Để thực phẩm tươi sống an toàn

21/01/2021 | 18:47 GMT+7

Thị trường heo hơi bắt đầu “nóng” khi bước vào cận Tết Nguyên đán. Ngoài sự chủ động của các tiểu thương, khâu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mặt hàng tươi sống này cũng được thực hiện sớm.

Các tiểu thương chủ động sớm nguồn thịt heo phục vụ nhu cầu tiêu thụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thị trường “nóng” dần

Nhờ tỷ lệ tái đàn mạnh nên lượng heo hơi phục vụ thị trường tết năm nay tương đối dồi dào. Như dự đoán của người chăn nuôi, giá heo hơi đã có chiều hướng tăng lúc cận tết. Đầu tuần này, các thương lái đang thu mua với giá khoảng 83.000-85.000 đồng/kg. Do nhu cầu chế biến thực phẩm tết nên hiện nay sức mua một số sản phẩm từ heo đã rất hút hàng.

Ngành chức năng kiểm tra tại các cơ sở giết mổ.

Chị Lê Ngọc Điệp, tiểu thương ở chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hút hàng nhất vẫn là da heo, lỗ tai heo, ruột heo… Có bao nhiêu là người ta gom mua hết. Tôi ưu tiên khách đặt trước, còn lại mới lên kệ bán lẻ sau nhưng hiếm lắm. Mặt hàng này, người dân mua chế biến trước các món giò thủ, lạp xưởng, tai heo ngâm chua ngọt… Họ đặt hàng sớm để tránh cảnh tranh giành nhau khi cận tết”.

Tiểu thương cho rằng, thị trường heo hơi sẽ còn tăng vào những ngày cận tết, đặc biệt là vào khoảng ngày 18-12 âm lịch. Sức mua tại các chợ cũng tăng đáng kể. Để chủ động nguồn hàng phục vụ trước, trong và sau tết, đa số đều tìm nguồn thu mua và đặt cọc từ rất sớm. Bước vào cao điểm, lượng heo hơi sẽ được mang vào các lò giết mổ liên tục để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Điền, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Mối lái đến ngã giá hai, ba ngày nay, thấy họ trả 85.000 đồng/kg nên tôi bán trước 10 con heo, còn lại 15 con heo hơi đợi thêm ít hôm nữa coi giá cả thế nào mới tính. Nhiều người trong xóm cũng dặn chừa lại để bà con mua lẻ rồi tết chia thịt nên tôi không lo heo bị tồn lại”.

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nguyễn Đan đầu tư thêm dây chuyền giết mổ gia súc và khu giết mổ gia cầm.

Khác với 2 năm trước, nguồn cung heo hơi tết năm nay được dự báo là khá dồi dào nhờ sự phục hồi của đàn heo trong tỉnh. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, đàn heo toàn tỉnh đã khôi phục khoảng 80%; chiếm số lượng lớn vẫn là các trang trại. Trên địa bàn tỉnh còn có các trại heo của Công ty CP, các trang trại với quy mô tương đối lớn cũng sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Bên cạnh động thái chủ động nguồn heo hơi phục vụ nhu cầu tiêu thụ đợt Tết Nguyên đán, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm mặt hàng gia súc, gia cầm trong khâu giết mổ. Ngành chức năng sẽ tập trung vào các cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm; các quầy, kệ kinh doanh sản phẩm động vật; nơi tập trung động vật, sản phẩm động vật để thực hiện kiểm dịch; còn các nhân viên thực hiện công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các trạm trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Cơ sở giết mổ gia súc tập trung của ông Nguyễn Bảo Quốc, ở khu vực 5, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, có công suất hoạt động khoảng 40-60 con/ngày đêm. Chủ cơ sở cho biết, những ngày tết công suất hoạt động tăng gấp đôi so với ngày thường do nhu cầu cao. Ông Quốc cho hay: “Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sau mỗi ca giết mổ, chúng tôi đều vệ sinh nền chuồng sạch sẽ, tiêu độc sát trùng kỹ lưỡng. Heo bên ngoài vận chuyển vào có kiểm tra trước khi giết mổ”.

Còn tại cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nguyễn Đan, mới hoàn thiện thêm một dây chuyền giết mổ, nâng lên tổng số 3 dây chuyền giết mổ tại cơ sở. Đồng thời, khu vực giết mổ gia cầm cũng hoàn thiện trong tuần này để phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán. Kể từ khi đưa vào hoạt động, đây là cơ sở giết mổ hiện đại nhất đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch cho người dân địa phương và một số tỉnh, thành lân cận.

Ông Nguyễn Đan Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Đan Hậu Giang, chia sẻ: Việc đầu tư thêm một dây chuyền giết mổ gia súc giúp nâng thêm công suất hoạt động. Hiện nay, cơ sở phục vụ nhu cầu giết mổ không chỉ ở trong tỉnh mà còn cả nhu cầu giết mổ từ các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ. Khu giết mổ gia cầm mới đầu tư có công suất khoảng 3.000 con sẽ hoàn thiện trong tuần này.

Trong những ngày ra quân đầu tiên, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra của ngành thú y tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá chung các cơ sở đảm bảo tương đối tốt về điều kiện vệ sinh thú y. Đồng thời, lưu ý nhân viên kiểm soát giết mổ tăng cường kiểm tra lâm sàng gia súc nhập vào để phát hiện kịp thời các dịch bệnh nguy hiểm. Qua đây, góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm thịt tươi sống sau giết mổ an toàn cho người tiêu dùng. Hoạt động kiểm tra sẽ được tiến hành trước, trong và sau tết, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng thực phẩm tươi sống từ gia súc, gia cầm…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>