Ngành điều xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu tấn ở Campuchia

09/12/2017 | 00:11 GMT+7

VINACAS sẽ phối hợp với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu tấn điều tại nước này.

Sản xuất điều xuất khẩu tại Công ty cổ phần Nhật Huy (Bình Dương). Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Chiều 7/12, tại hội thảo bàn giải pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu điều niên vụ 2018-2019 do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS cho biết, đơn vị đang phối hợp với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia và các doanh nghiệp của nước này để xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu tấn điều ở Campuchia trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều và có ngành công nghiệp chế biến phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngành điều Việt Nam cũng có “yếu điểm” khi sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 20-35% nhu cầu chế biến của các doanh nghiệp.

Việc nhập khẩu điều thô của các doanh nghiệp lại đang gặp khá nhiều rủi ro do khó kiểm soát chất lượng đầu vào, nhiều lô hàng nhập về không đảm bảo chất lượng gây tổn thất cho doanh nghiệp, rủi ro trong thanh toán…

Trong khi đó, Campuchia hiện là một trong những nước sản xuất điều thô có chất lượng khá tốt do có giống điều tốt, điều kiện khí hậu lại khá phù hợp với sự sinh trưởng của cây điều. Đặc biệt, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia đang rất quan tâm đến việc trồng mới cây điều, nhằm nâng cao đời sống cho người nông dân.

Trước thực tế đó, VINACAS đã đi khảo sát, làm việc với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia và một số doanh nghiệp Campuchia đề xuất hợp tác trồng 500.000 ha điều ở Campuchia để có nguồn nguyên liệu ước tính khoảng 1 triệu tấn trong thời gian tới.

VINACAS và các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam sẽ cam kết thu mua toàn bộ lượng điều nguyên liệu mà phía Campuchia sản xuất; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đối tác Campuchia để hiện thực hóa kế hoạch trên - đại diện VINACAS khẳng định.

Ông Hean Vann Horn - Đặc phái viên Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp (Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia) cho biết, vài năm gần đây, do giá cả điều thô không ổn định, việc tổ chức sản xuất còn nhiều yếu kém nên diện tích trồng điều ở Campuchia đã sụt giảm khá mạnh, từ 300.000 ha trong năm 2014 xuống còn khoảng hơn 100.000 ha. Điều này cho thấy Campuchia hoàn toàn có dư địa để mở rộng diện tích sản xuất điều trong thời gian tới.

Tuy vậy, để việc hợp tác giữa hai bên cùng thắng lợi cũng như thu hút sự tham gia trở lại của nông dân, phía Campuchia bày tỏ mong muốn được VINACAS giúp đỡ tận tình về khâu chọn giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, kỹ thuật thu hoạch bảo quản… nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng điều cũng như lợi nhuận cho nông dân khi tham gia.

Trước mắt, để hỗ trợ phía bạn, VINACAS trao tặng nguồn kinh phí 1,5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển 1 triệu cây điều tại Campuchia trong giai đoạn từ 2018-2022. Đồng thời, trong khuôn khổ hội thảo, Tổ công tác, nghiên cứu, hỗ trợ phát triển điều Việt Nam - Campuchia cũng ra mắt nhằm cụ thể hóa kế hoạch trên.

Từ năm 2014 trở về trước, xuất khẩu điều thô của Campuchia sang Việt Nam chỉ chiếm 30% nhưng hai năm gần đây, con số này đã lên hơn 90%. Hiện Campuchia là thị trường cung cấp điều thô lớn thứ 5 của Việt Nam.

Với khối lượng ước tính sản xuất 1 triệu tấn điều nguyên liệu, Campuchia sẽ là quốc gia sản xuất điều thô lớn nhất thế giới. Cam kết hợp tác trên cùng lợi thế vị trí địa lý, hy vọng ngành điều Việt Nam sẽ giải quyết được căn cơ vấn đề thiếu hụt nguyên liệu chế biến như hiện nay.

Theo Hứa Chung (TTXVN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>