chức thủ đô Sana’a của Yemen đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi dịch tả bùng phát khiến hàng chục người tử vong. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa đầy một tháng kể từ ngày 27-4 đến nay, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của 51 người và hơn 2.752 trường hợp nghi nhiễm bệnh. Trong đó, thủ đô Sana’a là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp đến là tỉnh Amanat al-Semah. Tuy nhiên, theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, số người nhiễm bệnh ở Yemen còn cao hơn nhiều. Giám đốc Điều hành các hoạt động của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, ông Dominik Stillhart cho rằng: Yemen đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bệnh tả nghiêm trọng. Khoảng 8.500 cas nghi mắc dịch tả cũng đã được xác định tại 14 tỉnh, thành của quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này. Theo WHO, hiện quốc gia này có khoảng 7,6 triệu người dân đang sống ở những vùng có nguy cơ cao lây truyền dịch tả nên số cas mắc bệnh dịch tả sẽ còn tăng theo thời gian nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, có 17 triệu trên tổng số 26 triệu dân của Yemen bị thiếu lương thực và ít nhất 3 triệu trẻ em suy dinh dưỡng đang trong tình trạng bị đe dọa tính mạng. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cho biết, chỉ vài cơ sở y tế tại Yemen còn hoạt động và 2/3 dân số không được tiếp cận với nước sạch, khiến dịch tả bùng phát nghiêm trọng hơn.

Có thể khẳng định, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến dịch bệnh bùng phát nhanh ở Yemen chính là do điều kiện vệ sinh kém, thiếu thực phẩm sạch, nước sạch sử dụng nên buộc người dân phải sử dụng thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm. Trong khi đó, điều kiện chăm sóc y tế ở quốc gia này lại thiếu thốn nghiêm trọng nên việc điều trị, ngăn chặn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Ông Dominik Stillhart cũng cho biết thêm: “Các bệnh viện tại Yemen vẫn đang hoạt động bất chấp chiến tranh. Tuy nhiên, hầu hết đã bị quá tải bởi số lượng lớn các bệnh nhân nhập viện”.

Trước thực trạng báo động trên,  Bộ Y tế Yemen kêu gọi các tổ chức nhân đạo và tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ giải quyết bệnh dịch và đẩy lùi “một thảm họa chưa từng có”. Hệ thống y tế của Yemen vốn đã xuống cấp nghiêm trọng trong hơn hai năm xảy ra chiến tranh, do đó không thể đối mặt với đợt bùng phát dịch tả này.

Trong một diễn biến liên quan, mặc dù Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi tuyên bố hiện quân đội chính phủ nước này đã kiểm soát 80% lãnh thổ và sẽ tiếp tục tấn công các phe nổi dậy. Tổng thống Hadi cũng đánh giá cao sự hợp tác của Liên minh quân sự Arab trong cuộc chiến ở Yemen và dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc, nhưng leo thang quân sự sẽ gia tăng trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng dân quân Houthi vẫn diễn ra ác liệt ở ngoại ô thủ đô Sana’a. Đây cũng là một trong những tác nhân làm cho việc khống chế dịch bệnh gặp khó khăn. Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về nhân đạo Stephen O’Brien thông báo, hiện có khoảng 19 triệu người Yemen đang phải đối mặt với khó khăn và cần hỗ trợ nhân đạo. Nếu tình trạng nội chiến đẫm máu vẫn còn diễn ra thì số người cần cứu trợ sẽ gia tăng theo thời gian, đáng quan ngại hơn dịch tả sẽ diễn biến khó lường ở quốc gia này.

Bạo lực bùng phát tại Yemen từ năm 2014 giữa lực lượng Houthi trong liên minh trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với lực lượng chính phủ và lực lượng dân quân trung thành với Tổng thống Mansour Hadi. Nội chiến xảy ra hơn hai năm qua đã làm hàng nghìn người dân Yemen thiệt mạng, trong đó có hơn 1.400 trẻ em. Từ tháng 3-2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Hadi. Tuy nhiên đến nay cuộc chiến vẫn còn diễn ra và người dân quốc gia này sẽ tiếp tục sống trong cảnh khốn khó.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>