Bước khởi động cho thị trường tết

14/11/2017 | 08:44 GMT+7

Hiện các siêu thị, cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn đều tung ra chương trình khuyến mãi theo chủ đề tuần và cơ cấu những mặt hàng bán giá tốt nhằm thu hút sự chú ý cho khách hàng trước khi bước vào vụ tết.

Dù chưa vào mùa tết, nhưng động thái của doanh nghiệp cho thấy quyết tâm tạo điều kiện mua sắm an toàn, hợp lý với người tiêu dùng.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng của người dân, việc chuẩn bị hàng tết của các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng có những thay đổi nhất định để thích ứng với thị trường khi những năm gần đây tình hình mua sắm trong dịp tết giữ nhịp ổn định, không tăng đột biến như trước. Việc mua sắm tết cũng không ồ ạt, người tiêu dùng hướng đến lựa chọn sản phẩm chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã đẹp, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các cơ sở kinh doanh cũng có những lựa chọn về nguồn hàng thích ứng với tâm lý tiêu dùng này.

Hiện nay, các hệ thống kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh hàng tết. Theo các siêu thị, xu hướng tiêu dùng năm nay đã có sự thay đổi theo hướng giảm số lượng, chú trọng vào mặt hàng có chất lượng, thương hiệu uy tín. “Chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ khi dự trữ hàng tết. Giá cả hàng tết nhiều khả năng sẽ tăng, đối tượng người thu nhập từ trung bình đến thấp sẽ chịu nhiều thiệt thòi hơn cả, vì vậy họ sẽ tiết kiệm chi tiêu và chỉ chọn mua những mặt hàng nào thật cần thiết. Những đối tượng còn lại sẽ vẫn giữ nguyên thói quen chọn lựa hàng hóa chất lượng để mua, dù giá cả có cao hơn chút đỉnh”, bà Phạm Thị Tuyết Mai, Giám đốc siêu thị Co.opMart Ngã Bảy, cho biết.

Theo dự báo, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu dịp tết sẽ không có biến động nhiều và không lo thiếu hàng vì nguồn cung năm nay rất dồi dào, do vậy mà giá cả cũng sẽ ít biến động. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị như Vincom Plaza, Co.opMart không khí mua sắm dù chưa nóng lên nhưng những gian hàng được trang trí gắn với các sự kiện đã được lên kế hoạch sẵn sàng. Đại diện Vincom cho biết đến thời điểm này, lượng hàng hóa nhập về khá dồi dào, tập trung vào các mặt hàng Việt có thương hiệu nổi tiếng... đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trước mắt là cho mùa Giáng sinh và cho Tết Dương lịch. Đây là hai thời điểm sức mua chưa tạo sự đột biến nhưng qua dịp này sẽ thăm dò được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để hoàn chỉnh các kế hoạch tiếp theo cho Tết cổ truyền của dân tộc.

“Siêu thị Co.opMart Vị Thanh đang tăng cường nhiều sản phẩm với nhiều mặt hàng chuyên biệt phục vụ mùa Tết Dương lịch như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, cùng một số mặt hàng truyền thống khác. Chúng tôi ký hợp đồng với các công ty sản xuất và cung ứng theo hệ thống, cam kết với người tiêu dùng sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá. Chúng tôi đã rà soát các mặt hàng đang bán tại hệ thống, kiên quyết loại những nhà cung cấp vi phạm vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm và yêu cầu mọi nhà cung cấp phải kiểm soát hàng hóa chặt chẽ. Trước mắt, mùa quà Tết Dương lịch năm nay, hệ thống đã sẵn sàng cung cấp ra thị trường những mẫu mã mới, độc đáo, khác lạ hơn mọi năm”, ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết.

Hiện nay, các siêu thị hàng tiêu dùng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi theo tuần, nhất là chương trình bán hàng “Đồng giá”, “Giờ vàng giá sốc”, “Mua sản phẩm, tích điểm thưởng”. Đây được xem như là động thái thăm dò thị hiếu, sức mua của người tiêu dùng, cũng như tạo điều kiện xả kho hàng tồn ngay thời điểm chuẩn bị nhập hàng tết. Để đón đầu mùa mua sắm cuối năm, các cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn đã xác định nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy, công nghệ tăng cao, do đó tất cả đều chuẩn bị đủ hàng, nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất. Sức hút từ các siêu thị điện máy không chỉ là những phần quà hấp dẫn mà còn là cuộc chạy đua giảm giá hoặc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi của các cửa hàng với ưu đãi tài trợ giá trực tiếp từ 15-50%, tặng thêm các phần quà giá trị. Gần như ở các hệ thống siêu thị điện máy, 100% mặt hàng đều áp dụng chính sách mua hàng trả góp lãi suất 0%.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: “Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán, Sở Công thương yêu cầu các đơn vị theo dõi, dự báo sớm nguồn cung - cầu hàng hóa, tránh để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá hoặc tồn đọng hàng sau tết. Các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết yếu như: xăng, dầu, gạo... có kế hoạch dự trữ, cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Sở sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại...”.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>