Hiệu ứng tích cực từ nguồn vốn xã hội hóa

14/09/2017 | 07:35 GMT+7

Với chính sách thông thoáng, thời gian qua, tỉnh đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị, tạo diện mạo mới về hạ tầng, từng bước tăng tỷ lệ dân số đô thị.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các khu dân cư sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Huy động nguồn lực xã hội hóa giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, bởi theo hình thức này Nhà nước chỉ lập quy hoạch chung làm cơ sở để các nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết và bố trí kinh phí xây dựng. Dự án hoàn thành, chủ đầu tư có quyền bán đất, căn hộ theo giá sàn thị trường phù hợp với khả năng kinh tế của mỗi người dân. Còn người dân có cơ hội sử dụng đất, nhà ở với hạ tầng đồng bộ.

Diện mạo mới

Thời gian gần đây, nếu ai có dịp đặt chân về huyện Phụng Hiệp sẽ thấy bộ mặt trung tâm ngày càng thay đổi rõ rệt. Hàng loạt khu dân cư mới đang dần hình thành thay cho những mảnh đất trũng thấp. Là một trong những dự án quan trọng nhằm cải thiện bộ mặt đô thị nên thời gian qua dự án Trung tâm thương mại thị trấn Cây Dương luôn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía chính quyền địa phương và người dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trên diện tích 7,8ha, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành san lấp mặt bằng, phần dự án khu tái định cư phục vụ cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã thực hiện xong. Khu trung tâm thương mại cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư đang tiến hành xây dựng khu vực chợ Cây Dương để người dân vào buôn bán ổn định.

Do hình thành đã lâu nên những năm gần đây chợ Cây Dương ngày càng xuống cấp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, buôn bán của các hộ tiểu thương. Ông Lê Văn Sự, tiểu thương kinh doanh ở chợ Cây Dương, chia sẻ: “Thị trấn bây giờ thay đổi nhiều lắm. Tình hình mua bán của tiểu thương ở đây cũng ngày một sung túc hơn. Tuy nhiên, do đầu tư đã lâu nên vài năm trở lại đây, chợ ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng còn đỡ, chứ mưa xuống là đường ngập khiến việc đi lại, kinh doanh, mua bán của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Giờ thấy dự án đã cơ bản hoàn thành, chắc ít lâu nữa dời về nơi mới thì chúng tôi sẽ buôn bán ổn định hơn”.

Không chỉ ở huyện Phụng Hiệp, thành phố Vị Thanh cũng được xem là địa phương với hàng loạt dự án khu dân cư thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa. Điển hình như các dự án khu dân cư do Công ty TNHH MTV Cát Tường làm chủ đầu tư. Đến nay, Khu dân cư và tái định cư phường III (giai đoạn 2) cũng đã hoàn thành. Nếu trước đây, nơi đây chỉ là vùng lúa trũng thấp thì nay đã thay bằng những ngôi nhà khang trang. Ông Mã Đức Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cát Tường, cho biết: Dự án Khu dân cư và tái định cư phường III (giai đoạn 2) đã kết thúc trong năm 2015, hầu hết các hộ dân đã đến sinh sống ổn định. Trước những thành công từ dự án trên, hiện công ty tiếp tục mở rộng dự án sang xây dựng khu đô thị mới (giai đoạn 1) để tiếp tục giải quyết nhu cầu chỗ ở của người dân trong và ngoài tỉnh.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Với quy mô hơn 15ha, dự án khu đô thị mới (giai đoạn 1) do Công ty TNHH MTV Cát Tường làm chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Dự án bao gồm xây dựng 300 căn nhà và 500 nền thổ cư. Trên công trường, hàng chục công nhân cùng phương tiện đang khẩn trương xây dựng nhà, hoàn thiện những tuyến đường giao thông để sớm đưa dự án vào hoạt động. Ông Mã Đức Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cát Tường, cho biết: Khi triển khai xây dựng khu dân cư, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tích cực của chính quyền và người dân địa phương. Thuận lợi đó cộng với tiềm lực về vốn nên ngay khi hoàn thiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng, công ty chi trả toàn bộ chi phí bồi thường cho người dân và triển khai thi công ngay. Hiện nay, công ty đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và trong giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, viễn thông, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phấn đấu hoàn thành giai đoạn I của dự án vào cuối năm nay.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND huyện Phụng Hiệp, các dự án xây dựng khu dân cư không sử dụng vốn đầu tư công đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị. Bên cạnh một số dự án bảo đảm tiến độ thì không ít công trình chậm trễ. Nguyên nhân là do các hộ dân cho rằng giá đất đền bù thấp, tính diện tích đất, kết cấu nhà, vật kiến trúc chưa đúng. Do đó, vẫn còn hộ chưa di dời làm ảnh hưởng trực tiếp đến các nền tái định cư của các hộ dân đã bốc thăm nên chưa có đất để triển khai xây dựng…

Với mục tiêu phát triển đô thị và nâng cao tỷ lệ dân số đô thị vào những năm tiếp theo nên giải pháp thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư khu dân cư, khu đô thị được chú trọng. Tuy nhiên, trước những khó khăn đang vấp phải, ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để các dự án triển khai nhanh thì yếu tố cốt lõi là công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng quy định, bảo đảm thời gian. Do vậy, địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư”.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>