Điểm sáng từ cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

10/08/2017 | 08:14 GMT+7

Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) thành phố Vị Thanh là một trong số ít cụm do địa phương quản lý có tỷ lệ các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất... lấp đầy đạt hơn 80% diện tích. Kỳ tích này được tạo dựng bằng hoạch định mang tính bền vững về tạo dựng môi trường đầu tư lành mạnh của lãnh đạo thành phố.

Những hoạch định mang tính bền vững đã làm nên bức tranh công nghiệp tươi sáng ở thành phố Vị Thanh.

Sức sống của cụm CN-TTCN

Theo bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, địa phương luôn xác định mục tiêu phát triển công nghiệp theo hướng vừa tăng trưởng về lượng lẫn chất, bảo đảm hiệu quả và bảo vệ môi trường. Nhờ vậy mà hoạt động công nghiệp dần đi vào ổn định, có bước chuyển biến và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của địa phương. Nếu như trước kia, hầu hết quy mô công nghiệp ở thành phố Vị Thanh mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao thì hiện nay bằng việc tập trung phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế. Những hoạch định mang tính bền vững trên đã làm nên bức tranh công nghiệp tươi sáng ở thành phố Vị Thanh.

Hiện hơn 62ha là các nhà xưởng thiết kế theo những kiểu dáng khác nhau nhưng tựu trung lại thì hình thành một khu vực công nghiệp năng động và nơi đây đã đóng góp 80% giá trị công nghiệp cho toàn thành phố. Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang, Công ty CP Bê tông ly tâm Hậu Giang, Công ty TNHH MTV Bách mỹ nội y đang là những cái tên có “sức nặng” trong tỷ trọng khu vực II. 7 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của Vị Thanh đạt gần 1.450 tỉ đồng. So với cùng kỳ, số liệu này cho thấy sự phục hồi có hiệu quả của nền kinh tế thành phố trong điều kiện các doanh nghiệp trên toàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Dương Văn Thanh, Xưởng trưởng Công ty TNHH MTV Bách mỹ nội y, cho biết: Công ty gắn bó với đất Vị Thanh từ năm 2007 đến nay. Nhờ điều kiện giao thông thuận lợi đã giúp cho doanh nghiệp cùng lúc giải quyết hầu hết những yêu cầu đặt ra của một nhà máy. Từ đó, tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Là một thành phố trẻ, năng động, UBND thành phố Vị Thanh đã có những chính sách linh hoạt, những quyết định mang tính đột phá trong phát triển kinh tế. Cùng với các chính sách thông thoáng của Chính phủ từ Nghị quyết số 35 về cải thiện môi trường đầu tư, thành phố cũng đã có những giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh như hỗ trợ lãi suất, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch…

Khả năng thu hút còn cao

Nói về tình hình thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Cụm CN-TTCN thành phố Vị Thanh, phấn khởi cho biết: Từ khi cụm này ra đời, chẳng những tạo điều kiện cho các ngành nghề công nghiệp nông thôn mở rộng quy mô như sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ mà còn là cơ hội “vàng” cho các ngành nghề mới như Công ty CP Thực phẩm sạch Vigi chuyên chế biến đóng gói chả cá thát lát rút xương. Dự án này vừa vận hành thử nghiệm gần một tháng nay. Nếu hoạt động chính thức, công suất sẽ đạt từ 1.000-3.000 tấn/năm.

Nhờ chính sách thông thoáng, nhiều doanh nghiệp hiện diện làm cho diện mạo của Cụm CN-TTCN thành phố Vị Thanh càng thêm rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố kêu gọi 5 doanh nghiệp tham gia lập dự án. Hiện, có 4 dự án triển khai là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Na uy, Công ty TNHH Công kỹ nghệ - Đồ gỗ Hưng Long, Công ty TNHH Xây dựng công trình 565 Hậu Giang và Doanh nghiệp tư nhân Lý Hữu Hiệp với tổng vốn đầu tư 84,7 tỉ đồng. Đồng thời ghi nhận thêm 4 dự án có quyết định chủ trương đầu tư là Công ty TNHH Gạch không nung Hậu Giang, Công ty CP Đầu tư Logistics Mekong, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Minh Võ, dự án mở rộng Công ty CP May Nhà Bè - Hậu Giang. Những doanh nghiệp này hứa hẹn vào cuối năm sẽ đi vào hoạt động. Như vậy, đến nay trong cụm có 20 doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn gần 950 tỉ đồng.

Để làm được điều này, Ban Quản lý Cụm CN-TTCN thành phố Vị Thanh thường xuyên liên hệ, kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp về trình tự thủ tục đầu tư, hồ sơ xin thuê đất. Trên cơ sở đó, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, tìm ra hướng đầu tư phù hợp. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động cho doanh nghiệp, mà còn tạo nên một thành phố với môi trường đầu tư lành mạnh, hiện đại. Điều này chính là chất xúc tác quan trọng thu hút các nhà đầu tư tìm đến với thành phố.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>