Chủ động “gõ cửa” nhà đầu tư

29/09/2017 | 08:18 GMT+7

Hội nghị xúc tiến đầu tư Hậu Giang năm 2017 đặt ra vấn đề lớn là chủ động kết nối, gặp gỡ và trực tiếp “gõ cửa” từng doanh nghiệp có tiềm lực. Qua đó, tỉnh hướng đến chinh phục các nhà đầu tư lớn và có thế mạnh tạo bước đột phá cho công tác thu hút đầu tư. Cũng nhân Hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư thẳng thắn bày tỏ tình cảm và có nguyện vọng gắn bó với Hậu Giang trong thời gian tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu các dự án kêu gọi đầu tư trên bản đồ chỉ dẫn. Ảnh: KIM ĐIỀU

Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh không chỉ là dịp để tỉnh Hậu Giang giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư của địa phương mình, mà còn là cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư để cùng nhau phát triển bền vững. Hầu hết các nhà đầu tư nhấn mạnh rất quan tâm đến tinh thần cầu thị, tạo điều kiện của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang gắn bó với tỉnh đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư của Hậu Giang như có cơ chế thu hút đầu tư rõ ràng, minh bạch, các dự án được thừa hưởng cơ chế ưu đãi cao nhất, lãnh đạo địa phương cởi mở, tận tâm hỗ trợ từ thủ tục nhỏ nhất, doanh nghiệp gặp khó, chính quyền kịp thời tháo gỡ khó khăn hay doanh nghiệp đầu tư không còn tâm lý tự ti...

Sức hấp dẫn của tỉnh “thuần nông”

Hậu Giang chưa nằm trong tốp có chỉ số năng lực cạnh tranh công bố hàng năm nhưng một số chỉ tiêu tích cực cho thấy tỉnh đang có những nỗ lực đáng kể. Hậu Giang từng đứng đầu cả nước về chỉ số gia nhập thị trường năm 2015. Trong năm 2016, tỉnh tiếp tục khẳng định là tỉnh tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai trong đầu tư, kinh doanh khi được đánh giá xếp hạng 6/63 tỉnh, thành cả nước. “Các chỉ số khác như số ngày làm thủ tục đăng ký kinh doanh chỉ mất bình quân 5 ngày, đứng thứ 2 cả nước trong việc giải quyết những hồ sơ đơn giản chỉ cấp trong 1 ngày… là những điểm nổi bật của tỉnh Hậu Giang được doanh nghiệp đánh giá cao trong năm qua. Đây là những điểm cộng quan trọng đối với doanh nghiệp khi quan tâm đầu tư vào Hậu Giang”, ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, chia sẻ.

Thời gian gần đây, một số thương hiệu hàng đầu trong kinh doanh thương mại tại Việt Nam như Tập đoàn Masan, VinGroup cũng đã đầu tư vào Hậu Giang. Riêng Tập đoàn Masan đang xúc tiến, nghiên cứu triển khai hàng loạt các dự án tại tỉnh. Đây là những tín hiệu vui và rất đáng mừng cho tỉnh trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Với khát vọng triển khai Trung tâm công nghiệp thực phẩm Masan miền Tây, Tập đoàn Masan đã quyết định lựa chọn Hậu Giang làm điểm dừng chân mới. “Chúng tôi sẽ đặt tại đây nhà máy chế biến nước mắm cốt lớn nhất Việt Nam và có quy mô gấp 4 lần so với Nhà máy Masan ở Phú Quốc. Chúng tôi chọn Hậu Giang vì điều kiện thổ nhưỡng nóng ẩm rất thích hợp để sản xuất nước mắm chất lượng cao và đạt chất lượng. Dự án này sẽ cung cấp bổ sung cho lượng nước mắm cốt do Masan sản xuất tại Nhà máy Masan Phú Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu. Ngoài ra, chúng tôi đang thảo luận với tỉnh Hậu Giang về kế hoạch đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo kỹ thuật cao có quy mô 300ha để nuôi 10.000 heo nái và ước tính có thể cung cấp cho thị trường 240.000 con heo thịt sạch cho thị trường mỗi năm. Chúng tôi cũng cam kết sẽ tiếp tục và đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm trách nhiệm về thực thi pháp luật, trách nhiệm về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm thực hiện các chương trình an sinh xã hội, cải thiện dân sinh và đặc biệt là trách nhiệm về bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, cho biết.

Đối với Tập đoàn Jinko Solar - Hồng Kông cũng đã tham vấn ý kiến của nhiều đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để đưa ra sự lựa chọn tối ưu cho chiến lược phát triển của mình. Sau nhiều đợt khảo sát, nghiên cứu, tập đoàn nhận thấy địa bàn tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là vị trí thuận lợi để đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Jinko - Hậu Giang. “Theo kế hoạch, Tập đoàn JinKo Solar dự kiến triển khai thi công nhà máy điện mặt trời vào cuối năm 2017 với diện tích nhà máy khoảng 50ha, công suất thiết kế khoảng 35MW, tổng chi phí dự kiến là 52,5 triệu USD dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Bằng tất cả nỗ lực và quyết tâm của mình, Tập đoàn Jinko Solar tin tưởng vững chắc vào những thắng lợi mà Dự án điện mặt trời Jinko - Hậu Giang sẽ gặt hái được. Đến nay, Jinko Solar đã sẵn sàng bước vào một giai đoạn bứt phá mới. Muốn đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ lãnh đạo chính quyền Trung ương, địa phương, cùng sự ủng hộ, đồng hành của quần chúng nhân dân tại huyện Phụng Hiệp. Đây là những động lực to lớn, quý báu, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi trên chặng đường sắp tới của mình”, ông James Gia Co, Giám đốc các dự án Jinko tại Việt Nam, kỳ vọng.

Niềm tin của nhà đầu tư ngày càng rõ nét

Đó cũng là đánh giá mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành cho môi trường đầu tư của Hậu Giang. Thủ tướng Chính phủ cho rằng Hậu Giang đã có cách làm tốt khi liên kết hợp tác với các tỉnh liền kề hỗ trợ lẫn nhau. Bởi vì, các địa phương muốn đi xa phải cùng nhau đi. Đây là yếu tố quan trọng để tạo cơ sở cho tỉnh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư. 

Ông Trần Công Minh Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ II, chia sẻ: Sau hơn 10 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, công ty đúc kết được rằng sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền rất đúng lúc và chu đáo. Tỉnh tổ chức định kỳ đối thoại gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, cũng như lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc phát sinh, lãnh đạo sở, ngành đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết lập tức các vấn đề, còn thủ tục hành chính cải thiện, rút ngắn rất nhiều. Tuy vậy, doanh nghiệp rất mong muốn tỉnh hỗ trợ thêm công tác tuyển dụng lao động. Bởi, công ty cần khoảng 28.000 lao động khi các dự án mở rộng hoàn thành. Lực lượng lao động của tỉnh còn dồi dào để cung cấp cho doanh nghiệp và công ty cam kết thực hiện tốt chính sách cho người lao động.

Còn ông Lưu Văn Nguyện, Giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Bình Minh, cho rằng: Thuận lợi nhất của Hậu Giang là hạ tầng của tỉnh kết nối với thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong vùng, chi phí đầu tư thấp, cơ chế thu hút rõ ràng, minh bạch. Các dự án đầu tư được thừa hưởng cơ chế ưu đãi cao nhất. Khi tiếp xúc, lãnh đạo tỉnh thật tình cởi mở, tận tâm hỗ trợ từ thủ tục nhỏ nhất. Doanh nghiệp tiếp cận thông tin công khai minh bạch, dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Mỗi khi doanh nghiệp gặp khó là chính quyền có mặt. Những yếu tố này giúp Hậu Giang trở thành vùng đất lành cho doanh nghiệp hái quả ngọt.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Với tiềm năng lợi thế dồi dào, sự năng động của lãnh đạo tỉnh cùng những nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, Hậu Giang kỳ vọng có sự đột phá ấn tượng trong thu hút đầu tư. Tỉnh đã xác định doanh nghiệp phát triển đồng nghĩa với tỉnh ngày càng lớn mạnh. Do vậy, tỉnh luôn hân hoan chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Hậu Giang trong tương lai.

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>