Kết nối bình ổn thị trường

09/11/2017 | 07:04 GMT+7

Ngoài việc tăng cường thực hiện chương trình bình ổn để giá cả không tăng vọt vào những ngày cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, các cơ quan, ban, ngành còn siết chặt công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm để người dân yên tâm vui xuân, đón tết.

Toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opMart đã chuẩn bị đủ hàng hóa thuộc nhóm bình ổn phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Tăng lượng hàng hóa

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người tiêu dùng nội tỉnh dịp tết rất lớn, ngoài nguồn hàng tại chỗ phải trông chờ chủ yếu vào các tỉnh bạn và vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường. Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: “Từ giữa năm 2017, siêu thị Co.opMart Vị Thanh đã tích cực phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-4 lần nhằm chủ động điều tiết giá hàng hóa tết, giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, tiết kiệm. Siêu thị cũng chủ động nguồn cung từ sớm và tập trung vào mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống với tổng chi phí gần 8,1 tỉ đồng. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5-30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10-30%”.

Còn siêu thị Co.opMart Ngã Bảy thực hiện bình ổn tùy theo từng mặt hàng mà hệ thống siêu thị này chuẩn bị tăng từ 20-40% lượng hàng so với tết năm trước, tương đương 5,1 tỉ đồng. Toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đã chuẩn bị đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Các siêu thị này đều có khuyến mãi giảm giá kéo dài từ nay đến tết với mức giảm giá 5-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết. Bên cạnh đó, 2 siêu thị dự kiến trước tết sẽ tổ chức các chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm tết của bà con.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Hậu Giang, dự báo: Khả năng nhóm hàng thịt heo sẽ có biến động rất lớn do thời điểm này heo hơi đang sụt giảm, bà con ngại tái đàn. Hiện, chỉ có các trang trại, doanh nghiệp mạnh dạn thả nuôi. Như vậy, dịp tết này nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung ít sẽ dễ xảy ra tình trạng “sốt giá”. Các siêu thị cần có giải pháp liên kết với các đầu mối cung cấp nhằm đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định cho người dân. Sở Công thương Hậu Giang cùng Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL sẽ tiếp tục ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa nhằm ổn định thị trường Tết Nguyên đán 2018. Theo đó, các tỉnh, thành sẽ hướng đến các cam kết hỗ trợ, điều động nguồn hàng bình ổn của các tỉnh cho nhau khi một tỉnh có biến động, sốt hàng cục bộ.

Siết chặt kiểm tra hàng bình ổn

Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh đã triển khai các kế hoạch cụ thể trong suốt thời gian trước, trong và sau tết, trong đó có việc kiểm tra cung ứng nguồn nông sản, thực phẩm, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để nguồn hàng được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu. Bên cạnh đó, BCĐ 389 tỉnh còn tăng cường kiểm soát các đầu mối cung cấp nguồn hàng thực phẩm đi vào tỉnh, lập chốt chặn tại các cửa ngõ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bé Tư, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương tỉnh, cho biết: “Từ nay đến tết sẽ tăng cường các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, nhất là các mặt hàng doanh nghiệp đăng ký bình ổn. Chúng tôi sẽ kết hợp kiểm tra giá cả nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, găm hàng, tăng giá đối với các điểm kinh doanh khác… Khi có kiểm tra xử lý, mong các doanh nghiệp thông cảm bởi vì đây là nhiệm vụ nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, sức khỏe người dân. Chúng tôi kiên quyết xử lý nếu có tình trạng sai phạm xảy ra, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, rất mong các đơn vị doanh nghiệp phối hợp tốt để đưa sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe đến tay người dân. Nếu người tiêu dùng mua trúng thực phẩm kém chất lượng, hoặc phát hiện các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm phải báo ngay về BCĐ 389 tỉnh để kịp thời xử lý”.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh yêu cầu các đội quản lý thị trường trong tỉnh tập trung các mũi nhọn là khu vực nông thôn, xa khu dân cư, xa chợ nhằm phát hiện nguồn hàng quá đát, hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường khi tết đang gần kề. Các địa phương có kế hoạch chỉ đạo ban quản lý chợ, doanh nghiệp quản lý chợ phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các chợ trên địa bàn và chấp hành quy định về giá của các tiểu thương kinh doanh trong chợ. Tiến hành sắp xếp, phân lô cho các hộ kinh doanh tham gia buôn bán mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Chỉ đạo các phòng, ban chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn; công tác quản lý giá, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn. Đồng thời, chủ động thông tin, phối hợp với Sở Tài chính xử lý kịp thời những bất ổn trong diễn biến cung - cầu hàng hóa và các trường hợp biến động giá trên địa bàn.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>