Lợi thế phát triển thương mại - dịch vụ

18/05/2020 | 08:18 GMT+7

Thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đang tập trung phát huy lợi thế có sẵn, khai thác các điều kiện thuận lợi để lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển.

Một góc mua, bán ở chợ Nàng Mau.

Theo ông Võ Hoàng Thâm, công chức văn phòng - thống kê thị trấn Nàng Mau, trên địa bàn có 933 cơ sở sản xuất kinh doanh, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 tháng thực hiện được 650 tỉ đồng, đạt 69% kế hoạch. Lợi thế của thị trấn trong quý I là sức mua, bán của tiểu thương và người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh thì một số ngành nghề trên địa bàn tạm dừng hoạt động từ đó làm cho buôn bán chựng lại. Sau khi được phép hoạt động trở lại thì sức mua, bán bắt đầu có bước phát triển.

Là địa bàn trung tâm của huyện nên lợi thế của thị trấn Nàng Mau chủ yếu là thương mại - dịch vụ. Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, Đảng ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại. Ông Võ Thanh Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: Thị trấn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị trấn, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư, tiểu thương tham gia các hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Khuyến khích các hộ có nhà mặt đường, gần chợ, khu buôn bán đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh. Hiện nay, thị trấn tập trung song hành công tác phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tập trung rà soát các nhóm đối tượng được hỗ trợ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, kết hợp với Chi cục thuế khu vực I rà soát hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm để có hỗ trợ kịp thời.

Hoạt động thương mại - dịch vụ của thị trấn Nàng Mau những năm gần đây cũng luôn có bước tăng trưởng cao. Các loại hình và các hộ kinh doanh phát triển, nhất là trong những tháng đầu năm có thêm 6 hộ đăng ký kinh doanh thương mại - dịch vụ, thu hút và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ước tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm được 1,8 tỉ đồng, đạt 45% kế hoạch giao.

 Đặc biệt, được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời đã tạo niềm tin và động lực cho tiểu thương an tâm kinh doanh. Chủ shop thời trang Thu Nga trong chợ thị trấn Nàng Mau, vui vẻ cho biết: “Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, việc mua, bán của gia đình tôi cũng ảnh hưởng. Tuy nhiên, được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm và Chính phủ kịp thời có những chính sách hỗ trợ cho người dân, trong đó có chính sách thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Được như vậy gia đình tôi phấn khởi và an tâm mua, bán”.

Theo ông Trần Ngọc Dược, Đội trưởng Đội Quản lý thuế huyện Vị Thủy, 3 tháng đầu năm, tình hình thu trên địa bàn thị trấn kịp tiến độ đề ra, chỉ có tháng 4 bị ảnh hưởng do tình hình của dịch Covid-19. Để hỗ trợ kịp thời cho hộ kinh doanh, đội thuế đã khẩn trương rà soát và được 1 hộ nằm trong đối tượng có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm.

Mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn mang tính nhỏ lẻ, nhưng thị trấn biết khai thác lợi thế nông nghiệp gắn với phát triển thương mại - dịch vụ, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả, từ đó nâng cao giá trị hàng hóa cho nông dân. Nhất là trong việc duy trì nghề đan đát, nhân rộng mô hình trồng rau màu. Hiện trên địa bàn có 1 hợp tác xã đan đát với 16 thành viên, thu nhập bình quân 48 triệu đồng/người/năm; 2 tổ hợp tác bơm tưới ở ấp 3, ấp 5 và 1 câu lạc bộ trồng rau sạch ở ấp 4. Ngoài ra, còn có 1 tổ hợp tác cải tạo vườn tạp ở ấp 3 và 29 mô hình làm ăn có hiệu quả cho lợi nhuận từ 50-100 triệu đồng/ha/năm.

Ông Trần Văn Chắc, cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vị Thủy, phụ trách địa bàn thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: Diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở thị trấn nhỏ, nhưng nhờ biết khai thác lợi thế có chợ nên phần lớn mô hình trồng rau màu được nhân rộng để cung ứng. So với lúa thì rau màu lợi nhuận gấp 7 lần nên thu nhập của người dân khá ổn định. Đặc biệt, để nâng cao giá trị sản xuất, vụ lúa Hè thu mới đây thị trấn đã triển khai sản xuất lúa thương phẩm sạch có bao tiêu sản phẩm với trên 14ha ở ấp 1.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền thị trấn Nàng Mau xác định tiếp tục hoàn chỉnh mạng lưới thương mại - dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả hoạt động trên địa bàn. Ông Võ Thanh Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: Thị trấn tiếp tục khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng để phát triển thương mại - dịch vụ, đưa lĩnh vực này trở thành động lực thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, từng bước xây dựng văn hóa thương mại - dịch vụ, đảm bảo sự phát triển ổn định, tăng trưởng vững chắc, cải thiện tích cực đời sống người dân, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Nhiệm vụ trọng tâm được thị trấn Nàng Mau đề ra trong quý II là tập trung phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, mô hình có lợi nhuận cao, đẩy mạnh chuyển giao và áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng thích hợp. Khai thác mọi nguồn thu, thu đúng, thu đủ, phấn đấu đến hết quý II/2020 thu ngân sách nhà nước đạt 60% trở lên...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>