Một số mặt hàng nhập khẩu từ Canada tăng cao đột biến

01/06/2017 | 15:48 GMT+7

 

Lúa mì. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong quý I năm 2017, thương mại hai chiều giữa Canada và Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể với việc xuất khẩu của Việt Nam sang Canada có phần chững lại, nhưng nhập khẩu từ Canada lại tăng khá cao.

Đó là đánh giá của ông Hoàng Anh Dũng, Tham tán Thương mại Canada tại Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời ông Hoàng Anh Dũng cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Canada​-Việt Nam đạt 1,07 tỷ USD, tăng 152% so với mức 929 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 904 triệu USD, chỉ tăng 8,0% so với mức tăng 23% của quý I năm 2016. Nhập khẩu của Việt Nam từ Canada đạt 166 triệu USD, tăng tới 77,3% so với mức giảm 38,7% cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Canada chững lại do kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị điện và điện tử giảm 1,6% so với cùng kỳ 2016; điện thoại di động giảm 11,1%.

Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam từ Canada tăng cao là do nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng tăng đột biến như lúa mỳ, than đen, bã hạt có dầu, thức ăn gia súc, thiết bị huấn luyện bay và phụ tùng, dược phẩm...

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada vẫn là điện thoại, máy in các loại, cáp điện, thiết bị viễn thông; đồ gỗ; dệt may; giày dép; thủy hải sản; càphê; hạt điều; phương tiện vận tải và phụ tùng; đồ chơi, dụng cụ thể thao; cao su các loại; sản phẩm nhựa; rau củ, quả, chế biến...

Tham tán Hoàng Anh Dũng cho biết mặc dù mức tăng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada khá thấp so với cùng kỳ của năm 2016, nhưng trong bối cảnh các nước ASEAN đều có mức tăng khiêm tốn (trừ Indonesia đạt 10,5%, các nước còn lại đều thấp hơn Việt Nam, thậm chí tăng trưởng âm như Singapore), nên Việt Nam vẫn đứng đầu nhóm nước ASEAN về kim ngạch xuất khẩu cũng như tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều với Canada.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tiếp tục giữ vị trí thứ 5 châu Á về kim ngạch xuất khẩu sang Canada, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng trong ba tháng đầu năm nay, kinh tế Canada tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ tăng chi tiêu hộ gia đình và thay đổi trong đầu tư kinh doanh. Số liệu của Cơ quan Thống kê Canada cho biết trong quý đầu năm, kinh tế tăng trưởng 3,7%, cao hơn hẳn so với 2,7% trong quý trước đó và 2,4% trong quý I năm 2016.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn so với kỳ vọng. Trước đó, các chuyên gia kỳ vọng kinh tế Canada đạt tăng trưởng 3,9% trong quý I.

Về kim ngạch thương mại, trong 3 tháng đầu năm 2017, Canada đạt tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa 204 tỷ USD.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 103 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 101 tỷ USD, lần lượt tăng 9,7% và 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại hàng hóa đạt 1,7 tỷ USD, tăng 231,4% so với cùng kỳ 2016.

Theo Thám tán Thương mại Việt Nam tại Canada Hoàng Anh Dũng, những số liệu trên cho thấy xuất nhập khẩu hàng hóa của Canada đã lấy lại đà tăng trưởng sau thời kỳ tăng trưởng âm trong vài năm gần đây, nhờ tăng trưởng mạnh về thương mại hàng hóa với các đối tác chính.

Cụ thể, tổng kim ngạch hai chiều với Mỹ, đối tác lớn nhất của Canada, đạt 131,6 tỷ USD (tăng 7,6%); với Liên minh châu Âu (EU) đạt 18,9 tỷ USD (tăng 6,8%); với Trung Quốc đạt 16,5 tỷ USD (tăng 122%); với Nhật Bản đạt 5,4 tỷ USD (tăng 174%), với Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD (tăng 136%) và với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 4,3 tỷ USD (tăng 103%).

Trong dịp này, Cơ quan Thống kê Canada đã điều chỉnh các số liệu tăng trưởng trong nửa cuối năm 2016, lần lượt là 4,2% trong quý III và 2,7% trong quý IV, so với mức 3,8% và 2,6% công bố trước đó./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>