Lo giá nông sản tăng

21/10/2020 | 17:10 GMT+7

Mưa lớn kéo dài, nước dâng khiến nhiều diện tích rau màu bị ngập úng, không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn làm biến động nguồn cung khiến các loại nông sản tăng giá mạnh.

Giá cả nhiều loại nông sản biến động mạnh vì mưa nhiều, nước ngập.

Tại các chợ truyền thống, giá một số loại nông sản tăng và neo ở mức khá cao trong khoảng một tuần qua, nhất là các mặt hàng rau xanh. Chị Nguyễn Thị Diễm, tiểu thương chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mấy bữa trước, thương lái cho hay bông bí giá 60.000 đồng/kg và tôi đã tạm ngưng lấy hàng vài bữa. Bữa nay lấy hàng lại cũng bằng một nửa so với bình thường vì với giá đó tôi sợ khó bán. Năm nào mùa mưa dầm cũng có tình trạng này, nhưng năm nay tình hình ngập không chừng sắp tới giá còn cao nữa, vì người dân trồng rau màu không được”.

Tại các khu vực bán đồ tự tiêu tự sản chợ nông thôn Vị Thanh vốn được xem là nơi có giá cả phải chăng hơn, vì đa số là nông sản người dân tự trồng đem ra bán trực tiếp. Tuy nhiên, mấy ngày qua giá cả ở đây tăng cao, giá cao nhất vẫn là các loại rau ăn sống, dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg, củ kiệu 50.000 đồng/kg, cải làm dưa 20.000 đồng/kg, nấm rơm 50.000 đồng/kg, các loại rau tập tàng, rau má, rau tần ô từ 20.000-35.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Chỉ có một số loại trồng ngập nước thì giá cả không biến động nhiều, như rau muống, bông súng có giá 5.000 đồng/bó, củ sen 25.000 đồng/kg, ấu 10.000 đồng/kg.

Thường ngày, bà Phạm Thị Kim Lan, bán hàng tại chợ nông thôn Vị Thanh đều bày bán rất nhiều nông sản, chất đầy cả 2 tấm bạt nhựa trải tại một góc chợ, còn kê thêm mấy rổ nhựa mới đựng hết. Vậy mà mấy ngày nay số lượng giảm chỉ còn một nửa, nhìn sơ cũng thấy nhiều loại đã vắng mặt. Bà Lan cho biết giờ nguồn cung thất thường, lấy được gì bán nấy. Kể cả các loại rau ngày thường bà bán rất chạy như xà lách, tần ô nguồn ở Đà Lạt về cũng lấy rất hạn chế, thậm chí không có hàng liên tục 5-6 ngày nay. “Một phần vì mưa lớn làm rau dập nhiều, nếu mình lấy nhiều cũng bán không bao lâu là hư, phần nữa là do diện tích rau trồng bị ngập, nguồn cung không đảm bảo số lượng như ngày thường”, bà Lan bộc bạch.

Nhiều người đi chợ cũng than vì giá tăng, ngoài rau xanh còn nhiều loại rẫy dây tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg, trong khi đó chất lượng không đồng đều. Cả khu vực chợ nông thôn buổi sáng chỉ 3-4 bạt còn bày bán khổ qua nhưng có chỗ vàng héo, có chỗ trái nhỏ chưa tới lứa. Giá mỗi kg khổ qua hiện nay là 25.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với cách đây 1 tuần. Bí đao, bầu, mướp giá tăng nhẹ khoảng 3.000 đồng/kg, lên mức 15.000 đồng. Chị Lê Thị Bích Ngọc, ngồi bên thau bí đao than thở: “Do nhà trồng bí kiểu thả lan, không bắc giàn nên nước lên chỉ kịp thu hoạch được mớ nào hay mớ đó, số còn lại chắc phải bỏ. Bí còn non, trái không đều, nhẹ ký mà bán giá 15.000 đồng/kg, nhiều người mua thấy ngán nhưng mình còn khổ hơn vì vài bữa nữa thì không còn đồ mà bán”.

Khác với tình trạng giá cả leo thang từng ngày ở các mặt hàng nông sản, các loại thủy sản giá cả có xu hướng giảm và nguồn cung về chợ tăng dần theo con nước. Từ sáng sớm, khu chợ bán đồ đồng đã nhộn nhịp hơn hẳn nguồn hàng các nơi tập trung về, giỏ nào đem về cũng nặng trĩu, đầy ắp cá. Mỗi chủ bán đều soạn sẵn nhiều thau để lựa từng loại ra riêng. Mấy ngày mưa dầm, số lượng nhiều nhất là cá rô, cá chốt, cá sặc, cua đồng… Ngoài ra cá lóc, cá trê trắng, ếch đồng... có nguồn cung cũng tăng. Giá cả đa dạng từ 25.000-120.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ. Không chỉ bán tập trung một chỗ mà dọc đường vào chợ nhiều người giăng lưới, đẩy côn kiếm được cá cũng mang ra chợ bán lẻ kiếm thêm thu nhập.

Người tiêu dùng biết vào mùa nên tranh thủ đi chợ rất sớm để chọn được cá tươi ngon. Bà Trần Thị Liễu, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, mua cá ở chợ nông thôn Vị Thanh hào hứng khoe rằng mới mua được mớ cá chốt vừa đem về chợ còn tươi rói mà giá chỉ 60.000 đồng/kg, rẻ hơn 10.000 đồng so với ngày thường. Mùa này thì lâu lâu mới mua thịt trở bữa, chứ cá vẫn là chính. Bên cạnh đó, hiện nay giá các loại thủy sản nuôi ghi nhận giảm nhẹ 5.000 đồng/kg. Người tiêu dùng nhờ vậy có thêm nhiều lựa chọn, đa dạng bữa ăn hàng ngày và giảm nhẹ gánh nặng chi tiêu giữa lúc các mặt hàng khác tiếp tục tăng vì nước nổi.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>