Đàn ong đã cho mật ngọt…

09/01/2020 | 10:21 GMT+7

Hộ bà Lý Thị Diễm My, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, khởi nghiệp thành công với nghề nuôi ong lấy mật. Hiện tại, bình quân mỗi tháng gia đình bà cung ứng ra thị trường từ 30-40 lít mật ong, mang về nguồn thu nhập rất ổn định.

Mỗi cầu ong cho thu hoạch tối đa khoảng 2 lít mật.

Tận mắt chứng kiến những cầu ong phủ đầy mật ngọt khiến nhiều người thích thú...

Với phần đất vườn nhỏ hẹp sau nhà, bà My đặt nuôi rất nhiều thùng ong mật. Cho phóng viên xem quy trình quay mật, bà My chia sẻ: “Hiện đang vào mùa nắng nên ong cho mật rất ngon, mật thơm có màu vàng ươm mà còn sánh đặc. Do những tháng này nhiều thức ăn nên ong tạo mật nhanh lắm, trung bình 10 ngày đến nửa tháng là cầu ong đã chứa đầy mật cho mình thu hoạch”.

Trước đây, hộ bà My sống nhờ vào nghề sửa xe, trong lần tình cờ gặp lại người bạn cũ đang làm nghề nuôi ong, chồng bà My lân la tìm hiểu và quyết định thử nghiệm. Sau 2 năm nuôi, đến nay, vợ chồng bà đã trở thành “tay nuôi ong” chuyên nghiệp ở vùng Xà Phiên.

“Nuôi ong không đòi hỏi nguồn vốn lớn, nhẹ công chăm sóc. Chỉ cần bỏ vốn đầu tư mua con giống ban đầu cộng với sự tỉ mỉ, kiên trì, chịu khó tìm hiểu nắm bắt rõ đặc tính của con ong trong việc di chuyển, xây tổ, chia đàn, thức ăn… thì ai cũng nuôi được”, bà My chia sẻ.

Ban đầu gia đình bà My chỉ nuôi thử nghiệm 4 thùng, với nguồn vốn chưa tới 10 triệu đồng. Qua thời gian nuôi nhận thấy nghề này dễ làm lại cho nguồn lợi kinh tế cao nên gia đình đã duy trì và nhân rộng quy mô nuôi đến nay trên 30 thùng.

Cũng theo bà My, do địa phương được thiên nhiên ưu đãi, xung quanh khu vực sinh sống của gia đình có nhiều vườn cây trái, hoa màu nên nguồn mật hoa làm thức ăn cho ong rất phong phú. Nhờ có thức ăn dồi dào, đa dạng chủng loại nên mật ong tạo ra cũng có giá trị hơn một số khu vực khác. Chất lượng mật thơm ngon, đậm vị hơn so với mật ong nuôi ở những vùng chỉ chuyên trồng một loại cây trồng nên nhiều người ưa chuộng. 

Hiện tại, với số lượng nuôi dao động từ 30-50 thùng ong và đang vào mùa thu hoạch mật trong năm nên trung bình mỗi tháng gia đình bà thu được từ 30-40 lít mật. Với giá bán trên thị trường 500.000 đồng/lít, mỗi tháng gia đình bà có thêm nguồn thu trên 15 triệu đồng.

Nhận thấy tiềm năng phát triển nên gia đình bà My đang hướng đến việc phát triển nghề trong thời gian tới.

Hiện nay, để đảm bảo nguồn mật chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm thì gia đình bà đang thực hiện các thủ tục để sản phẩm mật làm ra được ngành chức năng chứng nhận an toàn. Đồng thời, sẽ mua máy đo độ ngọt và hàm lượng nước trong mật nhằm đảm bảo chất lượng mật tốt nhất khi bán ra thị trường.

“Trước thực trạng mật ong giả, mật ong pha gây mất lòng tin của người tiêu dùng đã ảnh hưởng nhiều đến người nuôi ong. Để đảm bảo uy tín, chất lượng mật, gia đình tôi chỉ bán mật nguyên chất, không pha trộn. Trong quá trình nuôi, ong chỉ sử dụng nguồn thức ăn tự kiếm hoặc phấn hoa được trữ lại nên chất lượng mật luôn đảm bảo. Ngoài ra, chúng tôi đang tiến hành hoàn tất các thủ tục chứng nhận chất lượng mật để người tiêu dùng an tâm, tin tưởng, tăng sức cạnh tranh, giúp nghề nuôi ong của gia đình phát triển bền lâu”. 

Hiện hộ bà My cũng đang cung ứng nguồn ong giống cho những ai có nhu cầu. Bình quân mỗi thùng ong giống có giá bán khoảng 2 triệu đồng. Từ hiệu quả mô hình nuôi ong của gia đình bà My, trên địa bàn huyện Long Mỹ đã xuất hiện nhiều hộ nuôi ong mật với quy mô nhỏ lẻ.

Theo bà Nguyễn Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xà Phiên, qua phát động phong trào phụ nữ khởi nghiệp, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp của hội viên rất có hiệu quả, nổi bật như mô hình may công nghiệp, đan lục bình, nuôi ong lấy mật… Ngoài việc động viên, khích lệ tinh thần, tạo điều kiện hỗ trợ các chị tiếp cận nguồn vốn vay khi có nhu cầu khởi nghiệp, Hội còn chú trọng việc giúp các chị trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm giúp chị em tìm được đầu ra ổn định, phát triển mô hình bền vững.

Mong rằng thời gian tới, chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Xà Phiên và huyện Long Mỹ càng tích cực hơn nữa trong tham gia phong trào, phát huy hơn nữa vai trò của mình trong tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, góp phần khẳng định, nâng cao vai trò, vị thế phụ nữ trên nhiều lĩnh vực.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>