Chuẩn bị hàng hóa tết: Tiểu thương còn dè dặt

19/12/2018 | 07:47 GMT+7

Vào thời điểm này năm ngoái, nhiều tiểu thương đã có kế hoạch chuẩn bị và dự trữ hàng hóa cho thị trường Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, năm nay họ còn khá dè dặt và chờ sức mua cải thiện.

Các tiểu thương còn chờ sức mua “tăng tốc” vào đầu tháng 12 âm lịch.

Theo các tiểu thương tại chợ Vị Thanh, hiện nay họ chuẩn bị sớm nhất là nhóm hàng nước ngọt, bia nhưng số lượng từ thấp hơn đến bằng năm ngoái. Một số loại thực phẩm, bánh kẹo lên kệ hiện nay chỉ nhằm chào hàng và giới thiệu cho khách mua sỉ từ các huyện lấy về. Chị Mã Tuệ Dung, tiểu thương chợ Vị Thanh, cho biết thời điểm này năm ngoái thì chị đã nhập các loại bánh kẹo nhưng năm nay thì chưa vội. Chờ xem sắp tới tình hình mua sắm của người dân thế nào mới tính chứ hiện nay không dám “ôm” hàng với số lượng lớn. Giờ là thời buổi cạnh tranh cao khi nhiều đại lý, cửa hàng mọc lên, khách hàng cũng chia nhỏ.

Còn chị Trần Phi Yến, chủ cửa hàng Gia Khánh, đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Cửa hàng bắt đầu “chạy” hàng phân phối đến các đại lý nhỏ ở các địa phương nhưng số lượng chỉ bằng khoảng 70% so với năm ngoái. Đa số chủ cửa hàng còn ngại nhập số lượng lớn, bởi họ còn chờ sức mua cải thiện. Sau đợt Tết Dương lịch sắp tới mới quyết định có nhập thêm hay không và số lượng bao nhiêu. Tín hiệu vui là năm nay hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ phát triển khá tốt nên dù khởi động khá muộn so với năm ngoái nhưng hy vọng thị trường sẽ tăng tốc và bùng nổ vào đầu tháng 12 âm lịch.

Trái với sự e dè của các tiểu thương, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có bước chuẩn bị hàng phục vụ tết khá tích cực và có phần nhộn nhịp hơn. Hiện nay, ở các siêu thị tại thành phố Vị Thanh như Co.opMart, Vinmart, nhóm hàng nước giải khát, bia và giỏ quà gói sẵn đã xuất hiện ở những góc riêng, nơi khách hàng dễ nhìn thấy khi bước vào siêu thị. Đây cũng là những mặt hàng xuất hiện sớm nhất vào mùa tết. “Năm nay, không khí mua sắm có thể kéo dài từ Noel đến Tết Dương lịch rồi Tết Nguyên đán mà không có thời gian trầm lắng dài như năm ngoái. Do đó, sức mua sắm nhiều khả năng sẽ tăng”, ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, nhận định. Hiện siêu thị đã cơ bản chuẩn bị xong lượng hàng hóa phục vụ tết, với số lượng tăng trên 20% so với năm ngoái. Đơn vị cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín từ sớm, nhất là đối với các loại bánh, mứt, hạt khô có hạn sử dụng ngắn. Việc chủ động chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng với giá cả bình ổn, đặc biệt là những mặt hàng nhu yếu phẩm để người tiêu dùng yên tâm mua sắm dịp tết. Các chương trình giảm giá, khuyến mãi sẽ diễn ra liên tiếp, rơi vào các thời điểm phù hợp với thói quen mua sắm hàng năm của người dân.

Tương tự, tại các cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh sức mua đã tăng do một số chương trình khuyến mãi tung trước đó để kích cầu mua sắm, trung bình tăng từ 20-50% so với các tháng bình thường. Đây cũng là thời gian nhiều người ra cửa hàng tham khảo về giá bán và so sánh chương trình khuyến mãi giữa các cửa hàng để đưa ra lựa chọn mua sắm phù hợp trong thời gian tới. Theo anh Lương Hoàng Linh, nhân viên bán hàng tại siêu thị Vinpro, mặt hàng tủ lạnh có doanh số tăng tốt vào cuối năm bởi nhu cầu dự trữ thực phẩm dịp lễ, tết tăng, nhiều gia đình ưu tiên chọn tủ có kích thước lớn hơn, thể tích trên 300 lít, giá dao động từ 7-15 triệu đồng/sản phẩm, tùy theo hãng. Bên cạnh đó, hàng loạt đồ điện dùng trong bếp như lò vi sóng, bình đun nước siêu tốc, bếp điện từ, máy xay sinh tố… đều có ưu đãi từ 10-50% hướng đến đối tượng là những người nội trợ, muốn đầu tư cho gian bếp nhà thêm sung túc để đón xuân.

Nếu doanh nghiệp, tiểu thương đang chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thì trong thời gian này các ngành chức năng, quản lý thị trường cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật trong kinh doanh, thương mại của các cơ sở, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo ổn định thị trường để người dân có một mùa tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>