Nét mới cho thương mại - dịch vụ

02/04/2018 | 06:19 GMT+7

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Vị Thanh có lợi thế về việc thông thương, lưu chuyển hàng hóa. Cùng với đó, bằng những cơ chế mới, thành phố đang từng bước thúc đẩy thương mại - dịch vụ (TM-DV) phát triển xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm.

Đóng góp vào sự phát triển chung trong lĩnh vực TM-DV của thành phố phải kể đến sự gia tăng số lượng và quy mô của các doanh nghiệp.

Sự chuyển mình của thành phố Vị Thanh đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những năm gần đây, hoạt động TM-DV trên địa bàn thành phố phát triển nhanh và có nhiều chuyển biến tích cực, hàng hóa khá phong phú với nhiều chủng loại, nguồn cung dồi dào, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Anh Kiều Tấn Đức, ở phường I, thành phố Vị Thanh, không giấu niềm vui: “Trước đây, muốn đi mua sắm, chúng tôi có rất ít lựa chọn hoặc là ra chợ hoặc vô Siêu thị Co.opMart. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc này không còn là vấn đề lớn nữa khi có sự xuất hiện của VinMart, rồi các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng điện máy. Nhu cầu cấp thiết của người dân ngày càng được quan tâm đáp ứng kịp thời”.

Đóng góp vào sự phát triển chung trong lĩnh vực TM-DV của thành phố phải kể đến sự gia tăng số lượng và quy mô của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ tiểu thương. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 5.700 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động. Mạng lưới kinh doanh dần ổn định và đi vào nền nếp, nhờ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng nhanh. Chỉ tính riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện tháng 3 đạt hơn 890 tỉ đồng, nâng tổng số từ đầu năm đến nay hơn 2.646 tỉ đồng.

Ngoài 3 siêu thị điện máy gồm Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Xanh với khoảng 30.000 mặt hàng phong phú, đa dạng, các cơ sở kinh doanh quy mô như Huỳnh Sên, Nguyễn Văn Vo, Tân Hưng Long, Dũ Thanh Anh cùng hơn 5.700 hộ kinh doanh góp phần điều tiết, ổn định thị trường, đem lại giá trị cao trong cơ cấu kinh tế chung của thành phố.

Thành phố Vị Thanh luôn xác định TM-DV hiệu quả sẽ tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, lãnh đạo thành phố huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng TM-DV theo quy hoạch của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số thành phố. Đồng thời rà soát, bổ sung các vị trí quy hoạch, phát triển siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020, khuyến khích mở rộng các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất, tiêu dùng… Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự năng động, linh hoạt của các đơn vị kinh doanh như: đa dạng hóa sản phẩm, hình thức kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước hạ giá thành sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. “Mới đây, Công ty CP Bất động sản Kiên Giang đã ngỏ ý xin UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư một trung tâm TM-DV tại chợ Hai Bà Trưng. Đây là cửa hàng chuyên doanh các sản phẩm cao cấp. UBND thành phố đang cân nhắc các yếu tố cần thiết để có thể xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Để phát triển TM-DV trọng tâm và hiệu quả, thành phố Vị Thanh từng bước nâng chất dần các mạng lưới chợ về khu vực nông thôn nhằm rút ngắn khoảng cách giao thương giữa nội thành - ngoại thành, giữa nông thôn - thành thị, góp phần tạo điều kiện cho những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, hình thành những thương hiệu vùng đặc sản, nông sản đặc trưng của địa phương, thúc đẩy TM-DV nông thôn phát triển. Ở xã Hỏa Lựu, xuất phát từ nhu cầu thực tế, năm 2006, một số tiểu thương tụ họp lại hình thành nên chợ tự phát bên cạnh UBND xã. Dần dà, chợ đông đúc với hơn 60 hộ kinh doanh. Nhu cầu mua bán càng tăng từ đó chợ trở nên quá tải. Bà Hiếu, tiểu thương bán rau củ tại chợ Hỏa Lựu, cho biết: “Chợ này chật lắm vì không có chỗ mở rộng. Cả tiểu thương lẫn người dân xung quanh đều mong có chỗ nơi rộng rãi mua bán”.

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, chia sẻ: Trước nhu cầu bức xúc về chỗ mua bán thì có nhà đầu tư là DNTN Ngọc Thường đã đến và đăng ký đầu tư Khu dân cư nông thôn mới và chợ xã Hỏa Lựu. Chợ mới được xây dựng đáp ứng đúng kỳ vọng của người dân. Đến nay, hầu như người dân đều mong đợi dự án sớm triển khai. Mục tiêu của dự án nhằm tạo môi trường kinh doanh, giao thương hàng hóa cho tiểu thương, Nhân dân trong vùng được thuận lợi hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, còn góp phần vào việc xây dựng xã Hỏa Lựu đạt chuẩn nông thôn mới tới đây.

“Thời gian tới, để tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh với mục tiêu duy trì những chỉ số thành phần cao và cải thiện các chỉ số thành phần đạt thấp, thành phố Vị Thanh tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của mình nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển TM-DV. Trong đó, tập trung phát triển mạnh các loại hình hoạt động thương mại trên địa bàn bằng việc khuyến khích và tạo điều kiện cho thương nhân thành lập các DNTN, HTX thu mua hàng nông sản, hình thành mạng lưới tiêu thụ lâu dài nhằm tạo công ăn việc làm và mối quan hệ lâu bền giữa sản xuất và kinh doanh trên địa bàn”, bà Trần Hoa Phượng, cho biết thêm.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>