Đồng hành cùng doanh nghiệp

29/06/2017 | 07:36 GMT+7

Trong Hội nghị đối thoại mới đây, đại diện các doanh nghiệp đã nêu lên một số vấn đề vướng mắc cần tập trung tháo gỡ như quan tâm đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện vay vốn... và mong muốn tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp an tâm hơn với môi trường đầu tư của tỉnh.

Sự nhạy bén, quyết liệt thể hiện quyết tâm của tỉnh trong hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách hành chính, cải thiện chỉ số PCI, coi sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền. 

Mong tiếp tục giải quyết khó khăn

Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh những năm gần đây khi tỉnh tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành và địa phương cũng gặp gỡ doanh nghiệp để phổ biến những quy định mới trong lĩnh vực quản lý hoặc giải đáp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nên được doanh nghiệp đánh giá cao về tính linh hoạt, năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề của chính quyền, đồng thời tỏ thái độ an tâm với môi trường đầu tư của tỉnh.

Vẫn còn băn khoăn về môi trường đầu tư của tỉnh, nhưng trong lần gặp gỡ này, bà Nguyễn Thị Bé Tư, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Khôi, Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đánh giá cao sự rốt ráo của tỉnh. Bà Bé Tư chia sẻ: “Tôi thấy lần tổ chức này, hầu như mọi vướng mắc đều được giải quyết. Điều này cho thấy lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ngày càng quan tâm đến môi trường hoạt động của doanh nghiệp. Sau hội nghị, mỗi doanh nghiệp đều kỳ vọng là có thể rút ngắn hơn nữa thời gian từ lời hứa của từng cơ quan chức năng cho đến hành động cụ thể. Bởi xây dựng doanh nghiệp như xây dựng gia đình, hết an cư còn phải lo lạc nghiệp. Doanh nghiệp đã ổn định sản xuất thì phải có thêm sự tiếp sức về thị trường, về môi trường hoạt động như hạ tầng đi lại, lao động, đặc biệt là sự kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với các nhà đầu tư tiềm năng…”.

Còn ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ - siêu thị Việt Mai, nhà đầu tư chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy, khẳng định rất mong có những buổi đối thoại với tỉnh để kịp thời phản ánh tình hình của công ty. Theo đó, công ty còn khó khăn về vốn nhưng cơ chế tài chính hiện chưa hỗ trợ được cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Doanh nghiệp kiến nghị tỉnh góp tiếng nói để Chính phủ cởi trói cho dòng vốn đổ vào thương mại nông thôn.

Lo lắng về hiện trạng đường giao thông tại KCN Tân Phú Thạnh, nhiều doanh nghiệp thông tin đường số 6, đoạn trước cổng Công ty TNHH Lạc Tỷ II và Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG đang xuống cấp, mùa mưa thì đọng nước, ổ gà, mùa nắng thì bụi mù mịt làm cho việc đi lại của công nhân hết sức khó khăn. Hơn hết, tình trạng thiếu kiểm soát mùi hôi khi thải ra môi trường của nhiều doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các công ty trong khu công nghiệp.

Thay đổi tư duy quản lý

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: Tỉnh đặt ra quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, Hậu Giang luôn tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp và nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, tập trung cải thiện tốt hơn nữa chỉ số PCI. Tỉnh cũng đưa ra giải pháp để thực hiện các mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp thu, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Thường trực UBND tỉnh kết quả giải quyết trên tinh thần cầu thị.

Đặc biệt, tỉnh Hậu Giang cũng kêu gọi các cấp, các ngành phải thay đổi tư duy quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp. Cụ thể là tập trung triển khai những hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn để trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục đầu tư, thuế, đất đai... Trong đó, phát huy đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết các khó khăn vướng mắc, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tránh trường hợp đùn đẩy trách nhiệm giữa các sở, ngành chức năng và địa phương. Quan tâm cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ theo hướng công khai, minh bạch trên mạng của ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lữ Văn Hùng cho rằng, đối với những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh sẽ và quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền cơ sở khắc phục đúng với ý nghĩa chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỉnh cần các doanh nghiệp thẳng thắn thông tin, góp ý, nêu lên khó khăn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp.

“So sánh với hội nghị lần thứ nhất hồi cuối tháng 3-2017, số ý kiến về sự chậm trễ trong quá trình bàn giao mặt bằng dường như có ít doanh nghiệp đề cập. Dù còn nhiều khó khăn, tỉnh chưa thể chủ động giải quyết được nhất là huy động vốn cho xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp, nhưng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh xác định sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất. Thay vì đầu tư trọn gói, tỉnh đã có chủ trương ưu tiên cho các công trình bức xúc. Cụ thể là đường số 3B - Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú, đường số 6 và số 1 - KCN Tân Phú Thạnh, Trạm xử lý nước thải KCN Sông Hậu như các doanh nghiệp đã phản ánh. Hiện, các sở, ngành cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đang lên phương án để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Ngọc Điện, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>