Không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo

03/01/2018 | 08:23 GMT+7

Nhằm nắm chắc diễn biến thị trường, cũng như các dự báo, kế hoạch phục vụ hàng tết trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vũ Trường (ảnh), Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, về vấn đề này. Ông Trường cho biết:

- Tính tới thời điểm hiện tại, thị trường hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh tương đối ổn định, giá cả thị trường được kiểm soát tốt, tuy giá có tăng hoặc giảm ở một số mặt hàng nhưng mức độ biến động không lớn. Trong năm, vào đầu quý II/2017 có phát sinh việc giá cả mặt hàng thịt heo giảm mạnh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nguyên nhân do nguồn cung vượt cầu quá lớn, trong khi quy hoạch vùng của ta chưa đồng bộ.

Trước tình hình đó, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã trao đổi nắm thông tin từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành trong nước để xác định nguyên nhân cụ thể và có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Ngành công thương đã tích cực phối hợp các sở, ngành có liên quan thực hiện giải pháp bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo như tổ chức các điểm bán thịt an toàn thực phẩm, bình ổn giá. Hiện thị trường thịt heo đã cơ bản ổn định, đồng thời chưa phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng hay tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

Để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch về thực hiện chương trình dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán 2018. Đồng thời triển khai đến các doanh nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện. Bằng nguồn vốn tự cân đối, hiện có 4 doanh nghiệp tham gia với tổng trị giá 146,36 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các địa phương đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa bán buôn tại các chợ. Qua thống kê tổng giá trị dự trữ đạt trên 90 tỉ đồng.

Ông tâm đắc nhất điều gì trong việc triển khai chuẩn bị hàng hóa trong dịp tết năm nay ?

- Vấn đề tâm đắc nhất là tình hình giá cả thị trường những năm gần đây và trong năm 2017 khá ổn định. Việc triển khai kế hoạch dự trữ hàng bình ổn thị trường được sự hưởng ứng tích cực từ doanh nghiệp. Song song đó, các địa phương luôn chủ động trong việc chỉ đạo, quản lý, sắp xếp, chuẩn bị nguồn hàng tại các chợ để phục vụ người dân mua sắm tết.

Để hàng hóa không rơi vào tình trạng khan hiếm giả tạo, gây sốt giá, Sở Công thương sẽ triển khai những biện pháp gì ?

- Việc này, trước hết phải làm công tác dự báo tình hình, diễn biến thị trường hàng hóa, giá cả, nhất là các hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân để sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý địa bàn, công tác phối hợp trao đổi thông tin, thanh tra, kiểm tra phải thực hiện thường xuyên.

Cùng với việc tăng cường công tác phối hợp, quản lý, năm nay Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình lên kế hoạch thật chi tiết, cụ thể. Doanh nghiệp sản xuất thì phải đưa ra cho được số lượng hàng hóa thật cụ thể như lượng hàng do doanh nghiệp chủ động đầu tư sản xuất hoặc liên kết với các vệ tinh, khả năng cung ứng và chi phối thị trường… Với các doanh nghiệp chuyên kinh doanh cũng phải có kế hoạch kinh doanh đối với từng mặt hàng thiết yếu, đồng thời tiến hành đặt hàng chi tiết cho các doanh nghiệp sản xuất để tạo sự kết nối tốt nhằm chủ động hơn trong quá trình cung ứng và phân phối hàng hóa.

Trong trường hợp cần thiết, có biến động lớn, Sở Công thương tỉnh sẽ liên hệ với các tỉnh, thành phố hỗ trợ, điều động nguồn hàng bình ổn theo ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa giữa Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp, không để xảy ra tình trạng khan hiếm giả tạo, gây sốt giá trong dịp tết.

Trên thực tế, việc chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, phong phú là chưa đủ mà điều quan trọng là phải đưa hàng hóa đó đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, Sở Công thương sẽ triển khai mạng lưới phân phối hàng tết như thế nào, thưa ông ?

- Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường, lãnh đạo Sở Công thương đã xác định song song với công tác tạo nguồn hàng có chất lượng, giá bán ổn định thì việc phát triển mạng lưới phân phối đóng vai trò rất quan trọng. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 72 chợ với tổng số 7.500 lô sạp hiện hữu. Để đáp ứng sức mua tăng cao những ngày giáp tết, các địa phương đã có kế hoạch sắp xếp, phân lô lại và tăng thêm số lượng lên khoảng 2.030 lô, sạp cho các hộ kinh doanh tham gia buôn bán các mặt hàng phục vụ tết, tăng 62 lô sạp so năm trước. Vì vậy, mạng lưới phân phối hàng hóa tết luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng xác nhận cho hai siêu thị Co.opMart Vị Thanh và Co.opMart Ngã Bảy đưa 8 chuyến hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

UBND tỉnh cũng đã có chủ trương tổ chức hội chợ xuân tại thành phố Vị Thanh, đồng thời Sở Công thương xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức hội chợ xuân tại thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. Ngoài ra, Sở Công thương cũng tổ chức 2 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại thành phố Vị Thanh và phường Thuận An, thị xã Long Mỹ để bán hàng bình ổn giá dịp tết sắp tới nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Xin cảm ơn ông !

KIM ĐIỀU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>