Hiệu quả xã hội hóa đầu tư chợ truyền thống

21/06/2020 | 17:46 GMT+7

Thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa ở các chợ được áp dụng trên hầu hết các địa phương của thành phố Ngã Bảy, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, tạo diện mạo mới cho các chợ truyền thống trên địa bàn.

Nhiều chợ trên địa bàn thành phố Ngã Bảy được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa và đi vào hoạt động hiệu quả.

Trước đây, hầu hết các chợ trên địa bàn đều được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa và tổ chức quản lý. Từ khi thực hiện chủ trương về xã hội hóa để đầu tư xây dựng chợ truyền thống đã tạo diện mạo mới không chỉ khu vực thành thị mà cả ở nông thôn, góp phần đáp ứng được nhu cầu kinh doanh và mua sắm ngày càng tăng của người dân địa phương. Tại trung tâm thành phố Ngã Bảy có khu trung tâm thương mại - dịch vụ Ngã Bảy do Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp Miền Nam làm chủ đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2018. Khu chợ rộng rãi được xây dựng 2 nhà lồng kiên cố, bao gồm dãy nhà phố đã tạo vẻ mỹ quan cho phường trung tâm, thu hút hơn 280 hộ đăng ký kinh doanh. Đây được xem là một minh chứng cho thành công của thành phố trong thu hút đầu tư chợ truyền thống.

Hiện nay, 4/5 chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư, xây dựng mới và cải tạo nâng cấp. Còn lại chợ Tân Thành hiện cũng đã có nhà đầu tư đang tiếp cận, đang lập dự án và xin chủ trương đầu tư. Chợ Tân Thành được đánh giá là có vị trí thuận lợi, nhiều tiềm năng khai thác và phát triển lâu dài. Chị Lý Thị Tiên, tiểu thương chợ Tân Thành, cho hay do chợ Tân Thành nằm cách xa trung tâm thành phố, lại tiếp giáp với huyện Châu Thành nên hoạt động buôn bán khá sôi động, thu hút lượng người mua ổn định. Nếu các chợ ở xã thường đông đúc vào khoảng 2 tiếng đồng hồ buổi sáng thì chợ này khách đi đến trưa. Nhưng chợ còn nhỏ, chưa tập trung một chỗ mà còn nằm ở hai bên đường, nhiều chỗ thiếu lối đi giữa các sạp cũng làm ảnh hưởng đến việc buôn bán. Khi hay tin có doanh nghiệp muốn tìm hiểu đầu tư xây dựng chợ mới, chị Tiên cũng như nhiều tiểu thương ở đây kỳ vọng chợ mới sẽ đáp ứng được nhu cầu về nơi bán ổn định, sạch đẹp, có cách tổ chức, sắp xếp phù hợp với đặc điểm buôn bán ở đây.

Còn tại phường mới thành lập Hiệp Lợi, chợ phường có quy mô không lớn với gần 100 hộ kinh doanh. Chợ được xây dựng từ năm 2009, đến nay nhà lồng chợ nhiều chỗ đã hư hỏng, mái lợp cũ, hệ thống cống thoát nước thường xuyên bị tắc, ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của tiểu thương. Nhưng từ đầu năm đến nay, khi có đơn vị đầu tư tiếp nhận và quản lý (Công ty TNHH Chấn Hưng), hạ tầng chợ Hiệp Lợi đã có nhiều thay đổi. Chị Trần Vũ Ngọc Mộng Linh, tiểu thương chợ Hiệp Lợi, nói: “Trước đây, mỗi khi trời mưa là nhiều chỗ bị dột do mái nhà lồng chợ đã cũ, rỉ sét. Tiểu thương phải tự che chắn, tự sửa tạm bợ để có chỗ bán khô ráo. Một số vị trí còn bị ngập nếu mưa lớn. Nhưng đầu năm nay, đường thoát nước được nạo vét để giải quyết tình trạng ngập, công ty còn thay mới hệ thống máng xối và sửa những chỗ bị dột để tiểu thương yên tâm mua bán. Nghe nói sau này còn nhiều hạng mục đầu tư xây mới nên bà con ai cũng phấn chấn vì sắp có ngôi chợ mới khang trang hơn”.

Ông Bạch Nhật Trường, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng thành phố Ngã Bảy, cho biết: Việc xã hội hóa đầu tư để nâng cấp hạ tầng thương mại, nhất là tại các chợ mang lại nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm ngân sách đầu tư và công tác quản lý thị trường tại các chợ được thực hiện tốt hơn. Để các chợ hoạt động hiệu quả, ngành chức năng cần lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực. Trong quá trình đầu tư xây dựng chợ cần lưu ý giữ được đặc trưng của từng chợ truyền thống, phù hợp với thói quen mua bán của người dân tại địa phương mới thu hút được người dân tham gia trao đổi, mua bán hàng hóa tại chợ.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng nhận thức của các tiểu thương về xã hội hóa đầu tư chợ, nâng cao trách nhiệm trong chấp hành những chính sách theo quy định, đảm bảo các điều kiện an toàn khi kinh doanh, góp phần đảm bảo sức sống của chợ và mang lại hiệu quả đầu tư cao.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>