Nâng chất chợ văn minh

31/10/2017 | 08:15 GMT+7

Hiện nay, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí đồng thời ra quân tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương nâng cao ý thức trong việc xây dựng chợ theo hướng văn minh, hiện đại.

Một góc chợ Bảy Ngàn.

Thời gian qua, chính quyền địa phương thị trấn Bảy Ngàn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xây dựng tác phong văn minh lành mạnh từ việc đầu tư hạ tầng cơ sở như khu vực để xe, khu vệ sinh, nhà lồng chợ tới an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Ban quản lý chợ Bảy Ngàn cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ tiểu thương trong chợ kinh doanh đúng quy định, đảm bảo chất lượng, không bán phá giá... Nhờ vậy, các hộ tiểu thương đã nhận thức đúng đắn việc thực hiện văn minh thương mại, thay đổi phương thức, tác phong bán hàng theo hướng văn minh hơn.

Chợ truyền thống vốn là nét đẹp văn hóa có từ lâu đời. Thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi, chợ còn thể hiện sự phát triển kinh tế - văn hóa của mỗi địa phương. Vượt lên chức năng là không gian mua bán, chợ trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, với nhiều tiểu thương, văn minh thương mại dường như còn là một khái niệm mà chưa nhiều người biết tới. Một trong những điểm nhấn mà thị trấn Bảy Ngàn hướng tới trong thực hiện nếp sống văn minh chính là xây dựng chợ Bảy Ngàn đạt chuẩn chợ văn minh. Đây là tiêu chí mà nhiều địa phương ngán ngại, vì thay đổi kết cấu hạ tầng chợ thì dễ mà thay đổi thói quen buôn bán không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Đồng thời, việc sắp xếp để các hộ buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, thể hiện sự sạch sẽ, văn minh nghe tưởng dễ nhưng rất khó, mặc dù vậy địa phương vẫn quyết tâm làm. 

Có mặt tại chợ Bảy Ngàn vào lúc 2 giờ chiều, mọi lối đi dẫn vào chợ đều được chỉnh trang gọn gàng, dường như không có quầy sạp nào lấn chiếm vỉa hè. Đang kéo mái che vào ngăn nắp, bà Trần Thị Tiền, chủ shop bán giày dép, cho biết: “Mấy hôm trước, Ban quản lý chợ và chính quyền địa phương có xuống tuyên truyền, vận động về ý thức chấp hành các tiêu chuẩn chợ văn minh, tôi thấy họ nói đúng nên bản thân cũng làm theo. Ngày thường, chỉ một quầy bán lấn lề thì những quầy khác sẽ lấn theo. Nếu mình chấp hành tốt sẽ có người học theo mà làm”.

“Hiện nay, chợ đang hoạt động phù hợp với quy hoạch, địa phương chỉ đạo tiến hành sắp xếp lại khu vực kinh doanh các ngành hàng để phát huy tối đa công suất sử dụng. Đối với những điểm, khu vực mua bán tự phát, địa phương sẽ tiếp tục thành lập đoàn vận động bà con giải tỏa. Trước đây, các con đường nội bộ xuống cấp, đi lại khó khăn giờ đã được đầu tư khang trang. Còn nhà lồng chợ cá cũng được đầu tư mới. Vài tuần nữa thôi, người đi chợ và tiểu thương sẽ không còn cảnh vừa lội nước vừa mua bán nữa”, ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ.

Để làm được điều này, nhờ địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng chợ, quầy hàng văn minh thương mại mà trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động thương nhân thay đổi cung cách phục vụ khách hàng được Ban quản lý chợ quan tâm và xây dựng trong nhiều năm qua. Ngoài ra, để được tái công nhận danh hiệu “Chợ văn minh”, Ban quản lý chợ còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như thường xuyên duy trì công tác kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; niêm yết công khai, đầy đủ các nội quy, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của chợ, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, còn trang bị cân đối chứng tại đầu chợ, nơi thuận tiện để người mua tự kiểm tra, đối chứng trọng lượng hàng hóa đã mua, góp phần giữ gìn uy tín việc mua đúng, bán đủ.

“Đảng ủy, UBND thị trấn Bảy Ngàn mong muốn đổi mới mô hình quản lý, cung cách mua bán tại chợ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó, hình thành một không gian mua sắm phong phú, đa dạng để người dân nông thôn tiếp cận với thương mại văn minh, hiện đại. Đây cũng là bước đệm cho địa phương đủ điều kiện hoàn thành kế hoạch xây dựng tuyến phố văn minh, hướng đến xây dựng thị trấn văn minh đô thị”, ông Phong nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>