Hấp lực thương mại - dịch vụ ở Hiệp Thành

16/06/2017 | 06:20 GMT+7

Cơ cấu phát triển kinh tế của phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, luôn được điều chỉnh hàng năm theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Nhờ vậy mà hoạt động dịch vụ, thương mại không ngừng phát triển về số lượng và loại hình kinh doanh.

Trạm trộn dung môi của Công ty CP Dầu khí Bình Minh hoạt động ổn định ở phường Hiệp Thành.

Nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, phường Hiệp Thành ở ngay cửa ngõ của thị xã Ngã Bảy, vì vậy địa phương có nhiều thuận lợi trong giao thương hàng hóa. Tận dụng những thế mạnh trên địa bàn, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển. Hiện toàn xã có hơn 200 hộ kinh doanh cá thể với nhiều ngành nghề kinh doanh như: thuốc tân dược, dịch vụ ăn uống, vận tải hàng hóa, gia công cơ khí, thu mua nông sản, dịch vụ tổng hợp, vật liệu xây dựng và 1 chợ hạng 3 với trên 30 lô, sạp.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: Lĩnh vực thương mại - dịch vụ hiện chiếm đến 40% cơ cấu kinh tế, đồng thời có đến 70% lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp. Ngoài mở rộng nghề truyền thống như đóng ghe, xuồng, vỏ lãi, phường Hiệp Thành đã khuyến khích các hộ dân phát triển thương mại - dịch vụ ăn uống, trạm dừng chân, nhà trọ dọc Quốc lộ 1A và tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người dân. Chính quyền địa phương luôn gắn các hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn với Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị xã Ngã Bảy để tạo thế mạnh về cung ứng các dịch vụ hàng hóa. Được sự hỗ trợ tích cực từ cấp ủy, chính quyền, hầu hết các hộ có đất dọc quốc lộ, đường vào cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đều biết tận dụng cơ hội làm ăn phát triển.

Nhằm thúc đẩy dịch vụ, thương mại phát triển, thị xã Ngã Bảy đã kêu gọi Công ty CP Đầu tư IBM & Land nâng cấp lại chợ Hiệp Thành. Dự kiến khi chợ xây dựng xong sẽ phục vụ nhu cầu của công nhân ở các nhà máy gần đó và trở thành một trong những chợ vệ tinh của thị xã, bởi nơi đây thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận. Chị Võ Thị Nhạn, một trong những hộ kinh doanh tại chợ Hiệp Thành, cho biết: “Năm 2011, tôi mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại nhà. Những ngày đầu chật vật vì không có khách, nhưng vài năm trở lại đây giao thương phát triển mạnh, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu mua sắm tăng đáng kể nên gia đình tôi đã đầu tư một cửa hàng quy mô lớn hơn và nhập đa dạng các sản phẩm từ bánh kẹo đến mỹ phẩm, quần áo. Hơn 5 năm nay, công nhân đổ về Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị xã Ngã Bảy nhiều, nhờ đó tiểu thương cũng phấn khởi hơn. Trung bình mỗi tháng cũng dư dả được 5-6 triệu đồng, trang trải cuộc sống và lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn”.

Cũng như chị Nhạn, thời gian qua, nhiều hộ dân ở phường đã linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh dịch vụ, thương mại, từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bà Hằng, chủ nhà trọ Như Ý, ở khu vực 6, phường Hiệp Thành, cho biết: “Nhờ có doanh nghiệp về cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nên mấy chủ nhà trọ như tôi khấm khá hơn. Ngoài dịch vụ nghỉ qua đêm, tôi cũng mở thêm mấy phòng cho công nhân ở, nhờ vậy mà nguồn thu hàng tháng ổn định hơn. Không riêng gì gia đình tôi, xung quanh khu vực này có đến 7-8 điểm kinh doanh nhà trọ quy mô hàng trăm phòng”.

Điều dễ nhận thấy khi đi trên các tuyến đường nội ô phường Hiệp Thành là ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà xây mới, các cửa hàng kinh doanh khang trang, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Thương mại - dịch vụ mở mang làm chuyển biến mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Đời sống người dân nâng cao, nhiều hộ khá giàu lên, điều đó chứng tỏ trong khó khăn nhưng nếu có cơ chế, chính sách phù hợp, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vận dụng linh hoạt và chủ động của người dân thì kinh tế nói chung và lĩnh vực thương mại - dịch vụ nói riêng vẫn có nhiều cơ hội phát triển hiệu quả, vững chắc. Đồng thời, thu hút các thành phần kinh tế, doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển kinh doanh trên địa bàn.

 Ông Lưu Thế Nghị, Giám đốc nhân sự Công ty CP Dầu khí Bình Minh, chia sẻ: “Chúng tôi chuyên sản xuất dung môi phục vụ các ngành kinh doanh sơn, thuốc trừ sâu, in ấn. Thấy điều kiện tự nhiên thuận lợi đường sông, đường bộ, chúng tôi đã chọn nơi này làm địa điểm sản xuất. Khi đầu tư trạm trộn dung môi, tôi rất hài lòng về những chính sách ưu đãi của địa phương. Vì vậy, công ty đang kiến nghị mở rộng diện tích thêm khoảng 7.000m2 để xây dựng khu bồn chứa sản phẩm với mong muốn được gắn bó dài lâu với địa phương”.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song một thực tế là kinh tế của Hiệp Thành còn phát triển chậm so với mặt bằng chung của thị xã. Các thành phần kinh tế chủ yếu là buôn bán nhỏ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn manh mún, tự phát, chưa có quy hoạch phát triển mang tính bền vững, nguồn quỹ đất có hạn… Để đẩy mạnh phát triển cùng với việc tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ các hoạt động dịch vụ, lãnh đạo phường khuyến khích các hộ gia đình kinh doanh có vốn lớn thành lập doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn, nâng cao năng lực quản lý, đầu tư máy móc kỹ thuật hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và sử dụng nhiều lao động tại địa phương…

Bài, ảnh: ĐĂNG TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>