Chủ động chuẩn bị hàng hóa tết

07/01/2021 | 06:06 GMT+7

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thành phố Vị Thanh tích cực thực hiện nhiều giải pháp bình ổn thị trường, cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguồn hàng dồi dào và tham gia chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Dù hiện nay sức mua chưa tăng cao nhưng so với các tháng đầu năm thì vẫn có sự khởi sắc. Đây cũng là thời điểm các cơ sở kinh doanh hàng hóa, các chợ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang trong giai đoạn chuẩn bị, lên kế hoạch số lượng hàng hóa nhập về, dự trữ phục vụ tiêu dùng dịp tết. Trong đó ưu tiên các nhóm hàng bình ổn gồm gạo, dầu ăn, đường, thịt các loại, trứng, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây…

Tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, theo chương trình khuyến mại của hệ thống, triển khai từng đợt giảm giá hàng tết khá sớm, phù hợp với thói quen và kế hoạch mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh. Hiện nay, các mặt hàng hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm vệ sinh nhà cửa đang có sức mua cao nên nhiều hình thức được áp dụng như giảm giá khi mua sản phẩm thứ 2, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hoặc quà tặng kèm… Các mặt hàng gia dụng, đồ trang trí cũng có mức giảm giá 15-30% tùy loại. Một điểm mới trong năm nay là các giỏ quà tết lên kệ từ rất sớm để đáp ứng nhanh các đơn hàng số lượng lớn và khuyến mại cho đơn hàng đặt sớm. Điều này phần nào giúp người tiêu dùng không bị dồn áp lực mua sắm vào những ngày cuối năm và tiết kiệm chi tiêu.

Đặc biệt hiện nay nhu cầu không chỉ riêng cho dịp tết mà còn để chuẩn bị ứng phó nếu dịch bệnh có nhiều chuyển biến phức tạp. Do đó, phương án dự trữ hàng hóa năm nay, ngoài các loại hàng thiết yếu, không thể thiếu các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay… Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng để chuẩn bị sẵn sàng trước mọi tình huống, tránh bị động và hạn chế tình trạng đổ xô mua sắm gây thiếu hàng hóa cục bộ, các ngành, địa phương của thành phố tích cực thông tin tình hình hàng hóa đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp đa dạng hình thức mua sắm, giới thiệu rộng rãi các hình thức cho nhiều khách hàng biết, nhất là mua sắm tại nhà, mua hàng qua điện thoại.

Còn tại các chợ, tình hình chuẩn bị có phần chậm hơn do còn thăm dò thị trường, dự trù đủ bán chứ không trữ số lượng lớn. Bà Nguyễn Thị Tiến, bán tạp hóa tại chợ Vị Thanh, cho biết: “Trước mắt, hàng hóa vẫn nhập đa dạng và đủ loại cần dùng để khách mua gì là có nấy nhưng số lượng dự trữ mỗi loại cần tính toán kỹ để không “ôm” hàng. Có thể chia nhiều đợt nhập hàng theo nhu cầu và phải giữ mối phân phối hàng uy tín lâu năm với mình, tránh tình trạng lên giá bất thường, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng sắp hết hạn trong dịp này”.

Ông Lê Quốc Triều, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Để chủ động đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa trong dịp cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Phòng Kinh tế phối hợp với UBND các phường, xã và doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng cụ thể số lượng hàng hóa tập trung dự trữ ở 17 nhóm mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, nhiên liệu... cùng một số mặt hàng tươi sống. Ước tính lượng hàng hóa dự trữ phục vụ cho Tết Tân Sửu năm 2021 tăng 6,4% so với năm ngoái, tương đương hơn 106 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố Vị Thanh còn xây dựng kế hoạch bố trí lô, sạp phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa. Dự kiến có khoảng 226 lô, trong đó 156 lô bán hoa, cây cảnh, 70 lô dưa hấu. Khu vực chợ hoa, cây cảnh tập trung ở đường 1 Tháng 5, bờ kè đường Trần Hưng Đạo. Tại mỗi chợ ở các phường thì tùy theo sức mua và quy mô mỗi chợ sẽ có biện pháp bố trí tăng thêm lô hoặc tổ chức sắp xếp bán tại vị trí lô hiện hữu. Đồng thời, Phòng Kinh tế tiếp tục tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, kiểm tra vệ sinh ở các chợ, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển vào trước, trong và sau tết để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích