Chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết

26/12/2017 | 08:16 GMT+7

Thời điểm này, nông dân huyện Châu Thành khẩn trương sản xuất các loại hàng hóa nông sản, hoa kiểng, trái cây để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tết.

Ông Lê Văn Ky đang ngắt bỏ hoa mai đã nở để chuẩn bị cho mai ra hoa đúng dịp tết.

Hiện nay, một số sản phẩm trái cây, hoa kiểng, nông sản phục vụ trong dịp tết của huyện Châu Thành đã được lan truyền khắp nơi và được người dân tích cực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tết. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: So với dịp tết năm rồi thì một số mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2018 sẽ tăng hơn. Như thông lệ hàng năm, huyện tiếp tục thực hiện các sản phẩm như bưởi hồ lô, dưa hấu, đu đủ tài lộc, đu đủ vàng, cam, quýt, đào tiên, rau màu và mai vàng. Trong các sản phẩm trên, bên cạnh việc tạo chữ trên sản phẩm truyền thống như năm rồi thì năm mới này nhà vườn có thêm ý tưởng cho ra những kiểu chữ khác hơn.

Bên cạnh kiểu chữ truyền thống được tạo hình trên trái đu đủ xanh như năm rồi, tết năm 2018, bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung, cán bộ khuyến nông xã Phú Hữu còn có thêm sản phẩm mới là tạo chữ trên trái đu đủ xanh là kiểu chữ nổi hoặc chìm. Bà Nhung cho hay: “Để phục vụ trái cây chưng trong dịp tết, tôi tiếp tục triển khai mô hình trồng đu đủ xanh tạo chữ trên trái với 3 hộ dân ở xã Phú Hữu, Đông Phước A và thị trấn Ngã Sáu tham gia trên diện tích khoảng 2ha. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay không thuận lợi nên số lượng tạo kiểu chữ trên trái giảm so với năm trước phân nửa và chỉ làm từ 400-500 trái”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Môn, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, cho hay: “Do ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng bưởi năm nay của gia đình cũng giảm hơn năm rồi. Dự kiến thu hoạch khoảng 1 tấn bưởi, vì vậy vườn nhà tôi chỉ chuẩn bị khoảng 200 trái bưởi hồ lô, giảm 100 trái so với tết năm rồi. Trong đó, tạo 100 trái hồ lô thường và 100 trái hồ lô cóc phục vụ khách dịp tết 2018”.

Dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, HTX Mai vàng Phú Hưng cũng chuẩn bị sẵn sàng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ông Lê Văn Ky, Giám đốc HTX Mai vàng Phú Hưng, ở ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, cho biết: Để phục vụ cho dịp tết đến, HTX đã chuẩn bị 15.000 chậu mai vàng gốc nguyên thủy, với nhiều kiểu dáng, giá cả khác nhau để đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. So với tết năm trước thì số lượng chậu mai phục vụ tết năm 2018 tăng hơn 1.000 chậu, trong đó 50% số lượng chậu mai có giá dao động từ 5 triệu đồng trở lên, còn lại có giá dưới 5 triệu đồng. Song song với việc chuẩn bị mai phục vụ tết, để mai vàng Phú Hưng có chỗ đứng trên thị trường, HTX chuẩn bị xin đăng ký nhãn hiệu và thành lập trang website cho HTX.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết thêm: Trong thời gian qua, sản xuất nông nghiệp có bước phát triển, diện tích cây ăn trái, rau màu tăng, đời sống người dân luôn đổi mới. Mức thu nhập bình quân đối với các xã nông thôn mới trên 37 triệu đồng/người/năm. Trong đó, nhiều hộ có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp từ 100-500 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh những thuận lợi thì trong sản xuất nông nghiệp ở huyện vẫn còn những khó khăn như tình hình thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, giá cả không ổn định, nông dân còn chạy theo thị trường mà không làm theo quy hoạch và khuyến cáo của ngành chức năng, từ đó làm mất cân đối giữa cung và cầu. Ngoài ra, kinh phí để nhân rộng những mô hình hiệu quả chưa đảm bảo, kinh tế tập thể chưa phát triển mạnh, hiệu quả chưa cao, nông dân liên kết vào kinh tế tập thể chưa nhiều. Công tác chuyển đổi cây trồng còn chậm, đặc biệt là Đề án 1.000 nông dân khó tiếp cận vốn với ngân hàng. Cho nên, để nông nghiệp trên địa bàn phát triển, huyện kiến nghị cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch của ngành nông nghiệp, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp có chiều sâu, công nghiệp hóa nền nông nghiệp.

Dịp tết năm 2018, huyện Châu Thành tung ra thị trường gồm: bưởi hồ lô 2.500 trái; đào tiên hồ lô 1.000 trái; đu đủ tài lộc 1.000 trái; bưởi thường 152 tấn; cam 500 tấn; quýt 15 tấn; xoài 400 tấn; mãng cầu 68 tấn; dưa hấu 142 tấn; vạn thọ 5.800 chậu; mai vàng 19.450 chậu.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>