Cơ hội mở rộng thị trường

21/03/2019 | 08:27 GMT+7

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn là hoạt động quen thuộc giúp kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng ở vùng sâu, nhằm lan tỏa hiệu ứng tích cực của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm thương hiệu Việt tại phiên chợ.

Cuối tuần qua, tại trung tâm xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường bởi sự xuất hiện những gian hàng của phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Phiên chợ thu hút hơn 50 doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài tỉnh tham gia với trên 100 gian hàng được chia làm 2 khu riêng là khu thương mại tổng hợp và khu hàng Việt. Trong đó, có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia ở khu hàng Việt. Ngay từ tối khai mạc đã có nhiều người dân quan tâm tham quan và mua sắm. Các gian hàng đều bày bán và giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng thuộc các nhóm hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, gia dụng, thực phẩm… Đa số có giá cả phù hợp với người tiêu dùng nông thôn.

Có mặt tại một gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm của cơ sở sản xuất trà mãng cầu Diễm Phượng, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, chủ cơ sở là chị Nguyễn Thị Diễm Phượng đang niềm nở giới thiệu và mời khách dùng thử sản phẩm tại chỗ. Chị Phượng chia sẻ: “Dù sản phẩm của cơ sở có mặt ở cả thị trường ngoài tỉnh nhưng tại địa phương vẫn còn nhiều khách hàng chưa biết đến. Do đó, đây là dịp để quảng bá sản phẩm ở thị trường này”. Ngoài ra, nếu trực tiếp có mặt ở gian hàng, tư vấn, mời khách dùng thử sản phẩm thì chủ cơ sở có thể lắng nghe ý kiến và tìm hiểu khẩu vị yêu thích của người tiêu dùng, từ đó có thể ghi nhận và điều chỉnh cả về khâu sản xuất lẫn kế hoạch kinh doanh sắp tới.

Về phía người tiêu dùng, phiên chợ hàng Việt cũng là một dịp để họ tiếp cận nguồn hàng có thương hiệu Việt với giá cả phù hợp. Họ có thể trao đổi trực tiếp với người sản xuất, nghe giới thiệu để hiểu rõ về sản phẩm để tránh trường hợp mua phải hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái… Chị Nguyễn Thị Kim Toàn, ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, cho hay: “Nhà ở gần đây nên ngày khai mạc tôi đã đi tham quan và mua sắm. So với các hội chợ bình thường thì phiên chợ hàng Việt hàng hóa đa dạng hơn. Một số sản phẩm còn có giá cả khá cạnh tranh so với hàng ở chợ, giá ghi rõ ràng, lại có ưu đãi khi mua nhiều nên tôi rủ thêm chị em cùng đi mua sắm thêm các sản phẩm cần thiết”.

Tham khảo ý kiến của nhiều khách hàng ghé tham quan, hầu hết đều mong muốn có nhiều phiên chợ như thế này để người dân có điều kiện mua sắm tốt, an tâm về chất lượng cũng như giá cả. Cũng có người cho rằng dù bố trí ở vị trí gần lối ra vào, nhưng số gian hàng Việt vẫn còn ít, sản phẩm cũng chưa đa dạng so với khu thương mại tổng hợp nên phần nào giảm sức hút. Ngoài ra, một số khách hàng còn mong muốn phiên chợ mang tới nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh để những người có nhu cầu có thể phát triển đại lý phân phối nhỏ, lẻ tại các xã vùng sâu.

Thực tế cho thấy thị trường nông thôn còn nhiều tiềm năng và người tiêu dùng đã hình thành ý thức lựa chọn và sử dụng hàng Việt, tìm hiểu về nguồn gốc và xuất xứ cũng như công dụng của sản phẩm. Trong khi nạn hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng còn tràn lan, dễ xâm nhập vào thị trường này, nếu các doanh nghiệp Việt có uy tín, chất lượng tích cực tham gia, giới thiệu sản phẩm thông qua các phiên chợ, nắm bắt cơ hội để mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ ở quy mô phù hợp sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, cho hay: Mục đích chính của phiên chợ là tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận các mặt hàng Việt chất lượng và giá cả phù hợp với thu nhập của người dân, giảm một phần chi phí trung gian. Qua đó, các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kênh phân phối, phát triển ở thị trường nội địa, nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng về giá, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm, qua đó định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>