Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

22/04/2019 | 08:18 GMT+7

Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đang là kênh phân phối và tuyên truyền, góp phần hình thành thói quen mua sắm hàng hóa mang thương hiệu Việt của người dân.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại khu hàng Việt.

Dù 18 giờ mới đến giờ khai mạc, trời vẫn còn khá oi bức, nhưng dường như điều này không ảnh hưởng nhiều đến không khí mua sắm của người dân thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Trời sụp tối khách hàng tấp nập hơn, có người đã chọn mua được nhiều sản phẩm xách trên tay, có người còn đang tham quan các gian hàng để có sự so sánh rồi mới chọn mua thứ mình cần. Ông Nguyễn Văn Vinh, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết từ 5 giờ chiều là ông đã dẫn 2 cháu nhỏ ra đến Khu dân cư Ngã Sáu, nơi tổ chức phiên chợ. Ông chia sẻ: “Tụi nhỏ háo hức vì được đi chơi, riêng tôi tranh thủ lựa chọn một số mặt hàng tốt, giá mềm để sắm như quần áo hoặc giày dép. Mà hàng Việt thì không sợ mua “hớ” vì giá cả đã niêm yết sẵn rồi”.

Còn chị Nguyễn Thị Yến Nhi, ở thị trấn Ngã Sáu đã nhanh chóng chọn mua 2 chiếc áo sơ mi ở ngay khu hàng Việt, gần lối ra vào cổng. Được biết, chị Nhi đã biết thương hiệu này nên khi thấy có gian hàng là chọn mua ngay. Chị Nhi vui vẻ cho biết thêm: “Do phiên chợ còn kéo dài đến ngày 24 nên tôi sẽ tiếp tục ghé ủng hộ. Ở đây, gian hàng thời trang có đủ kích cỡ và mẫu mã không thua cửa hàng chính hãng mà tôi từng có dịp mua. Người bán hàng nói sẽ cho đổi trả thoải mái nếu mình mang về thử không vừa và còn giảm giá nữa”.

Theo một số doanh nghiệp tham gia phiên chợ lần này, hàng hóa đem đến phục vụ bà con được lựa chọn kỹ, đảm bảo chất lượng, số lượng và giá cả hợp lý. Anh Lê Quang Tâm, phụ trách gian hàng của công ty Cổ phần may Tây Đô, chia sẻ: “Công ty chúng tôi có hệ thống phân phối chủ yếu tại thành phố Cần Thơ nhưng tham gia khá đều đặn phiên chợ ở các tỉnh, trong đó có Hậu Giang. Mục đích chính là đưa sản phẩm của chúng tôi đến nhiều đối tượng khách hàng nên hầu hết đều giảm giá từ 30-50%, bao gồm những mẫu mới ra mắt. Có những khách hàng đã sử dụng và tin tưởng, thấy phiên chợ về là ra khu hàng Việt tìm đến quầy nên tôi vui lắm”.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về 2 huyện trên địa bàn tỉnh. Điểm dừng chân của phiên chợ lần này là thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành. Dù tổ chức ở địa phương nào, phiên chợ đã thu hút sự quan tâm của người dân, dần trở thành nơi mua sắm tin cậy khi muốn mua các loại hàng hóa có nguồn gốc trong nước. Các mặt hàng bày bán tại phiên chợ khá đa dạng và phong phú. Ở khu vực gian hàng Việt, có các loại hàng may mặc, túi xách, giày dép, đồ thủ công, thực phẩm…

Ông Trần Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, khẳng định: Phiên chợ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các mặt hàng Việt Nam có chất lượng, phong phú chủng loại, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn, giảm một phần các chi phí trung gian. Ngoài ra, đây còn là cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm và mở rộng kênh phân phối, phát triển thị trường nội địa. Qua nhiều đợt hội chợ ở các địa phương, các doanh nghiệp có thể nắm bắt được tâm lý, thói quen tiêu dùng và nhu cầu của người dân để định hướng sản xuất, cải tiến chất lượng và mẫu mã để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, do thời gian tổ chức thường ngắn, các phiên chợ tạo được hiệu ứng tích cực nhưng chưa hình thành được kênh cung cấp hàng hóa lâu dài. Do đó, để đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hàng Việt, các sản phẩm địa phương để người dân có sự tin tưởng, ủng hộ và hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc trong nước. Mặt khác, các doanh nghiệp ngoài việc tham gia phiên chợ, cần chủ động tìm giải pháp nâng chất lượng, giảm giá thành sản xuất để có thể cạnh tranh với hàng nước ngoài, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa cho phù hợp để khai thác được thị trường vùng nông thôn còn rất nhiều tiềm năng.

Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn do Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công thương tỉnh chủ trì tổ chức đã khai mạc tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Phiên chợ lần này diễn ra từ ngày 18 đến 24-4, quy tụ 40 đơn vị tham gia với quy mô hơn 80 gian hàng, được chia làm khu hàng Việt, khu thương mại tổng hợp và giống cây trồng. Phiên chợ nhằm giúp người dân vùng nông thôn tiếp cận hàng hóa mang thương hiệu Việt có chất lượng tốt và giá cả hợp lý, phù hợp với mức sống và nhu cầu của người dân. Thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp còn có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu của mình và tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để có những chiến lược sản xuất và phân phối hàng hóa cho phù hợp.

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>