Công ty Điện lực Hậu Giang: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

04/11/2019 | 07:25 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Hậu Giang đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty Điện lực Hậu Giang có nhiều nỗ lực trong công tác đưa điện về nông thôn.

Năm 2019, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai thực hiện 10 dự án công trình lưới điện phân phối (tổng mức đầu tư trên 254 tỉ đồng), bao gồm các dự án xây dựng mới, cải tạo nâng cấp đường dây trung áp, xây dựng mới đường dây hạ áp… nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu sử dụng điện của người dân khu vực nông thôn, tăng cường năng lực cung cấp điện cho các khu công nghiệp (KCN). Ngoài ra, công trình trạm biến áp 100kV/22kV Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Thạnh có quy mô 40MVA đang thực hiện các thủ tục đầu tư, nhằm đảm bảo cấp điện cho KCN đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải trong khu vực. Điều này sẽ góp phần tăng thu hút đầu tư KCN và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác đưa điện về nông thôn luôn được Công ty Điện lực Hậu Giang tập trung nguồn lực để đầu tư thực hiện. Qua đó, đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cụ thể là tiêu chí số 4 về điện ở 54/54 xã (kể cả xã Vĩnh Viễn trước đây nay được công nhận thị trấn Vĩnh Viễn). Tổng số hộ dân vùng nông thôn có điện lên 141.221/142.060 hộ, đạt tỷ lệ 99,41%. Tại buổi gặp gỡ giữa Công ty Điện lực Hậu Giang với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang nhằm chuẩn bị thông tin cho kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho hay: Qua các cuộc tiếp xúc cử tri người dân các địa phương rất phấn khởi vì tình trạng điện đứt khúc, đứt quãng giảm dần. Tỷ lệ hộ dân có điện vùng nông thôn đạt cao là kết quả đáng mừng và đáng khích lệ cho những nỗ lực của ngành điện. Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn công ty tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên báo, đài để người dân có ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hậu Giang còn có nhiều giải pháp ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo chủ trương của Bộ Công thương tại Văn bản số 4593/BCT-ĐTĐL ngày 11/12/2018, công ty sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử trong tháng 10. Theo đó, các thủ tục liên quan đến giấy tờ từ khâu tiếp nhận đến hoàn tất được điện tử hóa, rút ngắn thời gian cấp điện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Phương pháp này còn giúp khách hàng có thể theo dõi sát tiến độ giải quyết thủ tục cấp điện của ngành điện nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng CSKH EVNSPC, Zalo, website cskh.evnspc.vn.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hậu Giang đã triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro cho khách hàng khi dùng tiền mặt thanh toán. Để đa dạng các kênh thanh toán, công ty ký kết hợp tác với 8 ngân hàng và 9 đơn vị trung gian và triển khai thí điểm tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy.

Tại buổi gặp gỡ với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Công ty Điện lực Hậu Giang còn báo cáo về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tính đến tháng 9/2019, có 83 khách hàng lắp đặt ĐMTMN, tổng công suất 1.395,49 kWp. Thời gian đầu triển khai ĐMTMN nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, tuy nhiên việc đầu tư mới đang chựng lại. Một trong những nguyên nhân là do lo ngại từ phía người dân về giá mua bán ĐMTMN có thể thay đổi. Theo quy định, các trường hợp lắp đặt trước ngày 30/6/2019 được mua với giá 2.134 đồng/kWh - tương đương 9,35 US cent. Hiện nay, do chưa có quy định về giá mua bán điện phát lên lưới sau thời gian nói trên nên phần nào làm cho những người muốn đầu tư băn khoăn, chưa dám đầu tư. Điều này cũng ảnh hưởng đến kế hoạch đề ra là tổng công suất ĐMTMN trong năm 2019 đạt 4.500 kWp.

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hậu Giang sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng như: Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2015-2020 phân kỳ đầu tư năm 2019, dự án thành phần cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ thế khu vực nông thôn tỉnh Hậu Giang (gọi tắt là dự án JICA) và các công trình đường dây trạm biến áp 220kV, 110kV chuẩn bị triển khai trên địa bàn tỉnh như Trạm biến áp 220kV Châu Thành và đường dây 220kV đấu nối, Trạm biến áp 110kV KCN Tân Phú Thạnh và đường dây 110kV đấu nối... Để thực hiện tốt nhiệm vụ, công ty sẽ phối hợp và mong mỏi nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân phát quang hành lang để bàn giao mặt bằng thi công. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng thường xuyên xảy ra các vị trí sạt lở bờ sông vào mùa mưa bão, nhất là các khu vực thuộc huyện Châu Thành và thị xã Ngã Bảy đã xảy ra sạt lở và đổ ngã trụ điện. Vì vậy, công ty cũng mong các địa phương hỗ trợ phối hợp vận động người dân bàn giao mặt bằng để cùng với ngành điện có biện pháp khắc phục các sự cố lưới điện do sạt lở gây ra.

    Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>