Nỗ lực xây dựng chợ văn minh

13/11/2017 | 09:35 GMT+7

Các chợ ở huyện Châu Thành A có đặc thù là hình thành từ rất lâu, một số chợ diện tích nhỏ hẹp, khó mở rộng, do đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, chiếm dụng lòng đường luôn xảy ra. Do vậy, việc xây dựng chợ văn minh dường như vất vả hơn so với các địa phương khác. 

Các chợ trên địa bàn huyện Châu Thành A đã hình thành nếp mua bán văn minh hơn.

Năm 2017, huyện Châu Thành A có 5 chợ đăng ký danh hiệu Chợ văn minh năm là chợ Trường Long Tây, chợ Cái Tắc, chợ Một Ngàn, chợ Bảy Ngàn và chợ Rạch Gòi. Chợ Cái Tắc nằm trên trục Quốc lộ 61 và có đặc điểm là không có nhà lồng mà chỉ có các dãy phố chợ. Trải qua nhiều năm hoạt động, đến nay chợ đã xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó, gần 200 hộ kinh doanh cố định, 100 hộ tự tiêu tự sản làm cho tình trạng quá tải ở đây càng thêm trầm trọng. Nhu cầu mua bán tăng dẫn đến mặt bằng kinh doanh chật hẹp, sinh hoạt gia đình đan xen che chắn, chứa hàng hóa không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhất là mùa khô.

Trước thực trạng quá tải và xuống cấp nghiêm trọng của chợ Cái Tắc, huyện Châu Thành A đã xác định, việc đầu tư xây dựng chợ là một yêu cầu tất yếu và rất cấp thiết trong quá trình phát triển thương mại của địa phương theo hướng văn minh, hiện đại. Xây dựng chợ sẽ đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo thuận lợi trong việc giao thương của các hộ tiểu thương, cũng như người dân trong huyện và vùng lân cận. “Trước đây, mỗi ngày đi bán tôi lo lắng nhất là lối đi vốn đã chật, kèm theo triều cường lên xuống mỗi ngày làm cho chợ bẩn và xuống cấp do xây dựng quá lâu. Gần đây, chợ được đầu tư xây mới và phần mái tôn thay cho mấy mái che lụp xụp, bà con đi lại đỡ vất vả hơn. Giờ chỉ mong làm sao có đủ chỗ để dời hết tiểu thương vào chợ là tôi mừng rồi”, chị Tuyền, tiểu thương chợ Cái Tắc chia sẻ. 

“Sau khi các tuyến đường và dãy ki-ốt bên trong được nâng cấp, các tiểu thương được sắp xếp chỗ nơi buôn bán ổn định, trật tự chợ sẽ cải thiện hơn. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số hộ chưa vào các lô sạp buôn bán mà vẫn tiếp tục lấn chiếm lòng lề đường, dẫn đến việc các hộ trước đây đã chấp hành tốt nay cũng tái lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì xảy ra tình trạng chống đối, đối phó bằng nhiều cách. Mặt khác, trong quá trình cải tạo chợ, chúng tôi tạm sắp xếp cho các hộ buôn bán rau, củ, quả ở tuyến gần cầu Cái Tắc. Sau khi thi công xong các ki-ốt, chúng tôi sẽ vận động bà con vào buôn bán”, ông Bùi Công Mến, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Được đánh giá là nơi mua bán sầm uất nên lâu nay số lượng hàng hóa giao thương ở chợ Một Ngàn khá đa dạng và số lượng khách đến chợ chiếm rất đông. Vì vậy, ngay từ năm 2011, Ban quản lý chợ đã xây dựng các tiêu chí như văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử với khách, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… Qua 7 năm triển khai, hiện môi trường kinh doanh trên địa bàn chợ đã thay đổi đáng kể, các hộ kinh doanh không còn thô lỗ hay có các hành vi thiếu văn hóa với khách. Vấn nạn nói thách giảm nhiều và đa số các sản phẩm bày bán đều được niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tại buổi khảo sát chợ văn minh mới đây, ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho rằng: Việc xây dựng chợ văn minh hàng năm nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới, từng bước xây dựng nét đẹp văn hóa trong mua bán tại các chợ, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, đưa hoạt động thương mại ngày càng phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại của hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh. Mỗi tiêu chí đánh giá đều có tiêu chuẩn về điểm, các chợ đạt từ 90 điểm trở lên là đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Chợ văn minh.

Qua đánh giá bước đầu, 5 chợ ở huyện Châu Thành A đáp ứng tương đối 10 tiêu chuẩn đề ra. Các xã, thị trấn và người dân đã quan tâm hơn đến xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện nếp sống văn minh thương mại. Đây chính là điều đáng mừng cho huyện Châu Thành A và cả ngành công thương. Tuy vậy, ở một số chợ, khảo sát vẫn còn nhiều điểm cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là không gian bày trí hàng hóa ở nhiều chợ còn chật hẹp cùng với sự xuống cấp của hệ thống mái che không chỉ gây khó khăn cho các hộ tiểu thương khi muốn mở rộng quy mô hàng hóa, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như chập cháy điện, đổ sập do mưa bão… Bên cạnh đó, tại khu vực chợ chuyên bày bán các sản phẩm tươi sống như: rau, gà, cá, thịt bán lộn xộn với bách hóa, hàng ăn uống, một số điểm tập trung rác thải không được thu gom kịp thời, bố trí ít thùng đựng rác. Đặc biệt, khu vực hai bên vỉa hè chợ Trường Long Tây (xã Trường Long Tây), chợ Cái Tắc còn nhiều hộ tiểu thương tự ý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, bày bán đủ các loại mặt hàng gây tắc nghẽn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>