Niềm vui chợ mới

10/04/2018 | 09:56 GMT+7

Sau một năm khởi công, Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy đi vào hoạt động đã đáp ứng được niềm mong mỏi của hàng trăm tiểu thương nơi đây.

Hiện các tiểu thương khẩn trương di dời qua Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy.

Là khu chợ rộng, đẹp, được đầu tư bài bản, Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy không chỉ thu hút toàn bộ số tiểu thương từng bán ở chợ Ngã Bảy cũ mà còn có thêm các hộ kinh doanh mới tới đăng ký. Theo Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, tính đến thời điểm này, chợ đã có 70% số tiểu thương đăng ký kinh doanh dọn qua. Điều đáng mừng là các tiểu thương từng kinh doanh ở chợ cũ đều đồng tình, vui vẻ vào mua bán. Khu thương mại mới được quy hoạch gồm 2 nhà lồng chính của chợ, các gian chợ được phân ô để cho tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tạp hóa, điện lạnh, quầy thuốc...

Khu chợ tại trung tâm thương mại mới được xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng rãi, ở vị trí phù hợp không chỉ đảm bảo mỹ quan mà còn đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trong vùng. Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy có tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp Miền Nam làm chủ đầu tư. Tổng diện tích toàn khu khoảng 6.100m2, giai đoạn 1 có tổng diện tích gần 4.000m2. Dự án gồm 2 dãy nhà phố và khu trung tâm thương mại với hơn 200 ki-ốt. Khi công trình này đưa vào sử dụng góp phần phục vụ nhu cầu mua bán, kinh doanh của người dân, đồng thời cũng tạo vẻ mỹ quan cho khu vực trung tâm chợ thị xã Ngã Bảy.

Cách đây vài ngày, chúng tôi về thị xã Ngã Bảy thì nghe nhiều người dân hào hứng kể về trung tâm thương mại mới. Họ không phàn nàn, kêu ca gì mà khen ngợi cách thức tổ chức xây dựng chợ này. Thấy lạ, chúng tôi tìm gặp tiểu thương đúng dịp cả khu chợ đang khẩn trương sắp xếp chỗ buôn bán. Cô Tươi, tiểu thương kinh doanh hàng đồ chơi, quần áo trẻ em ngay đầu khu bách hóa, hồ hởi: “Vào chợ mới mừng lắm chứ! Ngay từ buổi mở đấu giá tôi đã có mặt đăng ký lô. Chỗ tôi hiện có diện tích khoảng 20m2, ki-ốt có 3 mặt tiền nên buôn bán sẽ có nhiều thuận lợi. Từ hơn tuần nay, tôi đã dọn qua, chỗ mới lót gạch bóng loáng, sạch sẽ lắm!”.

Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, thông tin: “Khu chợ cũ đã từng có nhà đầu tư nhưng vì năng lực tài chính không có nên chợ phải chuyển giao cho địa phương quản lý tạm. Điều trăn trở nhất trong nhiều năm qua là người bán lẫn người mua ngày một đông, mỗi sáng mở chợ là điều cực kỳ nan giải. Chợ chật chội nên vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa gây khó khăn cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán và cả công tác quản lý. Thậm chí, nhiều thương lái không có nơi để tập kết hàng hóa, phải nhận hàng ở ven đường. Do vậy, nhu cầu về một khu chợ khang trang, sạch đẹp, xứng tầm với địa phương ngày càng lớn dần”.

Xây dựng Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy là một trong những công trình được thị xã ưu tiên, góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống chợ, tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ngành thương mại, ổn định đời sống dân cư và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Ngã Bảy. Đến với Khu thương mại của thị xã Ngã Bảy bây giờ, cảm nhận đầu tiên là niềm vui của các tiểu thương khi được chuyển vào khu chợ mới với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. Chị Tiên, chủ shop Phượng Tùng, kinh doanh giày dép tấm tắc khen: “Tôi đã buôn bán ở đây nhiều năm liền phải ngồi bán tạm bợ, nay được vào chợ mới thấy phấn khởi lắm. Chỗ tôi bây giờ vừa có chỗ bán vừa có chỗ ăn nghỉ nên mọi thứ rất tiện lợi”.

Được bố trí chỗ ngồi bán hàng trong chợ, chị Ngọc Thúy, một tiểu thương chuyên bán các loại rau, củ phấn khởi: “Trước đây, có những hôm đến 7-8 giờ tối, tôi mới rời khỏi chợ vì mỗi khi kết thúc buổi chợ lại phải thu dọn hàng hóa. Bây giờ, được chuyển vào khu chợ mới, hàng hóa được phân thành từng khu riêng, hết buổi có Ban Quản lý chợ quản lý, bảo vệ nên tôi và các tiểu thương khác rất yên tâm”. Còn chị Tôn Ngọc Lệ, ở phường Ngã Bảy, cho rằng: “Cách chia lô, mở lối đi trong chợ rất phù hợp với thói quen mua sắm của người dân. Các lối đi rất rộng, buổi sáng chợ đông, người đi chợ gửi xe vào bãi. Còn buổi chiều, chợ vãng khách, nếu vội thì người dân có thể chạy xe vào chợ mua cho tiện”.

Để tạo sự đồng thuận cao của người dân, chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường sự phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng thực hiện ngừng hoạt động kinh doanh tại chợ Ngã Bảy cũ và đưa khu thương mại mới vào hoạt động. Đặc biệt, có sự tham gia của người dân ngay từ đầu nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. Ông Bạch Nhật Trường, Phó phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: Việc đưa Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy vào hoạt động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thị xã. Từ nay đến ngày đưa chợ vào hoạt động, ngành chuyên môn của thị xã sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với tiểu thương để giải đáp thắc mắc, tránh xảy ra tình trạng lộn xộn. Đã thành thông lệ, khi di chuyển địa điểm kinh doanh, hoạt động buôn bán của tiểu thương bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì thế, UBND thị xã cần tiểu thương chia sẻ, tích cực chủ động di dời, tổ chức sắp xếp, ổn định kinh doanh khi về chợ mới.

Tuy nhiên, cái khó khăn trước mắt chính là giai đoạn 1 của Khu trung tâm thương mại - dịch vụ thị xã Ngã Bảy chỉ đáp ứng được 70% trong tổng số hộ kinh doanh bên chợ Ngã Bảy cũ. Cụ thể là chỉ ưu tiên được cho các tiểu thương trong nhà lồng chợ Ngã Bảy và một phần các hộ bán trên vỉa hè đường Lê Lợi. Còn các hộ kinh doanh trên vỉa hè ở các tuyến như Triệu Ẩu, Lý Thường Kiệt, một đoạn đường Lê Lợi còn lại… vẫn chưa có chỗ di dời. Nguyên nhân do vị trí Chi cục Thuế thị xã Ngã Bảy chưa di dời được cho nên chưa thể triển khai giai đoạn 2 của dự án. Do vậy, thị xã vẫn tiếp tục để tiểu thương buôn bán tạm một thời gian nữa mới tìm phương án ổn định kinh doanh và xúc tiến nhà đầu tư thực hiện phần còn lại của dự án.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>