Nhộn nhịp chợ hoa xuân

13/02/2018 | 11:00 GMT+7

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2018, người dân tấp nập ra chợ hoa xuân để nhìn ngắm và chọn mua những chậu hoa đẹp nhất về chưng trong nhà.

Vào những ngày cuối năm không khí mua bán tại chợ hoa xuân rất nhộn nhịp. Ảnh: T.THÚY

Những ngày này, trên khắp các ngả đường nội ô thành phố Vị Thanh luôn nhộn nhịp, tấp nập người mua sắm tết, đặc biệt là chợ hoa xuân. Đây là nơi thu hút đông người dân đến tham quan cũng như chọn mua những loại hoa, cây cảnh đẹp và ưng ý nhất để mang về trưng bày trong nhà với ước muốn được sự may mắn trong một năm mới.

Nhìn chung năm nay, số lượng gian hàng hoa tại chợ hoa xuân không tăng so với mọi năm, nhưng hoa kiểng được bày bán cũng không kém phần phong phú về chủng loại. Hoa nơi đây được bày bán không chỉ được trồng ở nhà vườn trong tỉnh mà còn được vận chuyển từ các tỉnh, thành khác như Bến Tre, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh... Nhiều nhất vẫn là các loại hoa tết truyền thống như: mai, cúc, vạn thọ, mào gà… Bên cạnh đó, còn phải kể đến lan, cúc mâm xôi, cúc Nhật; các loại cây cảnh như hạnh và các loại hoa trang trí…

Theo đánh giá của các tiểu thương và người dân, thị trường hoa tết năm nay khá phong phú, có nhiều mức giá khác nhau và chủ yếu vẫn là cúc, vạn thọ, mai… So với các năm trước, giá cả các loại hoa vạn thọ, cúc không tăng. Theo khảo sát, trung bình mỗi chậu hoa vạn thọ có giá dao động từ 25.000-70.000 đồng/cặp, cúc mâm xôi có giá từ 80.000-100.000 đồng/cặp, cây hạnh giá bình quân từ 70.000-120.000 đồng/chậu tùy theo lớn nhỏ, hồng có giá từ 140.000-190.000 đồng/cặp, các loại hoa treo trang trí cũng ở mức bình quân 30.000-50.000 đồng/chậu...

Anh  Lê Thanh Giang, chuyên bán hoa vạn thọ tại chợ hoa xuân, chia sẻ:  “Hổm rày, sức mua hoa bắt đầu tăng mạnh do nhu cầu người mua tăng nên tôi cũng đã bán được cả trăm chậu. Với sức mua như hiện nay, tôi hy vọng sẽ có cái tết trọn vẹn hơn”. Theo anh Giang, năm nay anh đã chuẩn bị khoảng 1.000 chậu hoa để phục vụ tết. Hồi 23 tết, anh đã đem 500 chậu, 28 tết này anh sẽ đem lên khoảng 500 chậu nữa để phục vụ nhu cầu của người dân.

Bà Phạm Thị Phấn, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, tôi cùng gia đình đều đến đây để lựa ít chậu hoa vạn thọ để chưng trong mấy ngày tết. Đến với chợ hoa xuân năm nay, tôi bị cuốn hút vào hàng trăm gian hàng bày bán hoa, cây cảnh với đủ chủng loại, kiểu dáng, màu sắc trông rất bắt mắt. Nhìn chung, giá thì cũng ở mức trung bình so với mọi năm. Năm nay, tôi đã chọn mua bốn chậu vạn thọ về nhà chưng để làm tăng thêm sự ấm cúng trong gia đình vào những ngày tết”.

Cùng với vạn thọ, mai vàng cũng được bày bán tương đối nhiều. Tuy nhiên, theo nhiều người dân thì giá mai vàng năm nay đắt hơn so với các năm trước từ 10-20%. Lý giải về điều này, các tiểu thương cho biết, do thời tiết năm nay thất thường nên nhiều vườn hoa bị thiệt hại nặng. Vì vậy, số lượng mai vàng được đưa ra bày bán không nhiều như mọi năm nên giá mỗi chậu mai khá cao, thấp nhất cũng từ 200.000-300.000 đồng/chậu, cao nhất cũng gần 20 triệu đồng/chậu.

Anh Phạm Trần Phú Tín, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tâm sự: “Tôi rất thích hoa mai, bởi vẻ đẹp tinh khiết, sang trọng và ý nghĩa tốt đẹp của nó mang đến cho gia chủ nhiều may mắn, phát tài phát lộc trong năm mới. Tuy nhiên, hoa mai năm nay tăng giá gấp đôi so với tết năm ngoái. Vì thế năm nay tôi sẽ chuyển sang chưng các loại hoa khác để phù hợp với kinh tế gia đình”.

Có mặt tại các chợ hoa xuân, chúng tôi ghi nhận, năm nay ngoài mai, cúc, vạn thọ... thì hoa phong lan được bày bán rất nhiều, với rất nhiều màu sắc bắt mắt người mua. Tùy thuộc vào những chậu lan lớn, nhỏ mà người bán định giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chậu.

Năm nào cũng vậy, anh Nguyễn Ngân Giang, ở phường V, thành phố Vị Thanh cũng bán lan mùa tết. Anh Giang chia sẻ: “Do ảnh hưởng của thời tiết nên năm nay giá lan nhập vào cao hơn chút đỉnh so với năm trước. Hơn nữa, do có nhiều chỗ bán lan nên số lượng khách hàng cũng bị chia sẻ. Tuy nhiên, tôi cũng mong chờ vào những ngày cuối sức mua sẽ tăng lên”.

Cũng ngay thời điểm này, những quả dưa hấu căng tròn, bóng bẩy đã được bày bán. Chợ dưa hấu rộn ràng khắp các góc đường quanh khu vực chợ Vị Thanh. Tại đây, các gian hàng có mái che di động được dựng lên cho bà con tiểu thương bày bán. Theo Ban Quản lý chợ thành phố Vị Thanh, số lô bán dưa tập trung tại chợ Vị Thanh giảm 1/3 so kế hoạch bởi những hộ dân còn bán thêm một số địa điểm khác.

Mùa tết năm nay nổi bật với những trái dưa hấu khắc chữ, hoa văn theo yêu cầu được bán với giá 500.000 đồng/cặp. Ngoài dưa khắc chữ thông thường thì nhiều người bán cũng trang trí thêm bằng phun nhũ để mỗi trái dưa thêm bắt mắt. Theo các tiểu thương, giá dưa hấu tết năm nay không có biến động lớn. Hiện giá bán lẻ dưa hấu đỏ khoảng 8.000 đồng/kg, dưa hấu ruột vàng 12.000 đồng/kg, dưa xanh chưng tết 150.000-300.000 đồng/cặp, dưa vàng 350.000 đồng/cặp.

T.THÚY - K.ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>