Khi doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết

16/08/2017 | 08:48 GMT+7

Thông qua sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh mà nhiều doanh nghiệp và HTX đã liên kết cung ứng sản phẩm với nhau. Liên kết này đã đem lại lợi ích kép cho đôi bên, mang niềm vui cho nông dân Hậu Giang.

Thành viên HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng phấn khởi vì được sử dụng phân bón với giá gốc và chất lượng.

Hơn tháng nay, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, vô cùng phấn khởi vì được Công ty TNHH TMDV xăng dầu Nguyên Lộc, thành phố Cần Thơ cung ứng phân bón trả chậm. Việc cung ứng phân bón này trước nhất là hỗ trợ cho người dân trồng khóm được thuận lợi. Bà Lê Thị Mỹ Lệ, thành viên HTX, chia sẻ: “Hồi trước, khi không có tiền, mua thiếu chịu thì đại lý phân bán cao giá hơn mua tiền mặt, trong khi bán khóm không lời bao nhiêu. Bây giờ, công ty đưa phân bón đến tận nhà, thu hoạch mới trả tiền tiện lợi vô cùng”.

Cũng nhờ có số phân bón này mà HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng năm nay trúng mùa, trúng giá. Tháng 6 vừa qua, HTX nhận 294 bao phân về bón thì khoảng hơn 1 tháng nay, khóm bắt đầu tăng giá, nông dân lại được nhân đôi niềm vui. Ông Vu Suổi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, cho biết: “Hơn tháng nay, nhờ bón phân kịp lúc nên thành viên HTX bán được khóm đúng lúc giá lên, mỗi trái khóm loại 1 bán được 4.500-5.000 đồng, tăng 1.500 đồng/trái so với trước. Nông dân càng phấn khởi hơn vì mua phân bón ở công ty sẽ an tâm về chất lượng”.

Ông Tống Bằng Phi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV xăng dầu Nguyên Lộc, cho biết: “Mục tiêu của việc liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng là vì công ty muốn chia sẻ bớt khó khăn của nông dân bằng cách hỗ trợ phân bón vi sinh chất lượng. Điều trước tiên là giúp bà con đủ phương tiện chăm sóc nông sản. Hơn nữa, thông qua đây, công ty muốn bà con tiếp cận với loại phân bón chất lượng, sản xuất ra nông sản sạch, giảm chi phí và tăng lợi nhuận, đảm bảo thu nhập cho nông dân”. Được biết, mỗi bao phân tùy theo liều lượng mà có giá dao động từ 240.000-630.000 đồng loại 50kg. Với giá bán này, nông dân tiết kiệm được 30.000-40.000 đồng/bao so với mua ngoài thị trường.

Niềm vui cũng đang đến với HTX Mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, vì Công ty TNHH MTV Tiến Thịnh, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, sắp đến bao tiêu sản phẩm. Dự kiến tháng 9 tới, công ty sẽ đến ký kết hợp đồng bao tiêu 25/63ha mãng cầu xiêm của HTX với giá ổn định trong thời hạn 3 tháng. Mãng cầu được công ty mua về để ép nước, đóng hộp xuất bán trong và ngoài nước. Ông Võ Văn Phải, Giám đốc HTX Mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, cho biết: “Tôi cũng có 1ha mãng cầu xiêm đang cho trái sẽ được công ty ký hợp đồng bao tiêu. Giá mỗi kg mãng cầu được công ty thu mua khoảng 17.000 đồng, như thế sẽ đảm bảo cho nhà vườn có thu nhập khá”.

Cán bộ kỹ thuật xã Hòa Mỹ Lê Hoàng Mến cho hay: “Sau khi ký kết với công ty, xã và ngành nông nghiệp sẽ thường xuyên liên hệ với HTX để hướng dẫn bà con trồng mãng cầu theo phương pháp tiên tiến, bón phân hợp lý để đảm bảo năng suất, chất lượng đủ cung ứng lâu dài cho công ty”.

Để các HTX có được những hợp đồng này, cùng với ngành chức năng, Liên minh HTX tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ HTX. Nhất là thông qua các kỳ hội chợ, những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh và các HTX được giới thiệu, quảng bá. Nhờ vậy mà Hậu Giang thu hút được nhiều nhà đầu tư, ký được nhiều hợp đồng liên kết như hôm nay. Không chỉ vậy, lợi ích của việc liên kết này còn giúp các công ty tìm được nguồn sản phẩm chất lượng, giá thu mua tận gốc. Từ đó, nguồn sản phẩm của công ty đủ để cung ứng cho thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ cho 7 HTX tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Có 5 HTX được hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản chủ lực tại Thủ đô Hà Nội. Nhờ đó, nhiều HTX nông nghiệp của tỉnh đã đưa được sản phẩm đi khắp mọi miền đất nước, nông sản bán ra thuận lợi hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Hậu Giang.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>